Học trò Hà Nội góp sức “chữa lành tấm khiên ozon”

CTG - Từ “Ngày đổi giấy”, những hành động bảo vệ môi trường trở nên độc đáo và thú vị hơn bởi cách làm sáng tạo của các bạn học sinh Hà Nội, qua hình thức “đổi giấy lấy quà”.

Lan tỏa lối sống xanh

Bạn trẻ Vũ Ngọc Hải Anh (đại diện Ban Chấp hành Đoàn trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) chia sẻ, bằng sự chung tay quyên góp giấy vụn và pin cũ, “Ngày đổi giấy” - Green Life 2024, giúp các bạn học sinh hướng đến những giá trị thiết thực vì môi trường. Sự kiện chính là những bước đầu tiên thúc đẩy bạn trẻ ở đây trong công cuộc giải quyết những vấn đề của biến đổi khí hậu.

Các bạn học sinh đổi giấy lấy quà
Các bạn học sinh đổi giấy lấy quà

Dành nhiều tâm huyết suốt quá trình triển khai sự kiện, Ban Tổ chức “Ngày đổi giấy” đã đưa những hành động bảo vệ môi trường thông thường trở nên độc đáo, thú vị, qua hình thức “đổi giấy lấy quà”. Mỗi túi giấy các bạn quyên góp đổi về một món quà đầy yêu thương, được trao tận tay, do chính các thành viên Ban Tổ chức cùng chuẩn bị.

Hải Anh bày tỏ: “Với mình, bên cạnh mong muốn góp phần bảo vệ màu xanh của trái đất, “Ngày đổi giấy” còn thu hút bởi những phần quà hấp dẫn, ví dụ như các cây sen đá nhỏ hay những chiếc cốc thủ công bắt mắt”.

“Ngày đổi giấy” đã được tổ chức tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, với khát vọng góp sức bảo vệ tầng khí quyển trái đất và đã thu gom được khoảng hơn 500kg giấy vụn cùng 300 viên pin cũ. Với chủ đề “chữa lành tấm khiên ozon của trái đất”, sự kiện đã truyền đi thông điệp giữ gìn môi trường, nâng cao ý thức của giới trẻ về trách nhiệm bảo vệ sự sống xanh - sạch - đẹp.

Vũ Ngọc Hải Anh
Bạn trẻ Vũ Ngọc Hải Anh tham gia sự kiện

Theo Hải Anh, môi trường giáo dục luôn hướng tới những giá trị xã hội lớn bên cạnh việc học tập còn đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, phát triển nhận thức đa chiều, đa lĩnh vực. “Ngày đổi giấy” đã tiếp nối truyền thống tốt đẹp của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Thắp sáng những hi vọng

Theo bạn Nguyễn Ngọc Ánh Dương, học sinh lớp 11, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, điểm đặc sắc của sự kiện là những hi vọng đã âm thầm được thắp sáng lên về một tương lai xanh - sạch - đẹp của trái đất.

Bên cạnh kết qủa rõ rệt về khối lượng giấy vụn và pin cũ thu được, sự kiện còn tuyên truyền thành công tới số đông các bạn học sinh về thực trạng của tầng ozon, thúc đẩy những giải pháp cơ bản, để góp phần bảo vệ môi trường, chống chọi với những hệ luỵ của biến đổi khí hậu.

Nguyễn Ngọc Ánh Dương
Cô gái Nguyễn Ngọc Ánh Dương (áo xanh) cùng bạn tham gia sự kiện

Ánh Dương tin rằng, những yếu tố này mang ý nghĩa cốt lõi và lâu dài để tạo nên sự thay đổi có tính đột phá trong hiện trạng của ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, cô học trò cho biết, các hoạt động của Ban Tổ chức cũng là góp phần mang đến những tiếng cười, niềm vui rộn ràng.

“Tại đây, chúng mình không chỉ có cơ hội mang giấy vụn, pin cũ đến đổi quà, mà còn được vui chơi với các bạn rất cởi mở, tâm huyết truyền đạt mục tiêu, thông điệp của từng hoạt động, cùng nhiều trò chơi thú vị”, Ánh Dương nói.

ê Minh Triết
Bạn Lê Minh Triết (áo đen) tham gia sự kiện

Những trò chơi thể hiện sự sáng tạo, tỉ mỉ và nỗ lực mở rộng quy mô của Ban Tổ chức “Ngày đổi giấy”. Điều này đồng thời mang đến không khí vui vẻ và thoải mái cho mọi người tham gia, góp phần truyền đi thông điệp về môi trường tới các bạn học sinh một cách mới mẻ, gần gũi.

Là đồng Trưởng Ban Tổ chức của “Ngày đổi giấy” năm 2023, bạn Lê Minh Triết cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi thấy sự kiện phát triển nổi bật sau một năm.

Dành sự quan tâm đến quá trình tổ chức sự kiện, Minh Triết bày tỏ sự xúc động trước hình ảnh hơn 70 thành viên Ban Tổ chức cùng chung tay nỗ lực để mang đến một sự kiện ý nghĩa, chỉn chu, chuyên nghiệp. Trực tiếp tham gia trải nghiệm “Ngày đổi giấy” 2024, các hoạt động mới mẻ, sáng tạo khiến một “tiền bối” đi trước như Minh Triết cảm kích, hài lòng.

Ra đời từ năm 2013, chặng đường của Green Life qua 12 năm hình thành và phát triển đã chứng kiến sự thay đổi lớn nhưng vẫn luôn gìn giữ, nhân rộng sứ mệnh cao cả, tích cực và cấp thiết của mình.

Theo Tuoitre