Hội nghị giao ban các đơn vị Thanh niên xung phong toàn quốc

(CTG) Sáng nay 25/5/2024, tại đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban các đơn vị Thanh niên xung phong toàn quốc năm 2024.

Quang cảnh hội nghị 

 

Tham dự và chủ trì hội nghị có anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm UBKY Trung ương Đoàn; anh Lê Thanh Tú, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn. 

Báo cáo tình hình hoạt động, kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị thanh niên xung phong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, anh Vũ Huy Dương, Ủy viên BCH, Phó Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn cho biết "Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, các đơn vị TNXP đã chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ cụ thể được cấp ủy, chính quyền, Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn phân công; bên cạnh đó cấp ủy, UBND các tỉnh, thành phố cũng tạo những điều kiện đối với hoạt động của các đơn vị TNXP trong tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương."

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị  

 

Nhìn chung hoạt động của các đơn vị TNXP đã được điều chỉnh phù hợp với nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội tại các địa phương, góp phần hỗ trợ tích cực cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Một số đơn vị TNXP đã có sự chủ động trong việc đổi mới, mở rộng các mô hình phát triển kinh tế, kinh doanh dịch vụ; chủ động thích ứng trong điều kiện mới.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị  

 

Một số dự án Làng TNLN được các đơn vị TNXP triển khai hiệu quả, xây dựng các mô hình sản xuất đã thực sự trở thành cầu nối ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất nông lâm nghiệp cho thanh niên và người dân trong vùng; là đầu mối liên kết bao tiêu, chế biến nông sản cho các hộ gia đình; tạo thuận lợi cho các hộ gia đình thanh niên yên tâm định cư, gắn bó lâu dài tại Làng TNLN, góp phần bảo vệ quốc phòng an ninh và trật tự trong khu vực như các dự án tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị  

 

Các doanh nghiệp TNXP và Trung tâm lao động xã hội, các cơ sở cai nghiện, các trung tâm giới thiệu việc làm đã góp phần tích cực trong việc giúp người lầm lỡ được rèn luyện, tái hòa nhập cộng đồng, đảm bảo trật tự xã hội, giáo dục dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo. 

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị TNXP đã chia sẻ, trao đổi những khó khăn vướng mắc trong công tác định hướng, hướng dẫn, tổ chức, quy hoạch, sắp xếp tổ chức; cũng như quy định về tổ chức, hoạt động và cơ chế chính sách cho thanh niên xung phong. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tham mưu đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn về đất đai, nguồn vốn, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, hoàn thành đề án vị trí việc làm, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả; tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị trong phát triển các mô hình kinh tế, sản xuất kinh doanh.

 

Anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao thành tích của các đơn vị đã làm được trong thời gian vừa qua. Trong số các đảo Thanh niên thì tiêu biểu nhất là đảo Bạch Long Vĩ, mỗi lần ra đảo đều có sự đổi mới, đó là thành quả to lớn của sự cố gắng nỗ lực không ngừng của các cấp lãnh đạo và nhân dân tại đảo. 

Trong thời gian tới, tổng đội TNXP cần duy trì nhất chất lượng cán bộ vì nhiệm vụ đặc thù, cần linh hoạt, kết hợp hài hoà giữa cán bộ kì cựu và cán bộ trẻ. Bên cạnh đó là công tác tham mưu chủ động kết hợp tham mưu với cấp Uỷ, chính quyền, ban thường vụ Đoàn các cấp một cách thường xuyên để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn.

Dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng Bằng khen cho 03 tập thể, 05 cá nhân có thành xuất sắc trong triển khai các hoạt động xây dựng và phát triển lực lượng Thanh niên xung phong. 

Minh Hiển