Gỡ rào cản tiếp cận nguồn vốn cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế

CTG - Để thanh niên không phải đi làm xa, yên tâm gắn bó, xây dựng quê hương, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp, lập nghiệp. Qua đó, giúp phát triển kinh tế, góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Ngày 15/10, diễn ra hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND Thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) với thanh niên. Ông Đặng Gia Duẩn - Chủ tịch UBND Thị xã Buôn Hồ chủ trì buổi đối thoại.

Gỡ rào cản tiếp cận nguồn vốn cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế ảnh 1

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Buôn Hồ với thanh niên

Tham dự có đại diện các ban, ngành, đoàn thể của thị xã; 50 cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu đại diện cho hơn 5.400 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã và được trực tuyến tại các điểm cầu UBND các xã.

Với chủ đề “Thanh niên Thị xã Buôn Hồ với khởi nghiệp, lập nghiệp và giải quyết việc làm, đổi mới sáng tạo”, tại hội nghị đối thoại, nhiều ý kiến của đoàn viên, thanh niên xoay quanh các nhóm vấn đề chính sách hỗ trợ nguồn vốn, khởi nghiệp, lập nghiệp, giải quyết việc làm, định hướng nghề nghiệp.

Đại diện Đoàn xã Cư Bao đặt câu hỏi về các phương án, chính sách hỗ trợ cho đối tượng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp tại địa phương.

 
Gỡ rào cản tiếp cận nguồn vốn cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế ảnh 2

Ông Lê Đình Thắng - Trưởng phòng Kinh tế thị xã trả lời thắc mắc của thanh niên

 Trao đổi về nội dung này, ông Lê Đình Thắng - Trưởng phòng Kinh tế thị xã cho biết, để đảm bảo đầu ra ổn định, cần có sự liên kết trong sản xuất tạo thành tổ hợp tác, hợp tác xã, khi đó sản phẩm sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn, được đón nhận những chương trình ưu đãi.

Thời gian qua, phòng Kinh tế đã triển khai việc hỗ trợ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất cà phê liên kết với doanh nghiệp mua theo đơn đặt hàng, hiện cà phê của các hộ này được doanh nghiệp mua với giá 92 nghìn đồng/kg. Trong thời gian tới, phòng tham mưu cho UBND thị xã sản xuất cà phê đặc sản để nâng cao giá trị kinh tế.

Theo Chủ tịch UBND Thị xã Buôn Hồ, muốn đi xa phải đi cùng nhau, câu chuyện sản xuất nông nghiệp hiệu quả cần có sự liên kết để sản xuất theo tiêu chuẩn. Thanh niên có nhiều cơ hội tham gia các ngày hội liên quan đến sản phẩm nông nghiệp. Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cần có kế hoạch, định hướng. Xác định yếu tố thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp để trồng cây gì, phát triển mang lại hiệu quả tốt. Chúng ta không chạy theo xu hướng trồng - chặt. Cơ quan nhà nước hỗ trợ về mặt vay vốn, định hướng...

Anh Văn Đức Thắng - Bí thư Đoàn xã Bình Thuận đặt câu hỏi, hiện nay thanh niên có nhu cầu vay vốn để khởi nghiệp nhưng khó tiếp cận với nguồn vốn, một số thanh niên còn sống chung với cha mẹ nên không thể tiếp cận vì phải có tài sản để thế chấp.

Gỡ rào cản tiếp cận nguồn vốn cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế ảnh 3

Ông Nguyễn Minh Hùng - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã chia sẻ tại hội nghị.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã cho biết, ngân hàng ủy thác qua 4 hội, đoàn thể trong đó có đoàn thanh niên. "Đoàn viên thanh niên có nhu cầu hay thắc mắc cứ đề xuất kiến nghị ở cơ sở vì hàng tháng chúng tôi có một phiên giao dịch tại cơ sở, giải đáp các thắc mắc. Thanh niên vay vốn trên 100 triệu phải thế chấp, còn dưới 100 triệu không phải thế chấp, vì thế các bạn thanh niên mạnh dạn tìm hiểu tiếp cận", ông Hùng cho hay.

Gỡ rào cản tiếp cận nguồn vốn cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế ảnh 4

Đoàn viên thanh niên nêu câu hỏi

Tại buổi đối thoại, 4 thanh niên xã Bình Thuận có nhu cầu vay vốn, lãnh đạo thị xã và ngân hàng chính sách đã hỗ trợ và giải quyết hồ sơ cho các thanh niên được vay vốn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND Thị xã Buôn Hồ Đặng Gia Duẩn cho biết, trong hội nghị đối thoại hôm nay, thanh niên đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến gần 30 vấn đề khác nhau. Các lãnh đạo ban, ngành cơ bản giải đáp những trăn trở băn khoăn của các bạn.

Gỡ rào cản tiếp cận nguồn vốn cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế ảnh 5

Ông Đặng Gia Duẩn - Chủ tịch UBND Thị xã Buôn Hồ trao bảng tượng trưng cho thanh niên

Chủ tịch UBND Thị xã có một số đề xuất với các thanh niên như phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Trong lập nghiệp khởi nghiệp phải dám thất bại, để đứng lên bước đi những bước vững chãi hơn. Phải làm nhiều hơn nghĩ và cần định vị thương hiệu của bản thân mình trong một tập thể. "Người bạn tốt nhất của các bạn là Đoàn và Hội, khi đang còn tuổi trẻ tổ chức đoàn luôn đồng hành để cùng hiện thực hoá khát vọng cá nhân của các bạn", ông Duẩn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, ban tổ chức đã trao bảng tượng trưng hỗ trợ xây 1 nhà nhân ái cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và trao vốn khởi nghiệp cho thanh niên phát triển kinh tế.

 Theo TP