Hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, chú trọng phát triển nguồn nhân lực trẻ

(CTG) Theo kế hoạch Bộ Nội vụ vừa ban hành, hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 26/3 với chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0". Ngay khi kế hoạch được ban hành đã thu hút sự quan tâm của đông đảo thanh niên với kỳ vọng có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ trong khởi nghiệp.

Hội nghị đối thoại được tổ chức là hoạt động thiết thực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quan tâm, đồng hành cùng thanh niên. Đây là dịp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành nắm bắt tình hình, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của thanh niên; Từ đó, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng góp phần phổ biến rộng rãi tới thanh niên những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thanh niên.

Thanh niên nông thôn tham gia cuộc thi về khởi nghiệp
Thanh niên nông thôn tham gia cuộc thi về khởi nghiệp

Nội dung của hội nghị dự kiến xoay quanh các nhóm vấn đề như: Việc triển khai, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên; Chính sách của Nhà nước trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; Vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên 4.0...

Những nội dung nêu trên sẽ được Thủ tướng Chính phủ và đại diện các bộ, cơ quan Trung ương sẽ trực tiếp trả lời, giải đáp và định hướng giải quyết theo những kiến nghị, đề xuất của thanh niên.

Ngay khi kế hoạch được ban hành và công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đã nhận được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ kỳ vọng, từ chương trình đối thoại sẽ có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên trong trong học tập, phát huy sức sáng tạo và đặc biệt là hướng nghiệp, khởi nghiệp.

Hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, chú trọng phát triển nguồn nhân lực trẻ
Thanh niên nông thôn giới thiệu về sản phẩm khởi nghiệp.

Anh Trần Văn Đông (Chương Mỹ, Hà Nội), hiện đang là chủ mô hình cây giống sạch cho biết: "Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, tôi có phần hạn chế trong việc định hướng sản xuất, thị trường, cũng như tiếp cận các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh và thủ tục pháp lý, giấy tờ thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã. Nhiều bạn trẻ cũng gặp tình trạng này, vì thế rất cần có các hoạt động, mô hình hỗ trợ, cung cấp thông tin để thanh niên chủ động trong việc tiếp cận các nguồn huy động vốn"

Bên cạnh đó, anh Đông mong muốn Chính phủ và các ban ngành sẽ có các chương trình phối hợp giúp bạn trẻ nhận thức đúng đắn về khởi nghiệp, thay đổi quan niệm, có sự nhìn nhận đánh giá về lĩnh vực nông nghiệp và làm nông nghiệp. Làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ hiện nay thì không phải "con trâu đi trước cái cày theo sau" hay phải "trông trời, trông đất, trông mây"... mà có sự chủ động và mang hiệu quả kinh tế cao.

Cùng quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp, anh Hoàng Văn Dương (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, hiện thanh niên nông thôn vẫn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp dù trước đó Đề án 844 của Chính phủ đã được triển khai. Vì thế, anh Dương mong muốn từ hội nghị đối thoại lần này sẽ có thêm giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thanh niên nông thôn lập nghiệp, khởi nghiệp. Từ những hoạt động này sẽ thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên cùng chung tay xây dựng đất nước hùng cường.

Hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên dự kiến diễn ra vào ngày 26/3/2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu trực tiếp tại trụ sở Văn phòng Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ điều hành. Các điểm cầu trực tuyến tại trụ sở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 63 Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố.

Điểm cầu trực tiếp tại Văn phòng Chính phủ sẽ có sự tham dự Đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan liên quan ở Trung ương; Đại diện lãnh đạo một số ban của Đảng, Ủy ban của Quốc hội (Ủy ban Văn hóa - Giáo dục; Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Ủy ban Xã hội); Đại diện lãnh đạo Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và các tổ chức thành viên.

Theo TTTĐ