Hướng về Tháng Ba biên giới

(CTG) Tối nay 14/3/2019, tại Sân vận động thôn Thanh Sơn, xã Nậm Ngặt, huyện Vị Xuyên, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương đã cùng hòa chung không khí trẻ trung, vui tươi tại chương trình giao lưu nghệ thuật do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp Nhà hát kịch Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Xuân Bắc, Hồ Liên, Phú Đôn, Lan Hương...

Đây là hoạt động nằm trong Chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2019 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Công ty Cổ phần FPT tổ chức.

Những tiết mục văn nghệ của bà con nhân dân và đoàn viên thanh niên huyện Vị Xuyên.

Tham dự chương trình có chị Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; nghệ sĩ Xuân Bắc, Ủy viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam; đại diện lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Huyện ủy Vị Xuyên và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Nậm Ngặt.

Tại đêm giao lưu văn nghệ các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam đã biểu diễn phục vụ bà con bà con, chiến sỹ bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vở kịch “Bão tố Trường Sơn”.

Bão tố Trường Sơn kể về câu chuyện giữa tình yêu, tình đồng chí giữa rốn bom Trường Sơn. Nữ bác sĩ Diễm Lệ (NS Quỳnh Hoa) và có thai với đại đội trưởng Vũ Bông (NS Tô Dũng). Đứng trước việc bị tước quân tịch, đuổi về địa phương của Diễm Lệ, Tô Dũng thản nhiên như người không liên quan. Còn anh nuôi Lê Ái (NSƯT Xuân Bắc) vì yêu đơn phương Diễm Lệ nên đứng ra nhận là cha đứa trẻ trong bụng Diễm Lệ.

Vở kịch Bão tố Trường Sơn được các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn phục vụ bà con nhân dân.

Trong chiến tranh, anh hùng hay hèn yếu, chỉ trong gang tấc và thước đo giá trị ấy, đôi khi không phải là bom đạn.

Trở về địa phương Diễm Lệ vẫn khẳng khái vươn lên trong cuộc sống để nuôi con và nuôi đứa con của người mẹ Tây Nguyên chết cháy vì bom B52 rải thảm năm nào… Vết thương lòng hơn 20 năm trước dường như chưa bao giờ liền miệng trong Diễm Lệ nên khi biết con mình làm việc trong công ty của Vũ Bông, tâm trí cô bác sĩ Trường Sơn năm nào lại trào lên những cơn bão tố mới: sự hận thù, cảm giác bị bội phản khi niềm tin bị đánh cắp… Nhưng cuối cùng, bằng tình yêu thương và sự chân thành của những người đồng đội cùng thời, cái kết ngọt cũng đã đến khi đứa con nuôi tìm được cội nguồn, Diễm Lệ vượt qua được tình cảm căm hận để cho con mình nhận cha…

Gần 2 giờ đồng hồ, khán giả được trải qua mọi cung bậc cảm xúc: vui- buồn- xúc động- cảm phục và cuối cùng là dư âm của tình cảm ấm áp yêu thương giữa con người với con người, giữa những người đồng đội đã từng cùng nhau trải qua những tháng ngày khốc liệt nhất.

Nghệ sỹ Xuân Bắc giao lưu và tặng quà các em nhỏ.

Đây là năm thứ 4 nghệ sỹ Xuân Bắc cùng đoàn tham gia hành trình Tháng Ba biên giới. “Chương trình là dịp để những người trẻ như chúng tôi tri ân tới bà con, chiến sĩ vùng cao, những người ngày đêm bảo vệ phên dậu của Tổ quốc. Tôi thấy, những chương trình thế này cần nhân rộng, bởi là cầu nối gắn kết miền xuôi với miền ngược, mang tính dân vận, gắn kết bà con với đoàn thể, xã hội, tạo thế mạnh toàn dân”, nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ.

*) Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã đến dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ nhân kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tại Viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên; Khởi công đổ bê tông Tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài 200m vào thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên....

Đoàn công tác Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và đoàn viên thanh niên dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Khởi công đổ bê tông Tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài 200m vào thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên.

Hải Đăng