Học sinh cần chuẩn bị gì cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020?

(CTG) Khoảng 3 tuần nữa các em học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Vậy học sinh cần chuẩn bị những gì trước kỳ thi quan trọng này?

 

Thí sinh tỉnh Bình Dương tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. LÊ THANH

Cần có phương pháp học phù hợp

Theo Nguyễn Phú Nghĩa, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, mỗi người sẽ có một phương pháp học riêng. Tuy nhiên, tất cả phương pháp học phù hợp đều phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định mà quan trọng nhất là chúng ta phải tìm được sự hứng thú trong chuyện học.

Vậy phương pháp học của bạn chọn là gì? Nghĩa nói: “Phải luôn đặt câu hỏi tại sao? Theo đó, trước mỗi bài học, mình luôn đặt câu hỏi 'tại sao' để tìm ra gốc rễ của vấn đề, và may mắn là cách học đó giúp mình có thêm thích thú trong việc tìm hiểu kiến thức...”.

Thí sinh hãy tạo cho mình tâm lý thoải mái để làm bài đạt kết quả tốt trong kỳ thi. LÊ THANH

Nghĩa lưu ý: “Khi học các môn tự nhiên, máy tính bỏ túi chính là bộ não thứ hai”. Nghe rất đơn giản, nhưng theo Nghĩa nếu các bạn hiểu được nguyên tắc này thì việc học các môn tự nhiên của sẽ đỡ vất vả hơn. “Với mình việc học các môn tự nhiên chia làm 2 bước. Một là hiểu được các lý thuyết, định lý, công thức. Hai là tận dụng tối đa máy tính bỏ túi để giải bài tập. Nguyên tắc này nghe rất hiển nhiên, nhưng cái mình muốn nhấn mạnh là có nhiều dạng bài tập khi các bạn dùng máy tính đủ nhiều thì sẽ tìm ra được các thủ thuật, hoặc những cách bấm máy sao cho nhanh trước mỗi dạng bài. Hơn nữa, với cách thi trắc nghiệm hiện tại thì tốc độ là một yếu tố đáng để tâm”.

Sức khỏe phải được ưu tiên hàng đầu

Ngoài phương pháp học thì sức khỏe là yếu tố cực kỳ quan trọng. Đây là vấn đề phải được ưu tiên hàng đầu trong mùa thi.

“Dù các bạn có muốn làm chuyện gì thì sức khỏe cũng phải được ưu tiên hàng đầu, nghĩa là phải ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc, làm việc phải nghỉ ngơi hợp lý. Các bạn nên ôn bài theo một thời khóa biểu thông minh. Tức có giờ học, giờ vui chơi giải trí, thể dục thể thao... chứ không nên chỉ tập trung vào việc học”, Lê Văn Thông, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, khuyên.

Thí sinh tỉnh Bình Dương vui vẻ sau giờ làm bài thi môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. LÊ THANH

Hãy suy nghĩ tích cực

Theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Phân viện miền Nam (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), bản thân các em học sinh không nên quá dồn ép bản thân trong quá trình ôn tập. “Hãy nhớ rằng mỗi con người chỉ có một vài thế mạnh, vì thế hãy ý thức rằng không phải môn học nào cũng là môn sở trường, không phải kiến thức ở lĩnh vực nào mình cũng thuộc vào hàng 'siêu đẳng' để rồi luôn dồn ép bản thân phải học giỏi tất cả các môn”, tiến sĩ Long nói.

Thí sinh tỉnh Bình Phước kiểm tra lại bài với bạn bè sau giờ thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. LÊ THANH

Tiến sĩ Long khuyên: “Trong thời gian này, nếu có những kiến thức, nội dung còn băn khoăn hoặc chưa hiểu, các em hãy liên lạc ngay với bạn bè, thầy cô giáo để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Các thí sinh hãy thật sự nghiêm túc đầu tư cho mùa thi nhưng không nên quá cầu toàn. Hãy suy nghĩ tích cực để thấy kỳ thi này cũng nhẹ nhàng chứ không quá căng thẳng”.

Theo TN