Hơn 1 triệu đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2021

(CTG) Sáng nay 29/9, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2021. Dự và chủ trì Hội nghị có anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch.

 

Cùng dự có các anh trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn; các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc tại các điểm cầu trong cả nước.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Chiến dịch diễn ra từ ngày 1/6 đến 31/8, đã thu hút hơn 1 triệu đoàn viên, thanh niên tham gia vào gần 25 nghìn đội hình tình nguyện, trải đều trên nhiều mặt hoạt động như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và đặc biệt là hỗ trợ người dân phòng, chống Covid-19.

Trong 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2021, các cấp bộ Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên cả nước đã thành lập gần 3.200 đội hình “Tiếp sức mùa thi” với hơn 56 nghìn tình nguyện viên tham gia. Trong đó, các cấp bộ Đoàn, Hội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh trước và trong kỳ thi, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ phòng chóng Covid – 19, tiêu biểu như: mô hình hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh hiệu quả gắn với phòng, chống dịch như “Gia sư áo xanh”, “1 sinh viên hỗ trợ 1 thí sinh”, rửa xe gây quỹ ủng hộ thí sinh vùng sâu, vùng xa…

Qua 3 tháng tổ chức Chiến dịch, tuổi trẻ cả nước đã thắp sáng gần 1.700km đường giao thông nông thôn, xây dựng hơn 1.100 công trình nước sạch, nhà tiêu và gần 9 nghìn công trình, phần việc đô thị văn minh; tư vấn việc làm cho gần 66 nghìn thanh niên nông thôn; hỗ trợ gần 20 nghìn hộ dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch.

Đồng thời, tổ chức gần 7 nghìn hoạt động hiến máu; chăm lo hơn 197 nghìn gia đình chính sách, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; xây mới hơn 2.300 sân chơi, bể bơi, tủ sách cho thiếu nhi… Qua Chiến dịch, các cấp bộ Đoàn đã kết nạp được gần 114 nghìn đoàn viên mới, giới thiệu hơn 30 nghìn đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp. Trong đó, hơn 11 nghìn đồng chí đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã triển khai sáng tạo các hoạt động phù hợp, thiết thực nhằm hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, nhân dân, các cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh như: thành lập các đội hình đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, nhập liệu thông tin tại các chốt kiểm soát; phát khẩu trang, nước rửa tay, mặt nạ chống giọt bắn,… cả nước đã thành lập hơn 34 nghìn đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ các khu cách ly tập trung; hơn 49 nghìn đội hình trực chốt kiểm soát dịch; hơn 171 nghìn đội hình tuyên truyền phòng, chống dịch… với tổng cộng gần 2,4 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Tổng nguồn lực huy động phòng chống dịch trên cả nước lên tới 161 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đánh giá cao chiến dịch tình nguyện hè năm nay và cho biết mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch, bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng chiến dịch để đạt được kết quả ấn tượng, với 9/12 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. “Hiện chiến dịch tình nguyện đã kết thúc về thời gian nhưng các hoạt động tình nguyện chống dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra sôi nổi tổ chức khắp cả nước đặc biệt là các địa phương đang có dịch”, anh Tuấn nói.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: Chiến dịch đã thể hiện rõ nét thông điệp “3T” gồm “Tiên phong – Tương trợ - Thích ứng”. Trong đó, tinh thần “Tiên phong” được thực hiện đồng bộ, rộng rãi qua hình ảnh những y, bác sĩ trẻ, thanh niên lực lượng vũ trang, tình nguyện viên trẻ ở khắp mọi miền Tổ quốc, sẵn sàng gác lại gia đình, công việc để đến tuyến đầu phòng, chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao Bằng khen cá nhân được kết nạp Đảng trong Chiến dịch.

Liên quan đến khía cạnh “Tương trợ”, Chiến dịch năm nay đã cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh, thành đoàn, tinh thần đoàn kết, gắn bó của đoàn viên, thanh niên các địa phương trong công tác chi viện kịp thời, hiệu quả từ vùng nông thôn, biên giới hướng về nơi có dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt anh Tuấn cho rằng năm nay sự tương trợ trong chiến dịch rất khác, so với truyền thống. “Những năm trước chiến dịch mùa hè xanh, hoa phuong đỏ, hành quan xanh theo dòng chi viện từ những thành phố có điều kiện kinh tế thuận lợi về những nơi khó khăn, vùng sâu xa. Nhưng mùa hè này dòng chảy tình nguyện có vẻ ngược lại. Đó là những tỉnh miền núi xa xôi lại chi viện lại cho các tỉnh thành phố gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chính những cân gạo, bó rau lương thực, thực phẩm do đoàn viên thu gom gửi về cho bà con tâm dịch là tương trợ hiệu quả giữa các tỉnh thành đoàn”, anh Tuấn nói.

Tính “Thích ứng” của Chiến dịch chính là sự linh hoạt về ban hành, chuyển đổi kế hoạch triển khai các hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường thời gian qua. Từ đây, Chiến dịch đã mở ra những hướng đi mới, cách làm mới, chuyển đổi linh hoạt thích ứng với tình hình dịch bệnh và đã gặt hái nhiều thành công đáng ghi nhận.

Nhấn mạnh về những kết quả kết quả nổi bật trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay, anh Tuấn cho rằng, đó là có 600 doàn viên kết nạp được kết nạp Đảng. “Đây là con số ý nghĩa, có thể là cao nhất từ trước đén nay. Hình ảnh chiến sĩ được kết nạp ở tâm dịch với lời thề trước lá cờ Đảng đã gây xúc động, tạo nềm tin, truyền cảm hứng cho các bạn thanh niên khác”, anh Tuấn chia sẻ.

Trong thời gian tới, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện để nỗ lực tốt hơn tham gia các hoạt động phòng chống dịch trong thời gian tới.

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch và anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm và Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương trao Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền.

Tại Hội nghị tổng kết, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho 27 tỉnh, thành đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, tổ chức các hoạt động chiến dịch; 14 đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong chiến dịch.

Dịp này, Trung ương Đoàn cũng tặng Bằng khen cho 18 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền. Ngoài ra, tặng Bằng khen cho 14 đảng viên trẻ có thành tích xuất sắc tiêu biểu được kết nạp trong chiến dịch.

Hải Đăng