{Gương TN Sống đẹp 2023}: Ba em tập viết chữ để ký...giấy vay nợ ngân hàng cho em đi học

(CTG) Cô gái 9X và hành trình gieo ước mơ bóng đá cho trẻ em vùng cao. Với tình yêu dành cho bóng đá, cô gái trẻ đã xây dựng sân chơi tạo cơ hội được chơi bóng dành cho hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tuyên dương gương “Thanh niên sống đẹp” năm 2023.

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của TCP Việt Nam. Trải qua các vòng xét tuyển, cô gái 9X – Nguyễn Thị Trúc Phương, Trưởng phòng tại Công ty TNHH SX - TM - XNK Minh Hiền vinh dự là một trong các tấm gương ấy.

Trúc Phương sẽ nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng.

“Gieo ước mơ bóng đá”

Đây là dự án của cô gái Nguyễn Thị Trúc Phương được phát động từ ngày 13/01/2020. Trong những ngày đầu triển khai dự án, để có thêm kinh phí hoạt động, ngoài giờ làm việc, chị Trúc Phương tranh thủ tổ chức những giải đấu bóng đá gây quỹ, vận động các nhà hảo tâm, nguồn quỹ nước ngoài…

Nhưng không phải hoạt động nào khi tổ chức cũng gặp được nhiều thuận lợi và may mắn, Trúc Phương chia sẻ, lúc đầu gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm đối tác, do đây dự án mới và mọi thứ chỉ xoay quanh một số nhà tài trợ nhỏ lẻ là bạn bè của cô. Tuy nhiên, sau những chương trình đầu tiên được tổ chức thành công ở tỉnh Đắk Nông và Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án ngày càng lan toả và nhận được sự quan tâm của nhiều cá nhân, tổ chức và nhà tài trợ lớn. Sau các hoạt động, "Gieo ước mơ bóng đá" đã để lại những thành tích đáng nể khi hỗ trợ cơ sở vật chất cho 8 sân bóng làng, xã ở tỉnh Đắk Nông; xây dựng 1 sân bóng, hỗ trợ cơ sở vật chất thường xuyên cho 3 sân bóng, tổ chức giải bóng đá cộng đồng cho thanh thiếu niên ở huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Sau 3 năm hoạt động, “Gieo ước mơ bóng đá” đã trang bị cơ sở vật chất cho nhiều sân bóng. Cùng với đó là những lớp bóng đá miễn phí tại 5 tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Phú Yên, Hà Giang,.. cũng được xây dựng và đi vào hoạt động. Không chỉ là 1 môn thể thao rèn luyện sức khoẻ, Trúc Phương đã gieo lên ước mơ của hàng nghìn em nhỏ với trái bóng tròn.

Dự án của Nguyễn Thị Trúc Phương bước đầu đã "chắp cánh" theo đuổi con đường bóng đá chuyên nghiệp. Các lớp học "Gieo ước mơ bóng đá" dần trở thành điểm đến của các nhà tuyển vận động viên bóng đá trẻ. Đây cũng là động lực để các cậu bé cố gắng trau dồi kỹ năng và nuôi hy vọng có được cuộc sống tốt hơn từ bóng đá.

Trúc Phương - người gieo ước mơ bóng đá.

Ba tập viết chữ để ký vay tiền cho con đi học

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo của tỉnh Đồng Nai, bố mẹ là nông dân, suốt ngày rong ruôi làm bạn theo con nước, Nguyễn Thị Trúc Phương là con cả trong gia đình nên lại càng cần phải trách nhiệm hơn, phụ giúp ba mẹ. Có những ngày bố mẹ đi làm từ 2-3h sáng nên từ 10 tuổi, em đã phải thức dậy từ 5h sáng để nấu cơm và lo cho 2 em đi học. Ngày xưa cả gia đình 5 người tôi ở trong 1 ngôi nhà lá mục nát, mùa mưa tới là nhà đầy những xô chậu để hứng nước mưa do nóc nhà bị dột. 

Trúc Phương đạt học sinh khá – giỏi 12 năm liền, nhiều lần đi thi các cuộc thi về văn nghệ, hùng biện, thuyết trình, học sinh giỏi cấp tỉnh, …và đều đoạt giải. Lúc đó, Phương cố gắng tham gia rất nhiều cuộc thi, phần vì muốn thử xem khả năng bản thân mình tới đâu, phần vì khi thi có giải tôi sẽ được một số tiền thưởng, số tiền đó giúp tôi trang trải được một phần học phí và mua những cuốn sách yêu thích mà không phải xin tiền ba mẹ.  

Sau giờ học Phương đi chăn bò phụ ba. Những lúc nằm dài trên cánh đồng, Phương nhìn lên bầu trời đếm từng chiếc máy bay bay ngang qua, rồi giơ tay lên nắm lấy vì lúc đó em tin rằng nếu “bắt” đủ 100 chiếc máy bay sẽ được 1 điều ước, và em đã ước được đi máy bay, được đi khám phá nhiều vùng đất mới, được gặp nhiều bạn bè mới và trải nghiệm những điều mới. 

Năm 2016, Trúc Phương rất xúc động khi thấy ba mình cầm bút tập viết chữ (vì nhà nội nghèo, ba là con cả trong gia đình nên đi làm từ rất sớm, ba tôi….mù chữ), ba tôi tập viết để kí giấy vay ngân hàng chính sách cho tôi lên TP. Hồ Chí Minh học đại học, hành trang mới cuộc đời bắt đầu tư đây. Lên TP. Hồ Chí Minh, Phương vừa phải đi học, đi làm để tự lo cho bản thân, phụ giúp ba mẹ, tham gia nhiều hoạt động tình nguyện để sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn và thành lập dự án “Gieo Ước Mơ Bóng Đá”.

“Em còn nhớ như in giây phút tôi hạnh phúc vỡ òa khi được trao tặng 1 chiếc xe đạp, em đã đạp xe 25km từ nơi nhận về nhà mà không hề thấy mệt”. Khi được hỏi về gia đình, Trúc Phương chia sẻ “Em biết ơn vì được sinh ra trong một gia đình không khá giả nhưng ba mẹ luôn cố gắng để lo cho con được ăn học”. Trúc Phương cũng hy vọng bản thân sẽ tự lo được cho bản thân, lo cho gia đình và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn em.

Trúc Phương bên các cầu thủ nhí.

Trúc Phương luôn học hỏi và noi theo tấm gương nhiều người, đó có thể là những nhân vật truyền cảm hứng nổi tiếng, hoặc đơn giản chỉ là những nhân vật tôi được gặp trong đời thường. Ví dụ là một cậu bé vùng cao chân trần đi bộ 10km để tới được lớp bóng đá mỗi tuần, hoặc những thầy cô giáo vùng cao hy xuân tuổi trẻ của mình để bám bản – đưa con chữ về làng, hay những phóng viên tác nghiệp ở vùng núi cao, hoặc mưa lũ, hoặc điều kiện khắt nghiệt để sản xuất ra những thước phim ý nghĩa. 

Cảm hứng của Trức Phương được góp nhặt mỗi ngày từ nhiều người, được đúc kết lại qua nhiều việc mà em đã trải qua. Niềm cảm hứng đó ngày càng lớn và hy vọng tới một ngày nào đó nó đủ lớn để Phương có thể truyền cảm hứng tới những người khác.

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là giải thưởng cao quý của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được tổ chức hàng năm, nhằm tôn vinh những thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội; từ đó xây dựng những tấm gương thanh niên sống đẹp, lan tỏa những hành động hay, những câu chuyện đẹp, tạo động lực cho thanh niên và cộng đồng học tập, noi theo.

Năm 2023, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam tổ chức Hành trình và trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” cho 20 gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Hành trình được tổ chức theo các chủ đề “Thanh niên sống đẹp trong học tập, nghiên cứu khoa học”; “Thanh niên sống đẹp trong chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc; giữ gìn trật tự, an ninh, an toàn”; “Thanh niên sống đẹp trong lao động sản xuất và phát triển kinh doanh”; “Thanh niên sống đẹp trong sự nghiệp giáo dục”; “Thanh niên sống đẹp trong tình nguyện vì cộng đồng” với các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà và xây dựng các bài viết, phóng sự tuyên truyền sâu cho các gương Thanh niên được tuyên dương.

Lễ trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 sẽ được tổ chức vào tháng 12/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

CTG