Kẹo kháng vi rút mùa Covid-19

(CTG) Ngay sau đợt dịch Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam, Hữu Thiện đã cùng các bạn nghiên cứu sản phẩm phòng chống dịch, từ loại dung dịch sát khuẩn, khử trùng... và đặc biệt là loại kẹo ngậm giúp tăng cường đề kháng, chống lại dịch bệnh.

Chàng sinh viên Hữu Thiện và sản phẩm kẹo kháng vi rút mùa Covid-19 /// NVCC
Chàng sinh viên Hữu Thiện và sản phẩm kẹo kháng vi rút mùa Covid-19
 
Sản phẩm kẹo ngậm kháng vi rút mùa dịch Covid-19 của Trần Hữu Thiện, sinh viên năm thứ 3, ngành khoa học y sinh (Viện Đào tạo Việt Anh, ĐH Đà Nẵng), đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với các nhà khoa học trẻ tại ngày hội Sinh viên nghiên cứu khoa học ĐH Đà Nẵng 2020 gần đây.
 
Ngay sau đợt dịch Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam, Hữu Thiện đã cùng các bạn đồng môn nghiên cứu các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch, từ loại dung dịch sát khuẩn, khử trùng... và đặc biệt là loại kẹo ngậm giúp tăng cường đề kháng, chống lại dịch bệnh.
 
“Các bề mặt nhầy như khoang mũi, họng là những nơi đầu tiên bị xâm nhiễm bởi vi rút SARS-CoV-2, tác nhân gây bệnh Covid-19. Trong nghiên cứu của mình, em hướng đến biện pháp phòng ngừa mới bằng cách phủ một số phần của mũi, họng với các chất kháng vi rút để cung cấp một lá chắn bảo vệ tạm thời khỏi sự xâm nhiễm trong các tình huống có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao”, Thiện bắt đầu câu chuyện làm kẹo ngậm phòng dịch Covid-19.
 
Các nghiên cứu khoa học cho thấy dịch chiết của các loại thảo mộc đa dạng có khả năng ức chế vi rút SARS và MERS (họ hàng của vi rút SARS-CoV-2). Thiện chọn những thảo mộc mà dịch chiết nước của chúng có khả năng chống lại SARS-CoV và MERS-CoV và dễ tìm ở Việt Nam gồm quế, đinh hương, mạch nha, mật ong, chanh... để tạo ra viên ngậm kháng SARS-CoV-2. Viên ngậm có thể được sử dụng để phủ một số phần của họng với dịch chiết thảo mộc kháng vi rút. Điều này có thể tạo ra màng bảo vệ tạm thời khỏi sự xâm nhiễm của SARS-CoV-2 và có thể hữu ích để ứng dụng vào một số trường hợp nhất định có nguy cơ phơi nhiễm cao như những nơi công cộng... để phòng chống Covid-19 tốt hơn.
 
“Viên ngậm có thể sử dụng như một biện pháp bổ sung trong phòng chống Covid-19. Đây là phương pháp dễ dàng để đưa các hoạt tính kháng vi rút vào mũi, họng, lại “dễ như ăn kẹo”, dễ dàng mang đến cảm quan sử dụng tốt. Nếu có đơn vị nào chuyên về bánh kẹo đề xuất, em sẵn sàng hợp tác, chia sẻ công thức kẹo kháng vi rút của mình để có sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng”, Hữu Thiện chia sẻ.
 
Đánh giá về viên ngậm kháng vi rút này, tiến sĩ Đặng Đức Long, chuyên ngành hóa sinh tại ĐH Massachuset (Mỹ), cũng là người đánh giá đề tài cho Thiện nhận định: Viên ngậm kháng khuẩn, kháng vi rút được phát triển từ các nguồn dược liệu thiên nhiên có các bằng chứng khoa học vững chắc về khả năng diệt vi rút. “Ở sản phẩm kẹo kháng vi rút, các loại dược liệu được kết hợp hiệu quả, đảm bảo đặc tính giúp kháng vi rút của sản phẩm. Sản phẩm này có tính ứng dụng cao và có thể góp phần vào việc giảm bớt các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp nói chung chứ không chỉ Covid-19”.
 
Nguồn: TNO