Gương thông minh tích hợp trợ lý ảo

(CTG) Anh Nguyễn Thanh Tùng, trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên cùng nhóm nghiên cứu sáng tạo sản phẩm gương thông minh tích hợp trợ lý ảo.

 

Gương thông minh tích hợp trợ lý ảo được nhóm nghiên cứu mang tới dự thi chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020.

Gương “nói” tiếng Việt

Anh Nguyễn Thanh Tùng hiện là giảng viên khoa Công nghệ Điện tử và Truyền thông, trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên. Anh Tùng có 30 đề tài, sản phẩm tham gia chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020.

Anh cùng hai bạn sinh viên là Phùng Thị Lan, Lê Huy Sơn đã sáng tạo mô hình xe tự hành và gương thông minh tích hợp trợ lý ảo. Đây là sản phẩm mà anh rất tâm đắc. Tác giả Nguyễn Thanh Tùng cho biết, ngày nay, các thiết bị thông dụng được tích hợp công nghệ hiện đại đã giúp ích rất nhiều cho con người. Một chiếc gương soi thông minh - Smart Mirror cũng rất cần thiết.

Với chiếc Smart Mirror người dùng có thể tùy chọn ứng dụng theo nhu cầu khác nhau hoặc lựa chọn thay thế những linh kiện hiện đại hơn để có được một chiếc gương của riêng mình. Lúc đó, Smart Mirror giúp họ có trải nghiệm tuyệt vời khi soi nó thay vì tính năng phản chiếu hình ảnh truyền thống.

Trên thị trường có một số tập đoàn, nhà máy đã triển khai thử nghiệm một số sản phẩm mẫu về gương thông minh như Samsung, Toshiba, Amazon... Tuy nhiên, các sản phẩm này có một số vấn đề mà hiện tại vẫn trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Đó là vì một số nguyên nhân: Giá thành quá cao, chưa thân thiện, không tùy biến theo sở thích và yêu cầu của người dùng, chủ yếu theo cấu hình đặt sẵn.

Bóc tách màn hình hiển thị của gương thông minh tích hợp trợ lý ảo.

Bên cạnh đó, công nghệ hiển thị làm nền gương dựa trên màn hình OLED hoặc LCD khiến điện năng tiêu thụ lớn. Hình ảnh soi gương không rõ ràng, đặc biệt khi ánh sáng bên ngoài quá lớn sẽ lóa, khó quan sát. Hơn nữa, các tấm gương thông minh chỉ hỗ trợ một số ngôn ngữ tiếng Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... mà chưa có tiếng Việt.

Mang đến cuộc sống công nghệ, sang trọng

Sản phẩm do nhóm tác giả thiết kế và thi công đã khắc phục được hạn chế của các tấm gương mà thị trường đang có, tiết kiệm năng lượng, có thể điều khiển, tương tác bằng giọng nói tiếng Việt hoặc ngôn ngữ khác, thông báo, phản hồi lại cho người sử dụng bằng âm thanh, hình ảnh. Công nghệ làm nền gương sử dụng vật liệu rẻ tiền và phổ biến là miếng dán phản quang hoặc kính 2 chiều Acrylic.

Với sự phát triển của công nghệ, giá thành hợp lý, cùng với đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người, tương lai thiết bị này có thể trở thành vật dụng hữu ích trong các gia đình, mang lại cuộc sống lành mạnh, tiện nghi và sang trọng.

Sản phẩm gương thông minh tích hợp trợ lý ảo của nhóm nghiên cứu.

Gương thông minh do nhóm chế tác được kết nối và cài đặt từ linh kiện đến sản phẩm hoàn thiện dễ dàng thao tác, khả năng nâng cấp, sửa chữa thuận lợi cho mọi đối tượng.

Đại diện nhóm tác giả chia sẻ thêm, đề tài hướng đến thiết kế một tấm gương thông minh tích hợp công nghệ hiện đại như trí thông minh nhân tạo AI, Google Assistant và Home Assistant. Với sự phát triển của công nghệ, tương lai sản phẩm vật dụng hữu ích trong các gia đình sẽ trở nên thông minh hơn, mang lại một cuộc sống lành mạnh, tiện nghi, sang trọng cho người sử dụng.

Sản phẩm của nhóm tác giả còn có ý nghĩa phát triển mô hình ứng dụng kiến thức về công nghệ thông tin, truyền thông, cơ sở dữ liệu, các linh kiện thiết bị điện tử hiện đại... tích hợp trong một hệ thống ứng dụng tạo ra tài liệu tham khảo cho những người quan tâm; Trang bị cho nhóm nghiên cứu kinh nghiệm, kỹ năng xây dựng một hệ thống công nghệ tích hợp.

Sản phẩm mang ý nghĩa thực tiễn, phân tích, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào một vật dụng phổ biến trong mọi gia đình, cơ quan, công sở, giúp cho tấm gương thông minh tương tác được với người dùng.

Đồng thời, nó trở nên sang trọng, thẩm mỹ, tiện nghi và hữu ích hơn cho con người, từ đó có thể phát triển hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu để đưa vào triển khai ứng dụng thực tiễn.

Theo TTTĐ