Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 18, khóa XI

(CTG) Sáng nay 6/1, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 18, khóa XI đã chính thức khai mạc. Hội nghị cho ý kiến vào các nội dung Dự thảo báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2021 và sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021.

 

Dự và chủ trì Hội nghị có anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn. Cùng dự có các anh, chị trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; Ủy viên BTV Trung ương Đoàn.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.

Theo các báo cáo tại Hội nghị, năm vừa qua, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ Đoàn đã chủ động thích ứng, điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác, lựa chọn nội dung hoạt động phù hợp nhằm bảo đảm mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh. Chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” đã đáp ứng được nhu cầu của tuổi trẻ cả nước, với 5 trọng tâm công tác được cụ thể hóa, từng bước triển khai có hiệu quả.

Công tác giáo dục truyền thống được triển khai tốt, hiệu quả, có tính lan tỏa, tác động sâu rộng trong xã hội. Tiêu biểu như đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, chương trình “Ngày Thanh niên cùng hành động”, đợt sinh hoạt chính trị “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”… Các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn, 80 năm Ngày thành lập Đội, 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tạo khí thế sôi nổi trong tuổi trẻ cả nước.

Quang cảnh Hội nghị.

Các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ tiếp tục có bước phát triển, đổi mới, tập trung vào những vấn đề mà thanh niên quan tâm. Đặc biệt, trong phong trào “Thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ Đoàn đã thành lập, duy trì hoạt động gần 10 nghìn đội hình hỗ trợ phòng, chống đại dịch Covid-19.

Đồng thời, triển khai các chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, trao hơn 535 nghìn suất ăn, hơn 3 nghìn tấn gạo; “Triệu bữa cơm”, trao gần 480 nghìn bữa ăn; “Triệu túi an sinh”, trao 1 triệu túi nhu yếu phẩm, thuốc điều trị Covid-19; “Nối vòng tay thương”, bảo trợ 628 trẻ mồ côi do đại dịch… với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ người dân, thanh thiếu nhi trong đại dịch, thu hút sự tham gia của hàng triệu lượt đoàn viên, thanh niên tình nguyện.

Năm 2021, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu gần 240 nghìn đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, trong đó hơn 113 nghìn đồng chí đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Năm 2021, đã có 4/8 chỉ tiêu công tác năm hoàn thành vượt mức đề ra, gồm: vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất hơn 1,2 triệu ý tưởng, sáng kiến; hỗ trợ 3,2 nghìn tỷ đồng để thanh niên vay vốn làm kinh tế; tư vấn hướng nghiệp cho hơn 2,7 triệu lượt thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho gần 835 nghìn thanh niên; hỗ trợ, giúp đỡ hơn 1 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, có 4/8 chỉ tiêu công tác không hoàn thành, gồm: 99% đoàn viên được học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng (chỉ tiêu đề ra là 100%); hỗ trợ 1.110 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên (chỉ tiêu là 1.300 dự án); kết nạp 1.029.396 đoàn viên mới (chỉ tiêu là 1,2 triệu đoàn viên mới); giới thiệu gần 240 nghìn đoàn viên ưu tú với Đảng (chỉ tiêu là 250 nghìn).

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, Hội nghị lần này sẽ thảo luận một số nội dung quan trong trong tổng kết công tác Đoàn năm 2021, chuẩn bị một số nội dung cho Đại hội Đoàn toàn quốc năm 2022.

Đánh giá cao những hoạt động của các tỉnh, thành trong năm qua, anh Tuấn cho rằng, năm 2021 là năm thứ 2 thích ứng với dịch bệnh với quyết tâm của Trung ương Đoàn là không điều chỉnh bất kỳ chỉ tiêu công tác nào mà tìm ra phương thức phù hợp để hoàn thành các chỉ tiêu đó. “Với tinh thần quyết tâm, sự chuyển hướng hết sức linh hoạt chúng ta đã cơ bản hoàn thành các nội dung đã đề ra. Tuy nhiên đánh giá lại, hiện nay có 4/8 chỉ tiêu ko hoàn thành”, anh Tuấn cho biết thêm.

Các chỉ tiêu chưa hoàn thành, anh Tuấn đề nghị cần phân tích kỹ do đặt chỉ tiêu chưa phù hợp hay do nguyên nhân khách quan. Anh Tuấn cho rằng trong năm 2021 đặt chỉ tiêu hỗ trợ 110 nghìn dự án khởi nghiệp sáng tạo nhưng có tác động của dịch bệnh, đứt gẫy chuỗi cung ứng nên không hoàn thành. “Trong điều kiện dịch bệnh thì lại càng có đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cao. Vì vậy nên xem lại chỉ tiêu xem có duy ý chí không?”, Bí thư thứ nhất nói.

Đối với dự thảo chương trình công tác năm 2022, Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn cho biết sẽ gắn với 5 trọng tâm công tác lớn. Đây là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, các cấp bộ Đoàn phải dồn sức vào để hoàn thành. Tuy nhiên, bối cảnh 2022, chúng ta cần phải tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phải nghiên cứu thể nghiệm mô hình, phương thức mới. Năm 2022 là năm bắt đầu thử nghiệm chủ trương công tác mới của nhiệm kỳ, để thảo luận tại Đại hội và triển khai trong nhiệm kỳ tới. Vì vậy cần có nhiều sáng kiến mới. Nếu năm 2021 không có dịch bệnh có lẽ sẽ không có nhiều cảm xúc như thế. Nếu không có chương trình “Triệu bữa cơm”, “Nối vòng tay thương”, “Cùng em học trực tuyến”… thì xã hội có nhiều cảm xúc thế không? Chúng ta có nhiều đổi mới sáng tạo thì mới có cảm xúc, lay động xã hội. Vì thế năm 2022 muốn lay động xã hội phải có sáng kiến, đổi mới về địa bàn, đối tượng, phương thức hoạt động. Chương trình công tác phải có nét mới của năm đó. Đó mới là Đoàn, mới là thanh niên.

Chiều cùng ngày, Hội nghị sẽ tiếp tục thảo luận, cho ý kiến các nội dung trình Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ 11, khóa XI: Dự thảo Đề án đại biểu và phân bổ đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Dự thảo Đề án nhân sự Ủy ban Kiểm tra; Đề án BCH, BTV, Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa XII và Quyết định danh hiệu thi đua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021.

Hải Đăng