Hà Tĩnh: Nhiều kết quả nổi bật trong đợt 1 Chiến dịch TNTN hè 2021

(CTG) Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, dù vậy, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã nỗ lực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các nội dung cũng như phương thức hoạt động để đạt được hiệu quả cao.

 

Chiến dịch TNTN hè 2021 khởi động đúng vào thời điểm trên địa bàn tỉnh xuất hiện các ca dương tính SARS Cov-2 lây nhiễm trong cộng đồng. Trước tình hình đó, BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động với quy mô gọn, chú trọng thiết thực, hiệu quả, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt cần triển khai quyết liệt, nâng cao cấp độ phòng chống dịch trong tình hình mới.

ĐVTN tổ chức tuyên truyền lưu động.

Theo đó, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid -19 bằng nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch cho người dân như tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, các nhóm Zalo, Facebook thường xuyên cập nhật, chia sẻ, đăng tải kịp thời, chính xác các tin bài về tình hình diễn biến của dịch bệnh và các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, các cơ quan chức năng, các mô hình hay trong phòng chống Covid-19; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân thực hiện nghiêm quy định về cách ly y tế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền qua hệ thống băng rôn, pano, áp phích; hệ thống truyền thông cơ sở, truyền thông lưu động và mạng xã hội.

Bên cạnh đó, thành lập và duy trì thường xuyên hơn 300 đội hình TNTN với sự tham gia của hơn 10.000 lượt ĐVTN tham gia hỗ trợ các khu cách ly tập trung, chốt kiểm soát, thành lập được 175 “đội Shipper miễn phí” với sự tham gia của hơn 1.500 ĐVTN, đã triển khai gần 2.000 lượt vận chuyển nhu yếu phẩm, các đồ dùng, hàng hóa miễn phí; tổ chức chương trình “Nông sản sạch - 0đ”; kêu gọi bà con nhân dân ủng hộ 08 tấn lương thực thực phẩm hỗ trợ các điểm cách ly, trực chốt,....; triển khai khởi tạo gần 7.500 điểm có mã QR tại các công sở, nhà máy, trường học...; điều động lực lượng ĐVTN ra quân hỗ trợ, hướng dẫn hơn 55.500 lượt người dân cài đặt, kích hoạt lại các ứng dụng khai báo y tế điện tử... Tổng nguồn lực gồm vật phẩm y tế, nhu yếu phẩm, hậu cần và tiền mặt tổ chức Đoàn huy động được hỗ trợ công tác chống dịch là hơn 03 tỷ đồng.

Tỉnh Đoàn trao tặng quà hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch.

Đặc biệt, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các cấp bộ Đoàn đã huy động nguồn lực hơn 1 tỷ đồng, 380.000 khẩu trang y tế, 10 máy phun sát khuẩn, 200 kg Cloramin-B, 500 bộ đồ bảo hộ, làm hơn 40.500 kính chắn giọt bắn, pha chế 2.200 lít nước sát khuẩn, tặng quà động viên và phát hơn 250 sim điện thoại miễn phí, 770 thùng sữa, 45.000 chai nước uống, 11.550 suất ăn cho các điểm cách ly, các lực lượng phục vụ các chốt kiểm dịch.

Từ thực tiễn, đã xuất hiện một số mô hình hay, cách làm mới trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay như: Mô hình “Shipper miễn phí”, Chương trình “Nông sản sạch - 0đ”, “Hỗ trợ sim cho cán bộ Đoàn phòng Covid-19”, “Đổi vỏ chai, phế liệu đã qua sử dụng lấy các đồ dùng phòng chống dịch COVID-19 tại hộ gia đình”,... được duy trì, phát huy hiệu quả. Các đội TNTN phối hợp với Đoàn, Hội, Đội địa bàn dân cư hỗ trợ, xây dựng, tu sửa 25 khu vui chơi mini; cắm hơn 1000 biển báo cảnh báo phòng chống đuối nước tại các khu vực sông, hồ, ao, suối.

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép

ĐVTN nấu cơm hỗ trợ các lực lượng trực chốt.

Song song với hoạt động phòng chống dịch, các cơ sở Đoàn chủ động bắt tay thực hiện các nhiệm vụ chiến dịch hè theo kế hoạch. Toàn tỉnh đã thành lập hơn 800 đội hình tình nguyện với hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia tích cực các hoạt động như hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật Xanh”, các hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng…

Đến nay, sau 01 tháng triển khai Chiến dịch, toàn tỉnh chỉnh trang 55 vườn mẫu, 08 khu dân cư mẫu; phá bỏ 80 vườn tạp; sửa chữa, làm mới 18,5 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, chỉnh trang 20 hội quán; 25 sân bóng chuyền; trồng mới 45 tuyến đường hoa thanh niên; ươm mới 7.000 bầu cây hoa giấy và 15.000 bầu cây chuỗi ngọc; ra mắt 26 mô hình kinh tế thanh niên có quy mô từ 200 triệu đồng. 100% các cơ sở Đoàn triển khai đồng loạt các hoạt động hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh: sơn mới 750 gốc cây, cột điện; dở bỏ hơn 7.400 tờ quảng cáo rao vặt trái phép tại các tụ điện, cột điện; gắn gần 840 pano tuyên truyền nông thôn mới, đô thị văn minh.

ĐVTN tham gia xây dựng nông thôn mới.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” kỳ thi vào lớp 10 THPT với 35 đội hình tình nguyện với sự tham gia của gần 850 tình nguyện viên đã hỗ trợ thí sinh và người nhà, cùng với các lực lượng liên quan đảm bảo an toàn trong suốt kỳ thi. Tại các điểm thi, các ĐVTN đã lao động vệ sinh môi trường tại các khu vực thi; lắp đặt 35 điểm rửa tay sát khuẩn; bố trí gần 60 điểm trông giữ xe; chuẩn bị trên 5.000 khẩu trang phục vụ thí sinh và người nhà; tặng quà, động viên 62 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi.

Dịp này, BTV Tỉnh Đoàn đã triển khai mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ Phủ xã Thạch Châu gắn với triển khai điểm hỗ trợ khai báo điện tử và truyên truyền phòng chống Covid-19…

Với chuỗi các hoạt động đa dạng, sáng tạo, hiệu quả, Tháng đầu triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 đã tạo được không khí thi đua sôi nổi, phát huy rõ nét tinh thần tình nguyện trong từng cơ sở Đoàn và đông đảo ĐVTN. Tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo của Chiến dịch với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh