Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 6, khóa VIII

(CTG) Chiều nay 9/01/2022, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 6, khóa VIII. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước.

 

Tham dự Hội nghị có anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; các anh, chị Phó Chủ tịch, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII.

Quang cảnh Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 6, khóa VIII.

Năm 2021 thực hiện chủ đề công tác "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp", tổ chức Hội tiếp tục phát huy vai trò người bạn đồng hành cùng thanh niên trong học tập, nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp và rèn luyện bản thân. Các cấp bộ Hội đã hỗ trợ trợ hơn 1,8 nghìn dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; giới thiệu việc làm cho hơn 684,5 nghìn thanh niên, trong đó hơn 528 nghìn thanh niên có việc làm ổn định; xây dựng hơn 3 nghìn mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế cơ hội phát triển tại xã, phường, thị trấn.

Nhiều mô hình hay, hoạt động hiệu quả được triển khai, như: mô hình "Chị Hội giúp đỡ hộ nghèo" giúp nhau làm ăn tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vào các mùa vụ của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An phát huy vai trò của câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế cấp huyện, HTX thanh niên, tổ hợp tác thanh niên...; mô hình "Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp không lãi suất" của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội được củng cố. Vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được đảm bảo, mối liên kết giữa tổ chức Hội và các Hội thành viên tập thể ngày càng chặt chẽ. Hội đã phát triển mới hơn 526 nghìn hội viên, phát triển 593 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận công tác bình xét thi đua công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021; chủ đề công tác năm 2022 và công tác Hội, phong trào thanh niên năm 2022.

Theo Đại đức Thích Nguyên Chính, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng hiện tại dịch vẫn còn biến đổi khôn lường nên luôn cần thanh niên chung tay phòng chống dịch. “Mong Hội phát huy sức mạnh phòng chống dịch, hỗ trợ bệnh nhân điều trị tại nhà. Nếu không có thanh niên việc điều trị tại nhà rất khó. Vừa qua nhiều bệnh nhân có diễn biến nặng, diễn tiến nhanh, nếu không có thanh niên, bác sĩ hỗ trợ oxy kịp thời thì số lượng bệnh nhân nặng không biết như thế nào”, đại đức Thích Nguyên Chính bày tỏ.

Anh Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, năm 2021 diễn ra hết sức phức tạp bởi tình hình dịch bệnh Covid – 19, tổ chức Hội các cấp đã phát huy tốt vài trò của mình trong tham gia hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch và được xã hội ghi nhận.

Phát huy các kết quả đã đạt được, trong năm 2022, anh Ngô Minh Hải đề xuất tiếp tục đưa nhiệm vụ tham gia công tác phòng chống dịch vào nhiệm vụ trọng tâm từ đó phát huy tốt vai trò nhiệm vụ của các đơn vị thành viên và các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, cần phát huy mạng lưới Trí thức trẻ trong các hoạt động chuyển đổi số, xây dựng cộng đồng cho các bạn trí thức trẻ để các bạn phát huy vai trò của mình trong công việc và hỗ trợ vào công tác Hội…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nhất trí thông qua chủ đề công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2022 là “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng hoa chức mừng các anh, chị vừa được hiệp thương vào Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban và Ban Kiểm tra Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII.

Phát biểu tại hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các đại biểu; đồng thời thống nhất cần làm rõ hơn một số nội dung trong kết quả công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021 như: các mô hình, cách làm hiệu quả và gương điển hình; tinh thần tương trợ, đoàn kết, sẻ chia và phát huy sức mạnh tổng thể của tổ chức Hội; các hoạt động của mạng lưới, đội hình thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện phòng chống dịch COVID-19.

Về chương trình công tác năm 2022, anh Lương cho răng, tổ chức Hội các cấp cần tiếp tục chú trọng công tác phòng chống dịch, tham gia phục hồi kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt lâu dài; hình thành mạng lưới, đội hình tham gia hoạt động chuyển đổi số; giới thiệu, tư vấn việc làm cho thanh niên. “Đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp thì chúng ta cần chia chặng ra để tổ chức các hoạt động chào mừng; lựa chọn những vấn đề, câu chuyện của Hội để triển khai các hoạt động và phân ra hoạt động cấp Trung ương, cấp cơ sở và các hoạt động phối hợp…”, anh Lương nói.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam (ngoài cùng bên phải) và lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương trao cờ thi đua dẫn đầu trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021 cho các đơn vị.

Cũng theo Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, năm 2022 cũng là năm mà tổ chức Hội chúng ta triển khai việc đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội lần VIII chính vì vậy, các cấp bộ Hội cần chuẩn bị sớm nội dung. Bên cạnh đó, Trung ương Hội LHTN Việt Nam cũng sẽ ban hành kế hoạch sớm để các tỉnh, thành căn cứ đó để triển khai các nội dung.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng hoa chia tay anh, chị thôi không tham gia Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Tại hội nghị, các anh, chị Ủy viên Ủy ban Hội đã thống nhất hiệp thương kiện toàn 8 anh, chị vào Ủy viên Ủy ban; 6 anh, chị vào Ủy viên Đoàn Chủ tịch và 3 anh, chị vào Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII. Hội nghị cũng thống nhất để 12 anh, chị thôi không tham gia Ủy ban Hội do chuyển công tác.

Anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và nhiều đóng góp trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021.

Để ghi nhận những đóng góp của tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã quyết định trao cờ thi đua dẫn đầu cho 20 đơn vị; Bằng khen có thành tích xuất sắc cho 39 đơn vị và Bằng khen cho 13 đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến. Ngoài ra, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho 44 anh, chị vì có thành tích xuất sắc và 9 anh, chị đã có nhiều đóng góp trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021.

Với chủ đề “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh” năm 2022, các cấp bộ Hội sẽ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm:

1. Tổ chức các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII thông qua triển khai có hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, tổ chức các chương trình, hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội đến đông đảo cán bộ, hội viên, thanh niên và toàn xã hội.

2. Tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
3. Tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung triển khai phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi”.

4. Triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, đồng hành với thanh niên trong quá trình khởi nghiệp. Cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên. Tập trung hỗ trợ 03 nhóm đối tượng thanh niên: Sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng; thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp; doanh nhân trẻ, thanh niên đô thị, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong độ tuổi thanh niên.

5. Tuyên truyền các nội dung của Luật Thanh niên (sửa đổi), Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030 đến rộng rãi các hội viên, thanh niên.

6. Tập trung củng cố các thiết chế của cơ quan thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; nâng cao chất lượng của các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Hội; xây dựng và phát triển tổ chức Hội, các câu lạc bộ, chi hội, tổ, đội, nhóm thanh niên theo nhu cầu và thành phần thanh niên; tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên tập thể; chú trọng phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; tăng cường tập hợp, đoàn kết thanh niên các dân tộc, thanh niên tôn giáo và các thành phần thanh niên đặc thù.

7. Đề xuất các giải pháp, mô hình hiệu quả trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ người dân và thanh thiếu nhi chịu ảnh hưởng trực tiếp của lũ lụt, dịch bệnh.

Hải Đăng