'Hai sẵn sàng' vì cộng đồng

(CTG) Từ phong trào “Hai sẵn sàng” do Thành Đoàn Đà Nẵng phát động, mỗi ngày, hàng nghìn bạn trẻ góp sức hỗ trợ người dân trong điều kiện giãn cách, tham gia các hoạt động phòng chống dịch với nhiều mô hình thiết thực.

 

Bạn trẻ Đà Nẵng hỗ trợ phụ huynh và học sinh mua sách, dụng cụ học tập cho năm học mới.

Mua sách vở, gửi tận nhà cho học sinh

Từ ngày phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) trở thành vùng xanh, Phạm Thanh Hoàng (SN 2004, Đoàn phường Phước Mỹ) bận rộn hơn. Bên cạnh việc hỗ trợ hậu cần, lấy mẫu xét nghiệm, Hoàng còn nhận thêm nhiệm vụ làm shipper (người đưa hàng) 0 đồng, hỗ trợ phụ huynh và học sinh mua sách, dụng cụ học tập chuẩn bị cho năm học mới. Cứ có cuộc gọi, Hoàng cùng các tình nguyện viên trong đội là lên đường.

“Phụ huynh đặt hàng thông qua giáo viên chủ nhiệm, sau đó thầy cô liên hệ với đội để đi mua và chuyển về tận nhà. Dù là phường vùng xanh nhưng chỉ vài tiệm sách trên địa bàn mở lại, nên chúng em cũng gặp chút khó khăn, phải chạy qua nhiều chỗ mới gom đủ”, Hoàng nói.

Đội shipper sách được Đoàn phường Phước Mỹ triển khai từ cuối tháng 8/2021 đến nay với sự tham gia của 10 tình nguyện viên. Đoàn phường liên kết với các trường trên địa bàn để triển khai. “Thời gian giãn cách, phong tỏa dài khiến phụ huynh bị động trong việc chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập cho con. Học sinh mới vào lớp 1, sách giáo khoa cải cách phải mua mới hoàn toàn, nên khá khó khăn”, anh Trần Hoàng Hải, Bí thư Đoàn phường Phước Mỹ, cho hay.

Nhiều ngày nay, số điện thoại của anh Nguyễn Phú Quý, Bí thư Đoàn xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) trở thành “đường dây nóng nhà sách” của nhiều phụ huynh trên địa bàn. Đầu tháng 9, Đoàn xã triển khai mô hình “Chuyến xe tri thức” để hỗ trợ phụ huynh, học sinh mua sắm sách vở, đồ dùng học tập. Hàng trăm bộ sách giáo khoa được các tình nguyện viên chuyển về cho các học sinh mượn để học trực tuyến. Ngoài ra, Đoàn xã tổ chức chương trình “Sách cũ lòng vàng”, gom các bộ sách giáo khoa, đồ dùng học tập cũ nhưng vẫn dùng tốt để tặng học sinh khó khăn, người dân tộc thiểu số trên địa bàn.

“Là xã miền núi, trên địa bàn không có nhà sách, nên Đoàn xã chốt danh sách đặt của bà con, rồi tổ chức đi mua ở các nhà sách lớn khu vực trung tâm. Có đợt bà con gửi nhiều, Đoàn xã phải kiếm xe tải để vận chuyển. Khi mua được, các tình nguyện viên chuyển sách vở, dụng cụ học tập đến tận nhà cho người dân”, anh Quý cho biết.

“Từ phong trào Hai sẵn sàng, lực lượng ĐVTN tiếp tục hỗ trợ sâu sát các địa bàn dân cư, tăng cường hơn nữa sự tham gia của tuổi trẻ trong công tác phòng, chống dịch…Hơn 2 tuần triển khai, gần 91 nghìn lượt tình nguyện viên tham gia các đội hình, 45 đội hình giúp dân thu hoạch nông sản, hỗ trợ tiêu thụ 10 tấn nông sản. Các đội shipper áo xanh hỗ trợ 17 nghìn đơn hàng với giá trị hàng hóa hơn 1 tỷ đồng”.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng

Giữ vùng xanh, “quét” F0

Sau hơn 20 ngày thực hiện “ai ở đâu, ở yên đó”, Đà Nẵng đã phân các phường xã thành vùng xanh - vùng vàng - vùng đỏ để tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch. Là xã vùng xanh, công việc của các ĐVTN xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) càng vất vả hơn, bởi phải “gác” kỹ hơn các cửa ngõ vào địa phương. Đoàn xã tổ chức 17 tổ hỗ trợ các chốt kiểm soát với sự tham gia của hơn 70 tình nguyện viên.

 

“Địa bàn được nới lỏng, lượng người ra đường đông hơn so với thời gian phong tỏa. Vì thế, tình nguyện viên ở các chốt làm việc khá vất vả, nhất là kiểm soát những người vùng vàng, vùng đỏ di chuyển đến vùng xanh”, anh Nguyễn Văn Sỹ, Bí thư Đoàn xã Hòa Phong cho biết.

Những ngày qua, các đội hình áo xanh có mặt ở khắp những thôn xóm, khu dân cư trên địa bàn quận Liên Chiểu để tiếp tục hỗ trợ lực lượng y tế “quét” F0, khi Đà Nẵng tiếp tục lấy mẫu đại diện hộ gia đình lần thứ 6, thứ 7. Anh Huỳnh Thanh Bình, Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu cho biết, hưởng ứng phong trào “2 sẵn sàng” của Thành Đoàn, Quận Đoàn tiếp tục hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, chốt kiểm soát, khu cách ly… Ngoài ra, nhiều mô hình tình nguyện như đi chợ hộ, shipper 0 đồng, bếp cơm 0 đồng… được triển khai, hỗ trợ hàng ngàn người dân trên địa bàn.

Phong trào “2 sẵn sàng” được Thành Đoàn Đà Nẵng phát động từ ngày 27/8 với 2 nội dung, gồm: sẵn sàng tham gia phòng chống dịch COVID-19 và sẵn sàng nhận các nhiệm vụ mà cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phân công. Mỗi ngày, có khoảng 4.000 lượt ĐVTN trên toàn thành phố góp sức trong các hoạt động tình nguyện “2 sẵn sàng”.

Theo TP