Hạch toán carbon để tham gia sân chơi toàn cầu

(CTG) Theo các chuyên gia và nhà khoa học, chuyển đổi xanh, chuyển đổi tuần hoàn trong thời gian tới là yêu cầu bắt buộc đối với đất nước ta và các doanh nghiệp nếu chúng ta muốn tham gia vào nền thương mại và đầu tư toàn cầu.

Sáng 28/11, tại TPHCM, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Tài Nguyên và Môi trường cùng Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tín chỉ carbon - Chìa khóa chuyển đổi sang một thế giới phát thải ròng bằng 0”.

Hoạt động nhằm hưởng ứng và góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, từ đó góp phần thúc đẩy việc nghiên cứu, đề xuất các phương án, giải pháp trong hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Tìm cách tiếp cận mới

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Chính phủ đang triển khai các giải pháp để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050 và thực hiện theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Theo TS. Thọ, chuyển đổi xanh, chuyển đổi tuần hoàn trong thời gian tới là yêu cầu bắt buộc của Việt Nam và các doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện nếu muốn tham gia vào nền thương mại và đầu tư toàn cầu.

Hạch toán carbon để tham gia sân chơi toàn cầu ảnh 1

TS Nguyễn Đình Thọ trao đổi tại tọa đàm. 

Các quy định về xuất khẩu đều đưa ra những yêu cầu rất khắt khe mà Việt Nam phải tuân thủ. Và để thực hiện được, chúng ta phải hạch toán kinh tế và môi trường, đảm bảo thực hiện theo chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030. Trong quá trình đó, các doanh nghiệp phải hạch toán carbon đáp ứng yêu cầu của các nước phát triển, của quốc tế.

Hạch toán carbon để tham gia sân chơi toàn cầu ảnh 2

Ông Phạm Hoàng Hải góp ý tại diễn đàn.

Ông Phạm Hoàng Hải - Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện tại doanh nghiệp đang chịu rất nhiều thách thức mà nếu không có sự thay đổi tư duy thì sẽ không thể tồn tại trong xã hội hiện tại chứ chưa nói đến phát triển.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng đứng trước những tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt và khó lường hơn, tác động đến tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh và dẫn đến những rủi ro trong sản xuất kinh doanh, mất đi khả năng về thị trường cũng như phát triển sản xuất.

Trong khi đó, các chính phủ và thị trường Âu, Mỹ ngày càng đưa ra nhiều hơn những hàng rào kỹ thuật và yêu cầu các doanh nghiệp phải tuân thủ nếu chúng ta muốn bán hàng cho họ. Mặt khác, các ngân hàng, nhà đầu tư yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Do đó, ông Hải cho rằng các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách tiếp cận và luôn luôn sáng tạo thực hiện các giải pháp để hạch toán bài toán môi trường vào các bài toán kinh tế, xây dựng các mô hình kinh doanh nhằm thích ứng tốt hơn.

Phát triển KT – XH gắn với bảo vệ môi trường

Hạch toán carbon để tham gia sân chơi toàn cầu ảnh 3

Anh Vũ Minh Thảo trao đổi cùng các đại biểu.

Anh Vũ Minh Thảo - Phó Trưởng ban Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn cho biết, trong thời gian tới Trung ương Đoàn sẽ đưa ra các giải pháp đồng bộ, như tăng cường phối hợp giữa các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế để khai thác các nguồn lực, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động về bảo vệ môi trường của thanh niên, thiếu niên.

Cùng với đó, tiếp tục đề xuất với Chính phủ đăng ký thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường như trồng rừng, xây dựng các làng thanh niên, khu kinh tế thanh niên, phát triển các ngành nghề thân thiện môi trường.

Anh Vũ Minh Thảo cũng cho biết, hằng năm, Ban Thanh niên nông thôn tham mưu các nội dung trọng tâm trong bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu liên quan đến các chính sách mới để cụ thể hóa trong các cấp bộ Đoàn. Phối hợp các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp triển khai các mô hình bảo vệ môi trường, đẩy mạnh tuyên truyền đến các nhóm đối tượng, địa bàn để nhân rộng các mô hình, cách làm hay.

Hạch toán carbon để tham gia sân chơi toàn cầu ảnh 4

Anh Nguyễn Hải Nam phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, anh Nguyễn Hải Nam - Phó chánh Văn phòng Trung ương Đoàn khẳng định, thông qua tọa đàm, một lần nữa chúng ta được tiếp cận thêm và tìm hiểu sâu hơn về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thông tin, hoạt động chuyên môn của các bộ, ban, ngành về các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, và đặc biệt là thông tin hoạt động về nghiên cứu, xây dựng các quy định và thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hạch toán carbon để tham gia sân chơi toàn cầu ảnh 5

Các chuyên gia trao đổi bên lề buổi tọa đàm. 

Theo TP