"Hóa phép" phế liệu thành sân chơi thiếu nhi

(CTG) Dưới bàn tay khéo léo, sự sáng tạo của mình, các bạn ĐVTN đã “hóa phép” phế liệu thành sân chơi với các hạng mục trò chơi: xích đu, cầu trượt, cầu bập bênh, cầu thang để trèo, xà đu, những cái lốp xe để trẻ em nhảy qua…

 

Cùng với việc học tập thì hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu không thể thiếu của trẻ em, nhất là trẻ em nông thôn trong thời gian nghỉ hè. Thực tiễn hiện nay cho thấy, trên địa bàn tỉnh, số điểm vui chơi dành cho trẻ em rất ít, dẫn tới tình trạng các em phải tự chơi và tìm tới những trò chơi không an toàn như leo cây, đá bóng trên đường, tắm sông hay chơi game online.

Trước thực trạng đó, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực hưởng ứng chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe” với việc chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa và đóng góp ngày công xây dựng các công trình sân chơi thiếu nhi làm bằng vật liệu tái chế. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, các em học sinh có thêm sân chơi mới, an toàn và bổ ích.

ĐTTN thi công công trình vui chơi cho thiếu nhi từ phế liệu.

Các công trình sân chơi thiếu nhi được triển khai khá sôi nổi trong các dịp Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè... Và đúng dịp đi cơ sở trong Chiến dịch Hè năm 2020, chúng tôi có cơ hội đến thăm các điểm trường có công trình sân chơi cho em làm bằng vật liệu tái chế như: trường mầm non Làng Thanh niên lập nghiệp xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh; Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Thành phố Đồng Hới; Sân chơi thiếu nhi tại thôn Tây Định, xã Phú Định, huyện Bố Trạch... được tận mắt chứng kiến các em thiếu nhi đang nô đùa, vui chơi trên các trò chơi từ vật liệu tái chế đủ màu sắc do các anh chị đoàn viên thanh niên lắp đặt mới thấy được ý nghĩa của công trình này bởi đây là sân chơi miễn phí, tiện lợi không chỉ giúp các em nhỏ có không gian vui chơi mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống.

Là một đơn vị làm tốt việc triển khai xây dựng các công trình sân chơi thiếu nhi từ vật liệu tái chế, anh Nguyễn Tuấn Hùng - Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh chia sẻ: Sau khi lập kế hoạch triển khai xây dựng sân chơi cho em, Đoàn Khối chịu trách nhiệm thiết kế; vận động, kêu gọi sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân tài trợ và lựa chọn địa điểm xây dựng sân chơi trẻ em trên cơ sở giới thiệu của các cơ sở Đoàn. Tiêu chí thực hiện các sân chơi trẻ em phải nằm ở các khu dân cư, bảo đảm an toàn, thẩm mỹ, công năng sử dụng tốt; thu hút, lôi cuốn trẻ em đến vui chơi, học tập. Nguyên liệu chủ yếu là phế liệu tái chế như ván, gỗ, sắt, ống nước, dây dù, lốp xe ô tô cũ… Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, chúng tôi đã liên hệ các chủ cơ sở sản xuất, xưởng cơ khí thu gom đồ dùng hư hỏng để tạo ra nguồn vật liệu . Khi đã có nguyên liệu trong tay, các bạn thanh niên hì hục cắt vỏ xe ô tô, cưa gỗ, vừa mò mẫm lắp ráp vừa chỉnh sửa để kiến tạo nên hình hài của những món đồ chơi...

Chỉ với vài chiếc lốp cũ được chôn nửa bánh chắc chắn dưới đất, tô vẽ màu sắc cho bắt mắt, các em nhỏ đã có trò chơi nhảy trên lốp xe rất thú vị. Trò đu dây ở tầm thấp giúp trẻ rèn luyện thể lực đồng thời giảm tâm lý sợ độ cao. Bên cạnh đó, các kiến trúc sư còn tạo thành những tuyến đường đi lại chạy dài thay đổi cao độ, kiến tạo các không gian vui chơi liên tục, biến đổi theo di chuyển của người chơi. Những tuyến đường đi lại giúp trẻ phải rèn luyện sự bền bỉ, dẻo dai. Anh Tuấn Hùng còn cho biết: Làm đồ chơi cho trẻ em từ tái chế lốp xe, phế thải thoạt đầu tưởng chừng đơn giản. Qua thực tế cho thấy để tạo ra đồ chơi đẹp, phù hợp với từng lứa tuổi không phải dễ, đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để sản phẩm sau khi hoàn thành vừa đảm bảo an toàn cho trẻ em, gần gũi với thiên nhiên vừa kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của trẻ.

Khu vui chơi cho thiếu nhi từ những "lốp xe phế liệu".

Đánh giá về các công trình sân chơi thiếu nhi từ vật liệu tái chế, chị Lê Thị Ngọc Hà - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội cho biết: Việc xây dựng và đưa vào sử dụng sân chơi miễn phí, thân thiện với môi trường dành cho thiếu nhi đã tạo hiệu ứng tốt, được các cấp ủy, chính quyền đánh giá, đặc biệt tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Với kinh phí thực hiện không cao, song những gì sân chơi tái chế bằng lốp xe cũ đem đến cho thiếu nhi quả thực không nhỏ. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu chính đáng mà còn giúp trẻ có cơ hội phát triển toàn diện hơn về thể chất lẫn tinh thần.

Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều công trình sân chơi thiếu nhi từ vật liệu tái chế nhằm tạo điều kiện cho các em thiếu nhi được vui chơi, phát triển các kỹ năng vận động, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng học tập đồng thời, thể hiện sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn đối với công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, xây dựng tổ chức Đoàn, Đội ngày càng vững mạnh.

Lê Hồng
Tỉnh Đoàn Quảng Bình