Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Luật hóa hành vi bạo lực trên không gian mạng để xử lý

(CTG)Bà Cynthia Lopez Castro - Nghị sĩ Mexico, Chủ tịch Diễn đàn nữ nghị sĩ IPU cho biết, đạo luật Olympia của Mexico được bắt nguồn từ việc phát tán đoạn video có nội dung tình dục mà không được sự cho phép - hành vi bạo lực trên mạng, nhưng không được quy định trong hiến pháp là một hình thức phạm tội.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Luật hóa hành vi bạo lực trên không gian mạng để xử lý ảnh 1

Quang cảnh phiên thảo luận chuyên đề "Chuyển đổi số".

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra phiên thảo luận chuyên đề "Chuyển đổi số".

Phát biểu đề dẫn, ông Dan Carden - Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU cho biết, hiện thanh niên chiếm 50% dân số thế giới, tuy nhiên chỉ 2,8% nghị sĩ ở nghị viện của các quốc gia là dưới 30 tuổi. Qua chia sẻ của các diễn giả tại Hội nghị cho thấy, thanh niên đang tiên phong trong nhiều lĩnh vực với sự đóng góp năng động, linh hoạt và hiệu quả.

Ông Dan Carden chỉ rõ, nhiều thách thức đang phải đối mặt liên quan đến công nghệ như tin giả, chia rẽ xã hội, chia rẽ chính trị… đặt ra yêu cầu phải nâng cao nhận thức chung về sử dụng công nghệ hiệu quả hơn để giải quyết những thách thức trong xã hội và giúp các cơ quan lập pháp đưa ra quyết định đúng đắn vì sự phát triển.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Luật hóa hành vi bạo lực trên không gian mạng để xử lý ảnh 2

Ông Dan Carden phát biểu đề dẫn tại phiên thảo luận.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Luật hóa hành vi bạo lực trên không gian mạng để xử lý ảnh 3

Ông Lord Fakanua - Chủ tịch Nghị viện Tonga, Thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU chủ trì phiên thảo luận

Phiên thảo luận tập trung trao đổi việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhằm tăng cường các cơ hội phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm của nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sĩ trẻ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sốtrong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4; những tiến bộ đạt được trong việc số hóa các hoạt động của nghị viện vì sự phát triển bền vững.
Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Luật hóa hành vi bạo lực trên không gian mạng để xử lý ảnh 4

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận.

Bà Cynthia Lopez Castro - Nghị sĩ Mexico, Chủ tịch Diễn đàn nữ nghị sĩ IPU cho biết, Mexico đã thông qua và thúc đẩy đạo luật Olympia phòng chống bạo lực trên không gian mạng. Theo bà, đạo luật Olympia được bắt nguồn từ việc phát tán đoạn video có nội dung tình dục mà không được sự cho phép - hành vi bạo lực trên mạng, nhưng không được quy định trong hiến pháp là một hình thức phạm tội.

"Chúng tôi đã nỗ lực và thành công trong việc đưa vào hiến pháp của Mexico và coi đây là hành vi phạm tội hình sự, vi phạm quyền riêng tư cá nhân", bà Cynthia nói và hy vọng các quốc gia khác cũng sẽ thực hiện việc phòng chống bạo lực trên không gian mạng để bảo vệ phụ nữ trong hiện tại và tương lai.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Luật hóa hành vi bạo lực trên không gian mạng để xử lý ảnh 5

Bà Cynthia Lopez Castro trao đổi tại phiên thảo luận.

Hoàn thiện thể chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số

Ông Lưu Bá Mạc - đại biểu Quốc hội Việt Nam đề cập một số vấn đề liên quan chuyển đổi số đã và đang tác động đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.

Theo ông, thể chế và chính sách có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, đòi hỏi sớm hoàn thiện để đảm bảo tính bao trùm và phát triển bền vững. Lấy người dân làm trung tâm bằng cách thúc đẩy hạ tầng số, hệ sinh thái số, các giải pháp hiệu quả gắn kết chuyển đổi số với phát triển bền vững và không bỏ lại ai ở phía sau. Đồng thời, cần xác định việc xây dựng và phát triển nền tảng chuyển đổi số quốc gia là giải pháp đột phá, là cơ sở hạ tầng mềm của không gian số.

Ông Mạc cũng đặt ra vấn đề mới về chủ quyền quốc gia ở trên không gian mạng. Trong thế giới vật lý, tôn trọng chủ quyền quốc gia là nguyên tắc cơ bản, được quốc tế thừa nhận.

Tuy nhiên, chủ quyền quốc gia trên không gian mạng là vấn đề mới và phức tạp, do tính chất không biên giới của không gian mạng. Vì vậy, bên cạnh các giải pháp đồng bộ cần triển khai bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, việc hợp tác khu vực và toàn cầu đóng vai trò quan trọng đảm bảo không gian mạng an toàn, bền vững.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Luật hóa hành vi bạo lực trên không gian mạng để xử lý ảnh 6

Ông Lưu Bá Mạc trao đổi tại phiên thảo luận.

Ông Lưu Bá Mạc nhấn mạnh, chuyển đổi số trong các hoạt động nghị viện cũng không tách rời xu thế chung của quá trình chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Quốc hội được coi là nhiệm vụ thường xuyên, nhằm hỗ trợ và nâng cao các hoạt động của Quốc hội.

Cùng đó, xây dựng, phát triển các nền tảng số, công cụ số hỗ trợ toàn diện hoạt động nghị viện, tăng cường, nâng cao nhận thức của các nghị sĩ về lợi ích và tác động của các công nghệ mới đối với mọi mặt của đời sống: kinh tế, chính trị, xã hội.

Sử dụng công nghệ để gắn kết giới trẻ

Bà Yetunde Bakare - Giám đốc YIAGA Africa ở Nigeria, chia sẻ số liệu thống kê năm 2023, hiện có 5,4 tỷ người trên thế giới, tương đương 67% dân số toàn cầu đang sử dụng Internet, đây là số liệu tăng hơn 50% so với năm 2018. Tuy nhiên, có nhiều hộ gia đình ở nông thôn, vùng sâu vùng xa với cơ sở hạ tầng hạn chế hơn thì họ không có khả năng tiếp cận Internet.

Bà Yetunde Bakare đề nghị cần có giải pháp để đảm bảo thế hệ trẻ, nhất là thế hệ gen Z tiếp cận được thông tin, cần sử dụng công nghệ số để gắn kết thế hệ trẻ này.

Bà Yetunde Bakare cũng cho rằng, với công nghệ số có thể nâng cao hiểu biết, nhận thức của người dân; đồng thời khuyến khích người dân tham gia các tiến trình lập pháp. Khi đó, công việc của nghị sĩ sẽ thực chất hơn, giúp nâng cao tính minh bạch, giải trình của các nghị sĩ.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Luật hóa hành vi bạo lực trên không gian mạng để xử lý ảnh 7

Bà Yetunde Bakare trao đổi tại phiên thảo luận.

Kỹ năng số là động lực, yếu tố quan trọng

Trao đổi tại phiên thảo luận, đại biểu đến từ Quốc hội Trung Quốc cho biết, kỹ năng số là động lực thúc đẩy quan trọng. Trung Quốc có nhiều nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn với số lượng lớn người đang dùng mạng xã hội ở Trung Quốc.

Để thúc đẩy phát triển bền vững, việc thực hiện chuyển đổi số là rất quan trọng. Trung Quốc đã chú trọng thúc đẩy nền kinh tế số, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng không gian mạng cho người trẻ…; đồng thời xác định cần tận dụng tối đa các thế mạnh, cơ hội từ công nghệ số.

Theo đại biểu này, người trẻ đang đóng vai trò rất tích cực trong phát triển nền kinh tế số. Tuy nhiên, cần có bộ công cụ để thu hẹp khoảng cách số giữa các thành viên trong xã hội, đó là nền tảng quan trọng cho phát triển bền vững.

Đại diện Nghị viện Bồ Đào Nha cũng cho rằng, trong cách mạng số thì kĩ năng số là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững. Cùng đó là thực hiện cách mạng số, chuyển đối số trong lĩnh vực dịch vụ công như tăng cường minh bạch và bình đẳng là điều cần thiết, để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Theo TPO