Hà Tĩnh: Đầy mạnh công tác phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

(CTG) Mùa hè là thời điểm tai nạn đuối nước ở trẻ em có nguy cơ gia tăng. Chính vì vậy, thời điểm cuối năm học, khi học sinh chuẩn bị nghỉ hè, các cấp bộ Đoàn, Đội trong toàn tỉnh đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các biện pháp chủ động phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh.

 

Tổ chức dạy bơi cho học sinh.

Đuối nước vẫn là tai nạn gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em Việt Nam. Trung bình mỗi năm có hàng nghìn trẻ em tử vong do đuối nước, đặc biệt xảy ra nhiều vào thời gian trẻ em nghỉ hè và mùa mưa bão, mùa nước nổi. Thời gian gần đây, mặc dù mới vào đầu hè nhưng tại một số địa phương đã xảy ra các vụ tai nạn đuối nước, gây nên những cái chết thương tâm của nhiều trẻ em. Đây là nỗi đau và mối lo không chỉ của riêng gia đình mà còn là của toàn xã hội.

Tại Hà Tĩnh, trong những năm qua, tổ chức Đoàn, Đội các cấp trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm ngăn chặn tình trạng đuối nước ở trẻ em. Tuy nhiên, tình trạng học sinh đuối nước vẫn tăng lên đáng kể, đặc biệt trong thời gian chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, thời tiết nắng nóng.

Nguyên nhân của các vụ việc do các em học sinh tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng; chơi đùa gần ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch dẫn đến bị trượt chân, ngã xuống nước.

Các cơ sở Đoàn, Đội tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước cho các em học sinh.

Trước tình trạng đó, vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước đến gia đình, phụ huynh và học sinh. Nhiều giải pháp đã được thực hiện như: phối hợp với các cơ quan truyền thông liên tục đưa tin tuyên truyền cảnh báo về tình trạng đuối nước ở trẻ em; phối hợp Sở giáo dục & Đào tạo chỉ đạo các trường học thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh, các bậc phụ huynh; dạy và hướng dẫn kỹ năng bơi, cách bảo vệ an toàn cho các em học sinh ngay tại trường học; phát tờ rơi, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra đuối nước; phát thanh tuyên truyền phòng chống đuối nước tại các xã, phường, thị trấn và các trường học; trao tặng bể bơi…

Để công tác phòng chống đuối nước được triển khai đồng bộ, hiệu quả, bên cạnh các hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội cần sự vào cuộc, chung tay phối hợp giữa gia đình, nhà trường, các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho các em.

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh