Hà Nội vinh danh 88 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2020

(CTG) Trong 88 thủ khoa tiêu biểu được tuyên dương năm nay, có 55 cá nhân đạt kết quả học tập loại xuất sắc (chiếm 62,5%), 33 cá nhân đạt loại giỏi (chiếm 37,5%); có 27 thủ khoa xuất sắc là đảng viên, 21 thủ khoa xuất sắc là cán bộ Đoàn, Hội; sinh viên 5 tốt các cấp. Đặc biệt, có 4 sinh viên là “thủ khoa kép”, tức vừa là thủ khoa tuyển sinh đại học, vừa là thủ khoa tốt nghiệp.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Bí thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn trao thưởng vinh danh các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2020. Ảnh: Bảo Anh

Sáng 7/9, Thành ủy –HĐND – UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ Tuyên dương 88 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020.

Dự buổi lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Bí thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn.

4 “thủ khoa kép”

Năm 2020 là năm thứ 18 liên tiếp TP Hà Nội tổ chức tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của Thành phố Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; đồng thời là sự ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vượt khó vươn lên của sinh viên Thủ đô. Sau 18 năm (tính cả năm 2020), đã có 1.879 Thủ khoa được vinh danh. Nhiều trong số các bạn Thủ khoa được vinh danh đã vươn tới thành công trên con đường nghiên cứu, lao động, góp phần tích cực xây dựng Thủ đô và đất nước.

Bí thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn trao thưởng cho thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2020 trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Bảo Anh

Các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp được TP Hà Nội tuyên dương sáng 7/9. Ảnh: Bảo Anh

Năm 2020, Hà Nội tuyên dương xuất sắc tốt nghiệp. Trong 88 thủ khoa tiêu biểu được tuyên dương năm nay, có 55 cá nhân đạt kết quả học tập loại xuất sắc (chiếm 62,5%), 33 cá nhân đạt loại giỏi (chiếm 37,5%); có 27 Thủ khoa xuất sắc là đảng viên, 21 Thủ khoa xuất sắc là cán bộ Đoàn, Hội; sinh viên 5 tốt các cấp. Đặc biệt, có 4 sinh viên là “thủ khoa kép”, tức vừa là thủ khoa tuyển sinh đại học, vừa là thủ khoa tốt nghiệp.

Cụ thể, bốn thủ khoa “kép” nêu trên, gồm: Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Trường đại học Sư phạm Hà Nội; Nguyễn Bảo Lâm, Trường đại học Giao thông vận tải; Quàng Thị Quỳnh Anh, Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội; Nguyễn Thị Thùy, Học viện Khoa học Quân sự.

Vượt qua khó khăn, khát vọng cống hiến cho Tổ quốc

Một trong những tấm gương Thủ khoa xuất sắc được tuyên dương năm nay, đó là Thủ khoa Nguyễn Thị Năm, Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn có bố là cựu chiến binh, mẹ là cựu Thanh niên xung phong. Nay cả bố và mẹ đều mắc bệnh hiểm nghèo; Năm trở thành lao động chính trong gia đình. Ngay từ những năm đầu đại học, Nguyễn Thị Năm đã xác định cho mình một hướng đích phải phấn đấu học giỏi, đồng thời tận dụng thời gian ngoài giờ học, bươn chải tìm việc làm thêm để có thêm thu nhập lo học phí, chăm sóc bố mẹ.

Nhờ sự cố gắng và nỗ lực của mình, Nguyễn Thị Năm đã gặt hái được nhiều thành công, kết quả cao trong học tập và rèn luyện tại ngôi trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, nhận được nhiều học bổng, khen thưởng của các cuộc thi, nghiên cứu trong nước và quốc tế. Và ngày hôm nay, cô đã trở thành thủ khoa xuất sắc chuyên ngành Thiết kế công nghiệp - Khoa tạo dáng công nghiệp của Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp.

Các thủ khoa xuất sắc tại lễ tuyên dương.

Say mê nghiên cứu khoa học từ những năm đầu học đại học, đến nay, sau khi tốt nghiệp, đạt học bổng toàn phần chương trình Thạc sỹ 2 của trường Đại học Paris - Saclay, Pháp, Trương Tấn Sang - Thủ khoa trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội vẫn không ngừng nhiệt huyết với những niềm đam mê, ý tưởng sáng tạo. Trong môi trường học thuật, cùng những điều kiện thuận lợi của nhà trường, của thầy cô giáo, Trương Tấn Sang đã sớm được ươm mầm ý tưởng sáng tạo, có nhiều bài báo khoa học gửi tới tạp chí chuyên ngành quốc tế, ghi dấu ấn cá nhân trong nhiều chương trình, trại hè khoa học ý nghĩa trong và và ngoài nước.

Trương Tấn Sang cho biết, sau khi du học, sẽ trở về Việt Nam tiếp tục làm việc, cống hiến cho công tác nghiên cứu, giảng dạy của nước nhà.

Nhiều chính sách thu hút, phát triển các thủ khoa

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, thành tích đạt được của các thủ khoa xuất sắc. Theo ông Quý, thành tích của 88 thủ khoa xuất sắc được tuyên dương ngày hôm nay là niềm tự hào của gia đình, thầy cô giáo; đồng thời, là nguồn lực chất lượng cao của Thủ đô.

Ông Quý cho biết, Đảng bộ TP Hà Nội luôn xác định, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế…. là một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ mới, nhằm xây dựng Thủ đô thực sự là một trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao và hội nhập quốc tế.

Từ tầm nhìn đó, sẽ mở ra cơ hội rất tốt cho các thủ khoa được cống hiến và đóng góp trí tuệ, tài năng cũng như thể hiện trách nhiệm của những người trẻ tuổi đối với Thủ đô yêu dấu. Đồng thời, TP Hà Nội cũng sẽ có thêm nhiều chủ trương cụ thể, để thu hút và đào tạo các Thủ khoa nói riêng và nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao nói chung như: tuyển chọn, đào tạo và gửi đào tạo ở các quốc gia tiên tiến, sớm hình thành đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học, quản lý thuộc nhiều lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu công việc cả trước mắt và lâu dài của Thủ đô. “Để tham gia chủ động và hiệu quả vào công cuộc xây dựng Thủ đô sắp tới, lãnh đạo Thành phố mong mỏi và kỳ vọng rất lớn ở các Thủ khoa, mong các em sẽ luôn có một nhận thức đúng đắn, một tâm thế sẵn sàng, một quyết tâm mãnh liệt, một tư duy đổi mới sáng tạo…. để cống hiến vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước”, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhắn nhủ các thủ khoa xuất sắc.

Theo TPO