Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 5, khóa VIII

(CTG) Sáng nay 9/01/2022, tại Hà Nội, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 5, khóa VIII đã khai mạc. Hội nghị sẽ cho ý kiến vào kết quả công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021; chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2022; Kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và công tác nhân sự.

 

Dự và chủ trì Hội nghị có anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Cùng dự có các anh, chị Phó Chủ tịch Hội; các anh, chị trong Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đề nghị, các anh, chị Ủy viên Đoàn Chủ tịch cần nghiêm túc nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào các báo cáo công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021; chương trình công tác Hội và phong trao thanh niên năm 2022; Kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIII của Đoàn....

Cũng theo anh Lương, năm 2021, là năm có nhiều hoạt động kỉ niệm lớn của đất nước, của Đảng, Đoàn, Hội, Đội như: Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp; 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 65 năm Ngày truyền thống Hội.... cùng với đó, là tuổi trẻ chung tay cùng cả nước phòng chống dịch Covid – 19. “Trong bức tranh chung của đất nước, khắc họa bức tranh vai trò của tổ chức Hội là rất sáng ở từng lĩnh vực, công việc thì vai trò và uy tín của tổ chức Hội được nâng cao. Hình ảnh thanh niên tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch, tình nguyện vì cộng đồng được Đảng, Nhà nước và xã hội ghi nhận và đánh giá cao”, anh Lương nói.

Với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, năm 2021 công tác Hội và phong trào thanh niên đã bám sát trọng tâm và các nội dung hoạt động do Ủy ban Trung ương Hội đề ra, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, các cấp bộ Hội đã sáng tạo, đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động, đem lại nhiều hiệu quả tích cực.

Quang cảnh Hội nghị.

Công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên đặc biệt là giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho hội viên, thanh niên được các cấp Hội quan tâm, chú trọng và triển khai sâu rộng, đồng bộ phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, với yêu cầu nhiệm vụ, chính trị. Duy trì hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng, phát huy vai trò của nền tảng số, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội nhằm kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên; đồng thời thường xuyên tuyên truyền về các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội đến hội viên, thanh niên và người dân.

Từ thực tiễn phong trào đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, các công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu và xuất hiện những gương sáng của hội viên, thanh niên trong học tập, lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện, bảo vệ an ninh chính trị đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, xã hội.

Bên cạnh đó, các mặt công tác của Hội đi vào chiều sâu, tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên được khơi dậy và từng bước đáp ứng nhu cầu, lợi ích của tuổi trẻ, công tác giáo dục truyền thống và triển khai các hoạt động vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường được tổ chức thường xuyên và được xã hội đánh giá cao, đặc biệt là sự chung tay, góp sức của tổ chức Hội trong các hoạt động tuyên truyền, thăm hỏi, tặng quà và huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của hội viên, thanh niên.

Trong đó, Trung ương Hội cùng với tổ chức Hội các cấp triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa và hiệu quả để hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 cũng như người dân và thanh thiếu nhi bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 như: chương trình “Triệu bữa cơm”; Chương trình “Trạm rửa tay dã chiến”; Chương trình “Triệu lời chúc - Triệu chai tiếp sức tuyến đầu”; chương trình “Nối vòng tay thương” chương trình “Hát để sẻ chia” ; chương trình hỗ trợ trang thiết bị, vật phẩm cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống Covid-19; chương trình hỗ trợ người dân kê khai y tế; chương trình hỗ trợ nhu yếu phẩm, trang thiết bị cho các đồn biên phòng tuyến biên giới; chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và ổn định sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19...

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và các tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, tổ chức Hội tiếp tục phát huy tốt vai trò người bạn đồng hành cùng thanh niên trong học tập, nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp và rèn luyện bản thân. Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng, trọng tâm tiếp tục hướng đến các đối tượng thanh niên đặc thù. Hoạt động hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên yếu thế đã được quan tâm như tổ chức các hoạt động tại trại giam, tổ chức các hoạt động hướng nghiệp đối với thanh niên hoàn lương….

Trung ương Hội triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Startup Hunt năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số nền kinh tế”, tổ chức quy mô rộng ở các ngành kinh tế khác nhau; Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp tham gia hiệu quả vào quá trình chuyển đổi số nền kinh tế đất nước.

Trong năm 2021, các cấp bộ Hội tổ chức được 577 cuộc thi, ngày hội “Ý tưởng sáng tạo” với 93.219 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tham gia; 1.209 số ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hỗ trợ với tổng số kinh phí được hỗ trợ là 48.091 tỷ đồng; Tổ chức 441 tọa đàm, hội thảo, diễn đàn thanh niên sáng tạo thu hút 76.180 lượt hội viên, thanh niên tham gia; Tổ chức 106 Giải thưởng "Thanh niên sáng tạo" với 1.250 hội viên, thanh niên được tuyên dương; Triển khai 3.209 mô hình, CLB, đội, nhóm thanh niên học tập, đổi mới phương pháp dạy và học với 102.410 số hội viên, thanh niên tham gia.

Các cấp bộ Hội tổ chức được 585 chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với 103.811 lượt hội viên, thanh niên tham gia; 535 hoạt động kết nối các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, các nhà đầu tư khởi nghiệp hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên; 2.675 dự án khởi nghiệp được hỗ trợ với tổng kinh phí là 46.765 tỷ đồng; Tổ chức 732 hoạt động tập huấn khởi nghiệp cho 78.451 lượt hội viên, thanh niên; Tổ chức 1.469 hoạt động tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp cho 175.715 lượt hội viên, thanh niên.

Ngoài những kết quả đạt được trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp các đại biểu cũng cho rằng, năm 2021, đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống. Tuy nhiên, trong gian khó, tinh thần xung kích tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, nhất là vai trò, màu sắc của Hội được thể hiện rõ nét.

Hoạt động của các Hội, CLB trực thuộc được quan tâm hơn và có nhiều bước chuyển biến trong công tác tổ chức và tổ chức các hoạt động qua đó đã phát huy được ưu thế và màu sắc của từng Hội, CLB trong mỗi hoạt động, góp phần quan trọng vào kết quả chung của công tác Hội và phong trào thanh niên.

Bên cạnh các hoạt động phong trào, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội các cấp được quan tâm, đa số đội ngũ cán bộ ý thức được vị trí, vai trò và trách nhiệm, chủ động học tập, nâng cao trình độ kỹ năng, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của công tác Hội trong giai đoạn hiện nay. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội được củng cố. Vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được đảm bảo, mối liên kết giữa tổ chức Hội và các Hội thành viên tập thể ngày càng chặt chẽ.

Chiều cùng ngày, diễn ra Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ năm, khóa VIII.

Hải Đăng