Hòa Bình: Chung kết và trao Giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh”

(CTG) Ngày 11/11, tổ chức Aide et Action, Trung tâm Hợp tác Phát triển Tây Bắc cùng Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hòa Bình và Lào Cai phối hợp tổ chức vòng chung kết và lễ trao giải trực tuyến cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” do Liên minh Châu âu và ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đồng tài trợ.

 

Từ ngày 26/3- 26/7/2021, cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” đã thu hút được hơn 50 đề xuất ý tưởng đăng kí tham gia từ các bạn thanh niên dân tộc thiểu số của 4 tỉnh Hòa Bình, Lai Châu, Cao Bằng và Lào Cai. Các bài dự thi trải đều trên các lĩnh vực chăn nuôi, canh tác nông nghiệp, thảo dược, du lịch và ứng dụng công nghệ.

Thí sinh tham dự phần thuyết trình tại Chung kết cuộc thi.

28 đề án xuất sắc nhất đã được lựa chọn vào vòng Chung khảo và tham gia tập huấn trực tuyến tại hai đầu cầu Hòa Bình và Lào Cai trong 5 ngày từ 25-29/9. Đây là cơ hội để các thí sinh nâng cao năng lực xây dựng đề án và kĩ năng thuyết trình cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Tại vòng Chung kết, top 14 đề án có ý tưởng xuất sắc nhất đã có cơ hội thuyết trình và phản biện về ý tưởng của mình, thuyết phục Ban giám khảo về tính khả thi và những tác động tích cực mà đề án có thể mang lại cho địa phương trong thời gian tới.

Các thí sinh đều trải qua 03 vòng thi. Qua mỗi vòng thi, thí sinh đều được nâng cao năng lực và chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch kinh doanh của bản thân. Vòng 1: Các bạn tự lên ý tưởng, gửi đề xuất. Vòng 2: Bước vào quá trình huấn luyện thực chiến. Các chuyên gia đã cùng phân tích và chỉ ra những cần cải thiện, hướng dẫn cách lập canvas model, kế hoạch marketing, kế hoạch tài chính. Cách thức xây dựng đề án, kỹ năng thuyết trình để thuyết phục các nhà đầu tư tiềm năng. Vòng 3, chung kết là một cuộc bùng nổ và bứt phá.

Bước vào chung kết, thí sinh đã chuẩn bị đầy đủ kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, bài thuyết trình gọi vốn. Các bạn trẻ có cơ hội cấp vốn hạt mầm và cũng được thực hành kỹ năng gọi vốn khởi nghiệp ngay tại vòng 3 của cuộc thi. Bởi vậy, vòng 3 là vòng thi gây nhiều bất ngờ Có những đề án tưởng chừng sẽ giành quán quân nhưng khi vào chung kết, lại là một đề án khác, một lãnh đạo trẻ khác tỏa sáng và bứt phá.

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả dự thi.

Câu chuyện khởi nghiệp của Giàng A La ở Pà Cò, với mong ước được thay đổi cách nhìn của mọi người về quê hương, và thay đổi quan điểm của bà con trong xã về vai trò của phụ nữ và kế hoạch kinh doanh được trình bầy chuyên nghiệp đã gây xúc đọng tới toàn thể Ban giám khảo của cuộc thi. A La chia sẻ: "Em muốn làm HTX du lịch nông nghiệp để khi nhắc đến xã Pà Cò, mọi người nhớ đến những cảnh đẹp hữu tình và con người mến khách, không phải xã chỉ toàn thuốc phiện. Em cũng muốn làm việc này để mọi người yên tâm cho vợ, con cái đi ra ngoài làm việc. Em muốn chứng minh là chúng em làm việc chứ không phải đi để tán nhau". Giàng A La ở xã Pà Cò đã thuyết phục BGK dành được 120.000.000 đồng tiền thưởng cho kế hoạch khởi nghiệp của mình.

Bạn Vũ Thị Ngọc Hướng, dân tộc Mông tại Lào Cai mơ ước ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để tổ chức các tour du lịch trải nghiệm online, giới thiệu cảnh đẹp quê hương cũng như kết nối các điểm du lịch đang gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid đến những khách hàng trong và ngoài nước.

Còn rất nhiều những ước mơ và kế hoạch kinh doanh hấp dẫn đã được những bạn trẻ thuộc nhiều nhóm dân tộc thiểu số khác nhau mang đến hội thi. Mong muốn trong thời gian tới có nhiều sân chơi để thanh niên được học hỏi và xây dựng thành công trên con đường khởi nghiệp.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hòa Bình