Nhưng hình ảnh 1 đất nước luôn đi trễ hơn so với hiện thực, và hình ảnh của Hàn Quốc đối với thế giới không phát triển nhanh như vậy. Nhưng quốc gia này biết cần phải làm gì, và theo họ việc tổ thức Thế vận hội mùa đông 2018 sẽ lấp đi khiếm khuyết này.
Chủ tịch Ủy ban Hình ảnh quốc gia của Nam Triều Tiên Lee Bae-Yong, vừa thay thế người tiền nhiệm Euh Yoon-dae năm ngoái, mong đợi thương hiệu quốc gia mình có thể tạo được bước đột phá thông qua thế vận hội mùa đông 2018, sau khi 2 thành phố phía đông dãy PyeongChang cách đây 2 tuần được chọn làm nơi diễn ra các cuộc thi.
Trong bài phát biểu thứ 3 tuần trước, ngày 12/7 tại New York, Bae-Yong khẳng định rằng cộng động quốc tế đã công nhận sự phát triển của Hàn Quốc từ sau khi nơi đây tổ chức thành công hội nghị G20 năm ngoái. Lee còn nói đất nước mình đã bước lên vị trí thứ 18 hoăc 19. Trong khi trước đó quốc gia này chỉ xếp thứ 33 trong Nation Brands Index năm 2008.
Trong bài phỏng vấn của Yonhap NewsAgency, bà nói : “Cũng tương tự, nếu chúng ta tổ chức thành công Thế vận hội mùa đông tại PyeongChang, thương hiệu Hàn Quốc sẽ phát triển rộng khắp”.
Hàn Quốc không phải là quốc gia non trẻ đối với những sự kiện như vậy. Năm 1988 Thế vận hội tai Seoul được xem như “Coming Out - Lời mời gọi” đến với quốc gia này bởi những tiến bộ vượt bậc của nền kinh tế sau hàng thập kỷ của chiến tranh, nghèo đói, và nền độc tài. Điều này đã đem tên tuổi của nước này đến với nhân dân toàn thế giới.
30 năm sau, Thế vận hội mùa đông 2018 sẽ lại 1 lần nữa đưa Hàn Quốc lên tầm cao mới. Nữ Chủ tịch của Ủy ban Hình ảnh quốc gia (Facebook Page) nói rằng sự kiện lần này chính là nấc thang đưa Hàn Quốc đến với ngôi vị Top 10 thế giới.
Thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc nhắm tới vị trí thứ 15 vào năm 2013, nhưng Thế vận hội lần này đã đem lại con đường mới cho họ, giúp họ vượt lên trên cả Tây Ban Nha và Thụy Sỹ để vươn tới vị trí thứ 10.
Lee khẳng định Ủy ban của mình sẽ nỗ lực hết sức nhằm quảng bá tiềm năng của đất nước trong Thế vận hội lần này. “Vì lợi ích của quốc gia, Ủy ban Hình ảnh quốc gia sẽ phát huy hết khả năng của mình trên phương diện văn hóa”, bà nói.
Thêm vào đó, bà cho rằng chỉ riêng lĩnh vực kinh tế không thể giúp Hàn Quốc có vị thế trên trường quốc tế, và đất nước này cần có sự hội nhập và truyền bá văn hóa rộng khắp để đạt được mục tiêu này. “Việc tiếp thị những sản phẩm của nền kinh tế thực sự rất quan trọng, nhưng chúng ta còn có thể nâng cao vị thế quốc gia bằng nét đặc sắc của nền văn hóa truyền thống, quảng bá chúng khắp năm châu”.
Theo Vnbrand