Hành trình biến thách thức thành sức mạnh

(CTG) Không phải ngẫu nhiên mà danh xưng “chị gái Tour” ra đời và gắn với cuộc đời của Nguyễn Thị Hải Oanh, một trong 30 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Quảng Trị, đại biểu tham gia Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2020.

 

Với cô gái ấy mà nói, Tour Du lịch Giáo dục Amazing English Tour là một giấc mơ mà cô đã đánh đổi nhiều năm để có thể chạm tay đến. Từ một cô giáo làng chỉ kèm cặp cho 2 - 3 em học sinh, Hải Oanh đã có những sự bứt phá trong suy nghĩ lẫn hành động và cuối cùng tìm ra giải pháp tối ưu, giúp đỡ ngày càng nhiều hơn cho các em học sinh ở quê hương.

Hải Oanh nhận giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị” năm 2019.

Loay hoay với niềm đam mê

Nguyễn Thị Hải Oanh (sinh năm 1991) là một người con của mảnh đất Hải Lăng, Quảng Trị. Sau khi tốt nghiệp hệ Cử nhân Tài năng chuyên ngành Ngôn ngữ học, Trường Đại Học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, Hải Oanh chọn cách ở lại thành phố trải nghiệm, làm những công việc khác nhau để thử sức đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân. Thế nhưng sau nhiều năm bám trụ cô vẫn không tìm thấy được đúng công việc mà mình đam mê, nên tháng 8/2015, cô rời thành phố Hồ Chí Minh về Quảng Trị lập nghiệp trong sự ngỡ ngàng của gia đình và bạn bè.

Hải Oanh từng tâm sự rằng: “Hai năm sau khi trở về quê hương, tôi vẫn chỉ quanh quẩn ở nhà và làm công việc nội trợ, chăm sóc con nhỏ. Tôi thấy mình bất lực. Một cô gái có thành tích học tập tốt và nhiều trải nghiệm trong môi trường năng động như thành phố Hồ Chí Minh như tôi lại không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc làm bà mẹ full – time và lướt facebook nhìn bạn bè tỏa sáng”. Những suy nghĩ mặc cảm ấy cứ cuốn lấy Oanh và khiến cô như bị mắc kẹt trong chính suy nghĩ của mình.

Với Hải Oanh, quãng thời gian loay hoay đi tìm lại chính mình và niềm đam mê công việc dường như dài vô tận. Sau này, từ kiến thức có được từ trường Đại học, cô bắt đầu mở lớp dạy kèm tiếng Anh cho các em nhỏ quanh xóm, dù thời điểm đó lớp học chỉ vỏn vẹn có hai bạn nhưng khi được dạy cho các em những kiến thức về bộ môn Tiếng Anh và thấy các em nhỏ hào hứng tiếp thu môn học này, Oanh cảm thấy vô cùng tâm đắc. “Tôi nhận ra rằng mười mấy năm đi học tiếng Anh của mình thật sai lầm khi chỉ tập trung vào ngữ pháp và từ vựng. Học sinh ở quê tôi có rất nhiều bạn thiếu động lực và phương pháp học nên rất sợ môn học này. Với phương pháp kể chuyện, động viên các bạn học nghe, nói – tôi như cơn mưa rào giữa ngày hè oi bức, tạo ra nguồn cảm hứng lớn cho học sinh của mình. Chúng tôi đã có những giờ học vô cùng thăng hoa mà không theo bất kì một lối mòn nào trong chương trình giáo dục ở trường học”. Lớp học nhỏ của “cô giáo làng” ngày càng nhận được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh, sau gần 1 năm dạy học, số học sinh của Hải Oanh đã tăng lên gần 200 em/tháng.

Hải Oanh chia sẻ về mô hình cũng như những dự định, mong muốn đang ấp ủ của bản thân trong hành trình mở “cánh cửa” cho học trò quê học tiếng Anh theo cách chuyên nghiệp nhất.

Amazing English Tour – Thành công lớn nhất

Từ những thành công ban đầu trong việc dạy học, Hải Oanh nghĩ đến việc sẽ giúp đỡ cho nhiều em học sinh hơn thay vì con số 200 em như hiện tại. Đây là bước ngoặt lớn buộc cô gái trẻ phải cẩn thận và kĩ càng hơn trong từng bước đi. Những công việc cô từng làm như biên tập viên hay hướng dẫn viên du lịch ngày trước hóa ra lại vô cùng có lợi cho Oanh sau này trên con đường theo đuổi đam mê của mình. Với kinh nghiệm làm Tour Guide cho người nước ngoài một năm trước khi trở về quê hương, cô dẫn con trai cùng nhóm học sinh của mình vào thành phố Huế để tìm kiếm khách du lịch, vận dụng nhiều để họ dừng lại, trao đổi, giao lưu kiến thức văn hóa với mình. Chuyến đi đầu tiên của cô trò Hải Oanh diễn ra khá thú vị, người nước ngoài tương đối thân thiện, họ kể về nền văn hóa của các nước khác nhau, về những nơi họ đặt chân đến,…

Cứ như thế đều đặn mỗi chủ nhật hàng tuần, người ta lại thấy bóng dáng của cô giáo Hải Oanh cùng học sinh của mình vui cười bên những vị khách du lịch hài hước, vui tính. Tất cả đều được trao đổi, chia sẻ sự trải nghiệm và khám phá nhiều điều mà mình chưa được biết về Việt Nam và các nước khác. Các kĩ năng cơ bản như nghe và nói được các em học sinh sử dụng thành thạo và lưu loát hơn. Đó cũng là lí do khiến Amazing English Tour ra đời và được công nhận, truyền cảm hứng cho học sinh Quảng Trị nói riêng và học sinh vùng nông thôn Việt Nam nói chung.

Mô hình khởi nghiệp Amazing English Tour của Hải Oanh đạt Top 10 Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng năm 2018 (Giải thưởng nhằm tìm kiếm và kết nối các tổ chức kinh doanh khởi nghiệp có ảnh hưởng mạnh mẽ lên đời sống xã hội).

8 tháng sau những chuyến đi, cô giáo Oanh và Amazing Tour được báo chí biết đến như Báo Quảng Trị, QRTV, TRT,... Từ tour tự phát, Oanh cùng cộng sự của mình mạnh dạn tổ chức tour du lịch học tập cả trong nước lẫn quốc tế cho học sinh Quảng Trị. Ngày 9/5/2018 Amazing English Tour chính thức trở thành công tư và là dự án startup đầu tiên của Việt Nam về lĩnh vực Tour Du Lịch Giáo Dục – học tiếng Anh qua trải nghiệm thực tế với du khách nước ngoài tại các điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam và những quốc gia nói tiếng Anh trên thế giới dành cho các bạn học sinh từ 8 – 17 tuổi ở vùng nông thôn của Việt Nam. Đây là chương trình tạo động lực và truyền cảm hứng học tiếng Anh bằng cách kết hợp giữa du lịch và giáo dục với sự đồng hành của các bạn trẻ Tour Leaders với 4 tiêu chí: passionate, talented, outstanding, unique.

Với gần 10.000 lượt học sinh Quảng Trị, Huế và Đà Nẵng tham gia trong hai năm qua, Amazing English Tour đã và đang tạo ra thương hiệu truyền cảm hứng, thói quen và đam mê nói tiếng Anh với du khách quốc tế. Theo một cuộc khảo sát do công ty thực hiện, trung bình cứ một bạn tham gia từ 2 – 3 Tours trở lên là đã có thể tự tin để giao tiếp tiếng Anh ở mức cơ bản. Sau 4 – 5 Tours đã có thể tự tin chủ động tiếp cận du khách để thuyết phục họ dừng lại nói chuyện. Sau 6 – 10 Tours các em học sinh hoàn toàn làm chủ cuộc hội thoại, yêu tiếng Anh và trở thành gương mặt truyền cảm hứng tiếng Anh cho những người xung quanh.

Hải Oanh chia sẻ về Amazing English Tour tại trường THCS Gio An, huyện Gio Linh.

Nhờ thành công của dự án khởi nghiệp này, Nguyễn Thị Hải Oanh vinh dự lọt top 10 Doanh nhân cộng đồng nổi bật so công ty Pernod Ricard Việt Nam phối hợp cùng công ty TV Hub tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2018. Bước đường tương lai phía trước sẽ còn lắm gian nan nhưng với sự thông minh, không đầu hàng trước số phận của mình, Hải Oanh sẽ còn phát triển và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa với niềm đam mê của mình.

Trúc Phương, Minh Trang
Tỉnh Đoàn Quảng Trị