Hà Tĩnh: Nói không với lây nhiễm covid-19 trong Tiếp sức mùa thi

(CTG) Trong 03 ngày thi, từ ngày 08/8 - 10/8/2020, các đội tình nguyện tại các điểm thi, bằng tinh thần xung kích tình nguyện, trách nhiệm các đội thanh niên tình nguyện đã tư vấn, hỗ trợ cho 61.420 lượt thí sinh; hỗ trợ lực lượng y tế đo thân nhiệt; nhận trông giữ miễn phí 42.250 lượt đồ, 39.700 lượt xe đạp…

 

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh khuyết tật trong kỳ thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 được tổ chức trong điều kiện dịch covid-19 đang diễn biến khó lường trong cả nước; ở Hà Tĩnh mặc dù chưa có ca dương tính nhưng mọi sự chuẩn bị, tổ chức đều tính đến biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong suốt kỳ thi với sự hoạt động tích cực, hiệu của hơn 1.200 đoàn viên, thanh niên được phân công nhiệm vụ theo 35 đội thanh niên tình nguyện.

Ngay sau khi có lịch thi, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác “Tiếp sức mùa thi” theo tinh thần “Nói không với lây nhiễm dịch covid-19”. Các bạn tình nguyện viên đăng ký viết đơn tình nguyện và cam kết không đi ngoại tỉnh trước 2 tuần so với lịch thi, không có lịch sử tiếp xúc với các ca dương tính, F0, F1; cam kết tự giác áp dụng các biện pháp an toàn phòng dịch khi tham gia hoạt động. Đồng thời, các đội hình tiếp sức mùa thi được chia thành từng nhóm nhỏ, luân phiên thay nhau trong các khung giờ để mỗi tình nguyện viên không phải tiếp xúc đông người trong suốt cả thời gian hoạt động. Việc khảo sát các hộ dân, địa điểm để chuẩn bị phương án dự phòng cho thí sinh xa nhà ở lại trong kỳ thi, các đội thanh niên tình nguyện đã tiến hành một cách cẩn thận. Các điểm trông giữ xe, phát nước miễn phí, tư vấn trước khi vào thi được bố trí thêm các chibi hình họa tuyên truyền và gắn kệ để dung dịch sát khuẩn, tạo sự thân thiện, tâm trạng thoải mái đối với các thí sinh.

Bên cạnh đó, các tổ xe ôm miễn phí, đội phản ứng nhanh luôn sẵn sàng túc trực, hỗ trợ thí sinh trong phạm vi địa bàn tổ chức điểm thi một cách kịp thời, nhất là đối với các thí sinh khuyết tật, sức khỏe yếu do đau ốm lâu dài…

Hỗ trợ thí sinh rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào địa điểm thi.

Để đồng hành sát sao, hỗ trợ tốt nhất cho các đội thanh niên tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã huy động nguồn lực xã hội hóa trang bị khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, tấm chắn giọt bắn (có slogan, logo Tiếp sức mùa thi), dụng cụ đo thân nhiệt, bố trí điểm rửa tay sát khuẩn và các thiết bị khác cho 35 đội “Tiếp sức mùa thi” tại 100 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh; tổng nguồn lực hỗ trợ có tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Cùng với đó, Đoàn cấp huyện và cơ sở cũng đã huy động nguồn lực có tổng trị giá gần 650 triệu đồng để thực hiện 280 băng rôn, 175 cờ phướn tuyên truyền tiếp sức mùa thi; trao tặng hơn 50.000 khẩu trang y tế, 1.225 chai dung dịch sát khuẩn các loại, lắp đặt 16 máy rửa tay sát khuẩn, 01 trạm rửa tay dã chiến; tặng hơn 14.800 chai nước uống; 600 bình nước khoáng 20 lít; hơn 6.000 quạt giấy và quạt nhựa; phát 3.620 suất ăn sáng, cơm trưa miễn phí cho thí sinh và người nhà. Tổng kinh phí huy động có trị giá gần 650 triệu đồng.

Trong 03 ngày thi, từ ngày 08/8 - 10/8/2020, các đội tình nguyện tại các điểm thi, bằng tinh thần xung kích tình nguyện, trách nhiệm các đội thanh niên tình nguyện đã tư vấn, hỗ trợ cho 61.420 lượt thí sinh; hỗ trợ lực lượng y tế đo thân nhiệt; nhận trông giữ miễn phí 42.250 lượt đồ, 39.700 lượt xe đạp, xe máy; bố trí xe ôm, taxi miễn phí đưa đón thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ các thí sinh và người nhà khai báo y tế, hướng dẫn cài đặt 5.323 lượt ứng dụng Bluezone và phát 16.320 tờ rơi tuyên truyền cuộc vận động “3 không, 4 có” chung tay đẩy lùi Covid-19.

Các điểm thi đều được bố trí hệ thống hình họa chi bi tuyên truyền, gắn kệ để dung dịch sát khuẩn.

Theo đại diện Tỉnh Đoàn cho biết, nét mới trong kỳ thi đặc biệt lần này chính là sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền, tạo được sự lan tỏa sâu rộng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, nhất là đối với các đoàn viên, thanh niên, thí sinh và người nhà trong việc tự giác áp dụng các biện pháp phòng dịch; công tác chuẩn bị được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc; lực lượng tình nguyện được chia nhóm nhỏ, đảm bảo an toàn, thực hiện “Nói không với lây nhiễm covid-19”. Một trong những công cụ hiệu quả được phát huy tối đa đó là hệ thống Website, facebook Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, trang facebook “Tiếp sức mùa thi - Hà Tĩnh” và các trang mạng xã hội với hàng vạn lượt truy cập, tương tác; cuộc thi sáng tạo các slogan, vẽ tranh cổ động tinh thần cho các thí sinh tham gia kỳ thi thu hút 2.560 tác phẩm dự thi của đoàn viên, thanh thiếu niên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội của các cấp Đoàn, Hội hoạt động có hiệu quả, thực hiện hàng chục buổi tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở;...

Từ hệ thống giải pháp, cách làm có tính đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay, đến nay, trong toàn tỉnh chưa có vấn đề phát sinh nghiêm trọng, chưa có ca lây nhiễm covid-19 nào, các thanh niên tình nguyện, thí sinh, người nhà và lực lượng tổ chức, hỗ trợ kỳ thi có sức khỏe an toàn. Đây là thành công quan trọng của tuổi trẻ, được các cấp, ngành và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Bảo Khanh
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh