Hơn 400 mô hình, sản phẩm, giải pháp sáng tạo của thanh thiếu nhi Tuyên Quang

(CTG) Ngày 04/12 đã diễn ra Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2020. Đây là cuộc thi thường niên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Khoa học Công nghệ và Tỉnh đoàn Tuyên Quang tổ chức.

Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang. Qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn kỹ năng tư duy, sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu, sáng chế khoa học trong tương lai.

Chị Ma Thị Thao, Phó Bí thư Tỉnh đoàn trao giải cho các cá nhân

Để tham gia Cuộc thi đạt hiệu quả, chất lượng cao, Ban thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tuyên truyền rộng rãi nội dung, thể lệ cuộc thi, hướng dẫn các cơ sở Đoàn, Đội trường học triển khai cuộc thi đến đông đảo ĐVTN, đội viên, thiếu nhi trong toàn tỉnh.

Kết quả, qua gần 7 tháng triển khai, Đoàn, Đội các cấp đã tiếp nhận hơn 400 mô hình, sản phẩm, giải pháp của các tác giả tham gia dự thi trên các lĩnh vực: Đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Đoàn, Đội cấp huyện, thành phố đã phối hợp với Ban Tổ chức Cuộc thi cấp huyện chấm điểm, lựa chọn được 108 mô hình, sản phẩm, giải pháp của các tác giả tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Sau khi xem xét, đánh giá, chấm điểm, Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã lựa chọn được 11 sản phẩm xuất sắc tiêu biểu mang tính sáng tạo, có khả năng ứng dựng vào thực tế để trao giải cấp tỉnh và tham dự cấp quốc gia, gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 05 giải khuyến khích. Trong đó, giải nhất được trao cho mô hình “Máy bơm nước không dùng điện thông minh” của em Đỗ Hải Yến, lớp 10A9 trường THPT Sơn Dương và em Đỗ Mạnh Dũng, lớp 4A3, trường Tiểu học Đăng Châu, huyện Sơn Dương.

Tổng số tiền trao giải 42 triệu đồng. Cuộc thi vinh dự được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tài trợ và kết nối sản phẩm sáng tạo, từng bước đưa các sản phẩm đi vào phục vụ đời sống.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2021.

Phương Linh