Hội nghị Ban thư ký Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 6, khóa X

(CTG) Chiều nay 22/7, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Ban thư ký Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 6, khóa X, dưới sự chủ trì của anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

 

Cùng dự có các Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Ủy viên BCH, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam khóa X. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe, anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trình bày báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2020 – 2021.

Năm học 2020 – 2021, diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều mặt đến đời sống và học tập của hội viên, ảnh hưởng trực tiếp đến phương thức tổ chức các hoạt động tạo môi trường, phát triển phong trào trong sinh viên. Các cấp bộ Hội đã chủ động xây dựng Chương trình và chủ đề công tác Hội “Đồng hành với sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được duy trì ổn định; cấp ủy, chính quyền có sự quan tâm, tạo điều kiện cho công tác Hội và phong trào sinh viên; Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhiều trường tạo điều kiện hỗ trợ và khuyến khích phong trào “Sinh viên 5 tốt”.

Trong dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Hội đã thích ứng với tình hình mới, chủ động sáng tạo nhiều giải pháp mới, sáng tạo triển khai công tác Hội và phong trào sinh viên. Hoạt động tình nguyện của hội viên, sinh viên được triển khai suốt cả năm học từ các chương trình, chiến dịch theo đợt đến các hoạt động phát sinh do tình hình dịch bệnh, tạo môi trường cho hội viên, sinh viên rèn luyện và trưởng thành. Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động an sinh xã hội,…được triển khai thường xuyên liên tục gắn với hoạt động phòng chống dịch Covid-19. Việc thực hiện chủ đề năm học “Đồng hành với sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp” phần nào tạo được môi trường cho hội viên, sinh viên phát huy tính sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê trong tình hình mới.

Công tác xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh tiếp tục có chuyển biến. Đã thành lập mới được: 01 tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam cấp trường và 02 tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài..

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2020 – 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh, chủ đề năm học mới dự kiến có sự thay đổi. Theo đó, Văn phòng Trung ương Hội đề xuất 2 phương án chủ đề năm học 2021-2022.

Phương án 1, chủ đề năm học là: “Sinh viên Việt Nam tiên phong, tương trợ, thích ứng với dịch COVID-19”. Theo anh Triết, dịch COVID-19 được dự đoán sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, gây ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt đời sống học tập, rèn luyện, sinh hoạt của sinh viên. Chủ đề “Sinh viên Việt Nam tiên phong, tương trợ, thích ứng với dịch COVID-19” nhằm hướng các giải pháp trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2021 – 2022 tập trung vào các nội dung thế hiện được vai trò tiên phong, tương trợ của sinh viên trong việc hỗ trợ cộng đồng phòng chống, khắc phục hậu quả dịch bệnh và sự thích ứng của công tác Hội và hội viên với dịch bệnh.

Phương án 2, không có chủ đề năm học. Lý giải về cơ sở đề xuất phương án này, anh Triết cho biết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giữ vai trò nòng cốt chính trị đối với Hội Sinh viên, chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động của Hội mặc dù có tính độc lập tương đối nhưng vẫn theo định hướng của Đoàn. Thời gian chương trình công tác năm học của Hội kéo dài giữa 2 năm hành chính, học kỳ 1 thực hiện theo chủ đề năm trước của Đoàn, học kỳ 2 thực hiện theo chủ đề năm sau của Đoàn. Vì vậy, đề xuất không cần đặt chủ đề năm học cho công tác Hội để phù hợp với định hướng chung của Đoàn.

Thảo luận tại hội nghị, hầu hết các ý kiến thống nhất với báo cáo năm học 2020 – 2021. Đồng thời chọn chủ đề năm học 2021 – 2022 theo phương án 1. Một số ý kiến cho rằng, cần đảo một số thành tố trong chủ đề, theo đó, đưa từ “thích ứng” lên hàng đầu.

AnhBùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam kết luận Hội nghị.

Kết luận hội nghị, anh Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cho biết, do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nên năm học 2021-2022 hoạt động Hội Sinh viên cần quan tâm đến việc hỗ trợ sinh viên thích ứng với COVID-19. Đồng thời, chủ động, linh hoạt chuẩn bị các kịch bản khác nhau đề thích ứng với mọi hoàn cảnh. Hiện nay, công tác kết nối, học tập của sinh viên bằng hình thức trực tuyến. Việc sinh viên tham gia trực tuyến nhiều sẽ nảy sinh các vấn đề về ứng xử văn minh trên mạng xã hội, ứng xử với tin giả; các tệ nạn, tội phạm phức tạp trên không gian mạng… chính vì vậy, anh Huy đề nghị, tổ chức Hội sinh viên cần tăng cường đẩy mạnh các kênh nắm bắt tình hình sinh viên. Trung ương Hội sẽ có kế hoạch triển khai nền tảng để quản lý sinh viên tốt hơn, có thể là nền tảng riêng hoặc trên app Thanh niên Việt Nam. “Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị, tổ chức Hội các cấp chủ động tận dụng nền tảng số có sẵn có để kết nối, quản lý, định hướng sinh viên”, anh Huy nhấn mạnh.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cho rằng, cán bộ Hội các cấp nghiên cứu, bổ sung thêm nhiều giải pháp tư vấn, hỗ trợ thiết thực cho sinh viên, đặc biệt, chú trọng tới các hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội, việc làm trực tuyến, giới thiệu các chương trình học ngoại ngữ, học tiếng Anh, các hoạt động nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe, bồi dưỡng văn hóa tinh thần cho hội viên, sinh viên.

Minh Kiệt