Học online khó, có thanh niên lo

(CTG) Các tình nguyện viên của những biệt đội IT áo xanh Đà Nẵng sẵn sàng hỗ trợ 24/7 học sinh học trực tuyến để những buổi học không bị gián đoạn, giúp các em tạm dừng đến trường nhưng không dừng học.

 

Sẵn sàng hỗ trợ 24/7

Em Phạm Võ Tiến Minh (học sinh lớp 1/4, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu) đã quen dần với sự có mặt của các tình nguyện viên trong Đội tình nguyện IT áo xanh của Đoàn phường Thuận Phước (quận Hải Châu, Đà Nẵng) trong những buổi học trực tuyến tại nhà. Năm nay, Minh vào lớp 1, cả em và gia đình đều bỡ ngỡ với việc học qua chiếc điện thoại nhỏ xíu. “Vợ chồng tôi đều lớn tuổi, không rành công nghệ. Nhà cũng không có thiết bị nên tôi khá lo lắng khi cháu học trực tuyến”, ông Phạm Quang (bố Minh), nói.

Gia đình Minh thuộc diện khó khăn. Biết được hoàn cảnh của Minh, Tổ dân phố đã liên hệ với Đoàn phường đề nghị hỗ trợ em học trực tuyến. Cứ ngày nào có buổi học là các tình nguyện viên trong Đội IT lại thay phiên nhau đến hỗ trợ Minh kết nối với lớp học và dạy phụ đạo thêm cho em. “Hôm nào em cũng học trực tuyến qua điện thoại hoặc máy tính xách tay của các anh chị. Có chỗ nào cô giảng không hiểu hoặc nghe không rõ, em đều nhờ các anh chị giảng giải thêm”, Minh kể.

Không chỉ hỗ trợ thiết bị, Đội IT áo xanh còn hỗ trợ các học sinh trên địa bàn xử lý những lỗi kỹ thuật, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng, sẵn sàng giải đáp bất kì thắc mắc nào trong quá trình học trực tuyến. “Cứ có thông tin từ cơ sở, Đoàn phường sẽ chuyển cho Đội, tình nguyện viên nào đang rảnh sẽ xuống hỗ trợ liền cho các em để đảm bảo việc học không bị ngắt quãng”, bạn Võ Thùy Loan (SN 2004, Chi đoàn Thanh Bồ 4, thành viên Đội), cho hay.

Học online khó, có thanh niên lo ảnh 1

Bạn Võ Thùy Loan (thành viên Đội IT áo xanh của Đoàn phường Thuận Phước, quận Hải Châu) hỗ trợ em Phạm Võ Tiến Minh, học sinh lớp 1/4, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, học trực tuyến.

Theo chị Lê Thị Bích Hiền, Bí thư Đoàn phường Thuận Phước, Đội IT áo xanh gồm 10 thành viên, sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh và học sinh 24/7 trong việc học trực tuyến. Đoàn phường cũng chủ động liên kết với các tổ dân phố, khu dân cư, thiết lập đường dây nóng để các phụ huynh liên hệ khi gặp trục trặc kỹ thuật.

“Các mô hình gỡ khó học trực tuyến thể hiện tính xung kích, tình nguyện, sáng tạo và thích ứng của thanh niên trong thời điểm dịch bệnh. Các bạn trẻ đã đồng hành, hỗ trợ học sinh, đội viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận việc học trực tuyến đảm bảo và hiệu quả hơn”.

Chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng

Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học

Gần một tuần nay, đường dây nóng của Đoàn phường Hải Châu II liên tục có người gọi đến. Từ ngày Đoàn phường triển khai Đội hình “Học online khó, có thanh niên lo”, các tình nguyện viên tất bật với những cuộc gọi, tin nhắn zalo của phụ huynh nhờ “gỡ khó” học trực tuyến. Các kênh trực tuyến của Đoàn phường được duy trì từ 6h đến 21h hằng ngày. Ngoài ra, những trường hợp không thể hỗ trợ thông qua các kênh trực tuyến, Đoàn phường sẽ cử tình nguyện viên đến tận nhà để hỗ trợ.

 

Những ngày qua, các tình nguyện viên của Đoàn xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để mang sóng wifi về giúp các học sinh học trực tuyến. “Vì là vùng nông thôn nên xã có nhiều hộ khó khăn, không có điều kiện lắp mạng internet. Thời gian qua, nhiều học sinh phải học bằng cách dùng mạng của hàng xóm hoặc học ké với các bạn cùng lớp khiến chất lượng các buổi học không đảm bảo”, anh Trần Văn Thọ, Bí thư Đoàn xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang), cho biết.

Đoàn xã Hòa Phước đã triển khai mô hình “Wifi cho em” để hỗ trợ các học sinh khó khăn. Gần 50 sim 4G đã được các tình nguyện viên trao tặng và hỗ trợ lắp đặt, hướng dẫn các em học sinh sử dụng. “Với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, chúng tôi mong muốn sự hỗ trợ này sẽ giúp các em có “sóng” ổn định để có những buổi học trực tuyến chất lượng, giúp các em tiếp thu tốt bài giảng”, anh Thọ nói.

Tiếp sức cho trò khó, Đoàn phường Hải Châu II tham mưu UBND phường tổ chức chương trình “Máy và sóng cho em”, hỗ trợ điện thoại thông minh và sim 4G cho các học sinh là con hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Sau một tuần triển khai, Đội “Học online khó, có thanh niên lo” đã hỗ trợ được gần 40 trường hợp gặp khó trong việc học trực tuyến. Đoàn phường đã hỗ trợ điện thoại và sim 4G cho 16 em có hoàn cảnh khó khăn.

Theo TP