Hướng đi hiệu quả của HTX Nấm sạch Thạch Bình

(CTG) Chỉ mới thành lập gần 1 năm nhưng HTX Nấm sạch Thạch Bình, xã Thạch Bình (Nho Quan) đã nhanh chóng tìm được thị trường và tạo uy tín cho người tiêu dùng. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất bảo đảm an toàn, chất lượng, mỗi năm, HTX xuất bán hàng chục tấn nấm thu về lợi nhuận cao.

 

Anh Nguyễn Văn Xuân đang thu hoạch nấm.

Dẫn chúng tôi tham quan trại nấm, anh Nguyễn Văn Xuân, Giám đốc HTX Nấm sạch Thạch Bình chia sẻ: Cơ duyên đưa anh đến với nghề trồng nấm, đó là năm 2010, anh cùng người em họ đến thăm quan mô hình trồng nấm của người thân ở huyện Yên Khánh, bị thu hút bởi những bịch phôi nấm, anh nghĩ tại sao mình không bắt tay vào làm nấm.

Từ số vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, năm 2018, anh Xuân đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc , mở trang trại để trồng nấm rộng hơn 700 m2. Trong quá trình xây dựng nhà xưởng anh Xuân tìm sách, báo viết về nghề trồng nấm và đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm, kĩ thuật trồng, chăm sóc nấm ở nhiều nơi. Mô hình nuôi trồng nấm của gia đình cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Trong quá trình sản xuất, nhận thấy mô hình trồng nấm đem lại nhiều hiệu quả, đầu năm 2021, anh Xuân bàn với một số anh em trồng nấm trong xã thành lập HTX Nấm sạch Thạch Bình. Đến nay, HTX hiện có 8 hộ thành viên với trên 14 vạn phôi nấm, hàng năm cung cấp ra thị trường hàng chục tấn nấm các loại, với sản phẩm chủ lực như nấm sò trắng, sò nâu, nấm hoàng đế…

Hiện, nấm sò có giá dao động từ 23.000 - 30.000 đồng/kg, năm nay tổng doanh thu của HTX ước đạt trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, HTX còn cung cấp hơn 1 vạn bịch phôi giống mỗi năm cho các hộ dân, đơn vị có nhu cầu trồng nấm.

Anh Xuân chia sẻ: Để làm ra nấm sạch, các thành viên của HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, chế biến nấm theo hướng sạch, an toàn từ khâu đầu vào là phôi nấm cho đến cách chăm sóc, sử dụng nước tưới, vệ sinh nhà nấm và đặc biệt tuyệt đối không sử dụng thuốc BVTV, chất kích thích tăng trưởng, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Nguyên liệu làm nấm của HTX nấm Thạch Bình chủ yều làm từ mùn cưa, bông hạt; phôi nấm từ bông hạt, mùn cưa cho sản phẩm nấm mẫu mã đẹp, bảo quản được lâu hơn.

Anh Nguyễn Văn Chí, thôn Thạch La là thành viên của HTX cho biết: Gia đình tôi đầu tư hơn 400 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng hơn 800 m2 với các trang thiết bị như: máy đóng phôi tự động, lò hấp,… đáp ứng nhu cầu sản xuất nấm công nghệ cao.

Theo anh Chí, năm nay, thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định, sản phẩm nấm của gia đình phát triển tốt, hơn nữa nấm tại trang trại được trồng theo quy trình sạch, khép kín nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Trang trại nấm của anh Chí có hơn 7 vạn phôi nấm, mỗi ngày cho thu hoạch từ 1,2 - 2 tạ nấm, với giá bán dao động từ 23.000 - 27.000 đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi năm cho gia đình thu nhập từ 170 - 200 triệu đồng.

Nhờ tuân thủ các quy trình, kỹ thuật và chọn nguyên liệu sản xuất nấm an toàn nên sản phẩm của HTX tạo được uy tín với người tiêu dùng. Nấm sản xuất ra đến đâu tiêu thụ ra thị trường hết đến đó.

Hiện nay, HTX là nơi cung ứng nấm cho nhiều cửa hàng nông sản, chợ đầu mối và các thương lái ở khắp các tỉnh phía bắc như: Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội,...với số lượng trung bình 2,5 - 3 tạ/ngày. Ngoài tạo đầu ra và thu nhập ổn định cho các thành viên, HTX còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, với thu nhập 170.000 - 200.000 đồng/người/ngày.

Với kết quả đã đạt được, thời gian tới, HTX Nấm sạch Thạch Bình sẽ tăng quy mô sản xuất, đầu tư xây dựng mở rộng nhà xưởng, tạo thêm việc làm cho người dân trong xã, từng bước xây dựng sản phẩm nấm sạch Thạch Bình là một sản phẩm OCOP ở địa phương.

Theo Báo Ninh Bình