Hàng nghìn học sinh háo hức tham gia chương trình hướng nghiệp

CTG - Sáng 9/3, tại trường THPT Thường Tín (Hà Nội) đã diễn ra chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành đô tổ chức. Chương trình đã thu hút được hàng nghìn học sinh đến từ một số trường THPT trên địa bàn thành phố đến tham dự.

Năm 2024 là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Kể từ năm 2025, các kỳ thi sẽ có những thay đổi đáng kể về nội dung và hình thức. Điều này khiến nhiều học sinh lớp 12 và các vị phụ huynh khá lo lắng. Vì vậy, việc chuẩn bị cho các kỳ thi và lên kế hoạch lựa chọn những ngành, trường đại học đúng với sở thích, sở trường sẽ gia tăng cơ hội hoàn thành những mục tiêu trong năm nay cho các thí sinh.

Chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT thu hút đông đảo học sinh tham dự
Chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT thu hút đông đảo học sinh tham dự

Để giúp học sinh, phụ huynh có thể tìm hiểu kỹ lưỡng về kỳ thi tốt nghiệp THPT, định hướng nghề nghiệp cho các em trước ngưỡng của cuộc đời, cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất từ các trường đại học, đồng thời giải đáp các thắc mắc về định hướng chọn ngành, chọn nghề trong tương lai, Báo Tuổi Trẻ Thủ đô đã phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành khoa học và xã hội”.

Bạn Đỗ Hoàng Nhật Anh, học sinh lớp 12A5, trường THPT Thường Tín
Bạn Đỗ Hoàng Nhật Anh, học sinh lớp 12A5, trường THPT Thường Tín

Tại chương trình, em Đỗ Hoàng Nhật Anh, học sinh lớp 12A5, trường THPT Thường Tín chia sẻ: “Tôi có nhiều dự định và cũng cảm thấy yêu thích nhóm ngành về xã hội và kinh tế. Ngay từ cuối năm lớp 11, tôi đã có kế hoạch rõ ràng cũng như chiến lược để đăng ký các nguyện vọng. Tuy nhiên, tôi cũng hơi lo lắng bởi chọn ngành và trường học có nhiều nhưng phù hợp với sở thích, nguyện vọng của mình thì cần tìm hiểu và nghe tư vấn thật kỹ càng.

Vì vậy, chương trình này có ý nghĩa lớn và quan trọng bởi đã cung cấp những thông tin, kinh nghiệm xác định nghề nghiệp tương lai cho học sinh cuối cấp, đặc biệt đối với những bạn còn mông lung, mơ hồ về lựa chọn của bản thân. Được tham gia buổi Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT giúp chúng tôi có định hướng đúng hơn, sát hơn với thực tế tuyển sinh năm nay”.

Bạn Chu Minh Anh, học sinh lớp 12D2, trường THPT Việt Đức lắng nghe tư vấn
Bạn Chu Minh Anh, học sinh lớp 12D2, trường THPT Việt Đức lắng nghe tư vấn

Vượt qua một quãng đường xa đến tham dự chương trình, bạn Chu Minh Anh, học sinh lớp 12D2, trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) cho biết, cô nàng đã tìm hiểu trước về tuyển sinh từ năm lớp 11 nên bản thân đã có phần dễ dàng hơn khi định hướng ngành nghề và trường đại học.

“Bằng cách tra cứu phương thức tuyển sinh của các ngôi trường có nguyện vọng đăng ký, tôi vạch ra được kế hoạch cụ thể hơn, có những phương pháp học để tiến gần hơn với mục tiêu đặt ra. Đây là một bước quan trọng đối với mỗi học sinh.

Buổi tư vấn đã thực sự giúp ích, tháo gỡ những vướng mắc cho nhiều học sinh. Khi được lắng nghe những kinh nghiệm của các chuyên gia tại buổi tư vấn, mỗi học sinh như tôi đều có định hướng tốt hơn và có những quyết định đúng đắn hơn về thế mạnh của bản thân.

Với 2 thắc mắc chính: Xét trên tiêu chí nào để mình lựa chọn trường đại học phù hợp với bản thân và hiện tại có rất nhiều phương thức tuyển sinh, vậy mỗi phương thức sẽ phù hợp với học sinh như thế nào, chắc chắn hôm nay tôi sẽ được chuyên gia của Bộ GD&ĐT giải đáp thắc mắc”.

Bạn Mùi Trang Vy, học sinh lớp 12A3, trường THPT Văn Lang tìm hiểu về nhóm ngành mình quan tâm
Bạn Mùi Trang Vy, học sinh lớp 12A3, trường THPT Văn Lang tìm hiểu về nhóm ngành mình quan tâm

Dù ở xa nhưng bạn Mùi Trang Vy, học sinh lớp 12A3, trường THPT Văn Lang (quận Đống Đa) đã đến chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT từ rất sớm. Mùi Trang Vy chia sẻ: “Mình có nhiều dự định và thích khối ngành Quản trị Kinh doanh. Tuy nhiên, mình vẫn chưa “chốt” phương án nào”, Trang Vy cho biết.

Để có thể theo đuổi mong muốn của mình, cô nàng có những kế hoạch cụ thể trong việc phân bố thời gian học tập, đặc biệt là với những môn học thuộc khối tự nhiên, xã hội.

Đến với chương trình, được lắng nghe tư vấn của các diễn giả, chuyên gia và trực tiếp tại các quầy tư vấn tuyển sinh, Trang Vy đã nắm được rõ hơn về quy trình tuyển sinh, đăng ký nguyện vọng theo học tại các trường.

Theo Trang Vy, chương trình sẽ giúp cho những bạn học sinh chưa có định hướng rõ ràng sẽ biết điểm mạnh của mình để tìm ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân. Việc này giúp học sinh không chọn sai nghành nghề, dẫn đến chán nản và bế tắc trong công việc tương lai.

Đông đảo học sinh đã lắng nghe và đặt câu hỏi tại chương trình
Đông đảo học sinh đã lắng nghe và đặt câu hỏi tại chương trình

“Thông qua ngày hội, tôi có thêm thông tin, kiến thức sâu hơn về các ngành nghề. Những kiến thức đó em sẽ không thể biết nếu chỉ tìm hiểu qua mạng hay người thân”, Trang Vy nói.

Không chỉ học sinh, đến với ngày chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp tại trường THPT Thường Tín cũng có nhiều phụ huynh đến tham quan các gian hàng và lắng nghe các trường đại học tư vấn.

Anh Nguyễn Văn Biên, phụ huynh đang có con học lớp 11, trường THPT Thường Tín đi dạo một vòng và dừng lại ở gian hàng của trường ĐH Thành đô để hỏi về các ngành, điểm chuẩn các năm trước. “Tuy vẫn còn hơn một năm nữa con mới xét tuyển đại học nhưng tôi đã và đang tìm hiểu trước về các ngành phù hợp với con để tư vấn, định hướng cho con trong việc đăng ký xét tuyển”, anh Biên chia sẻ.

Theo Tuoitre