Khai mạc hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024

(CTG) Ngày 1/6, tại Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với UBND tỉnh tổ chức chương trình Khai mạc hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn” năm 2024.

Tới dự chương trình có ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; anh Bùi Quang Huy, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động khai mạc hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động khai mạc hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Phát biểu khai mạc sự kiện, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương nhấn mạnh: "Trẻ em là nguồn hạnh phúc của gia đình, là tương lai của dân tộc, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cần được ưu tiên bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Chính vì vậy, việc chăm lo, giáo dục và phát triển thiếu nhi là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và xã hội. Tiếp tục đạo lý truyền thống của dân tộc, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang cũng cho biết, trong thời gian qua, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương cùng các cấp bộ Đoàn, Đội luôn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với công tác phụ trách Đội, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Với quan điểm "Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước", đội ngũ cán bộ Đoàn, phụ trách Đội không ngừng đổi mới, sáng tạo; hoàn thiện về nội dung, đa dạng về phương thức tổ chức các hoạt động dành cho thiếu nhi; hướng dẫn các em học tập và rèn luyện làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ; xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước; đáp ứng được tình cảm, sự tin yêu của Đảng, Nhà nước, của gia đình, nhà trường và xã hội.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao học bổng cho các em thiếu nhi vượt khó vươn lên trong học tập trên địa bàn tỉnh.

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, trao học bổng cho các em thiếu nhi vượt khó vươn lên trong học tập trên địa bàn tỉnh.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, chị Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội cần quan tâm, cộng đồng trách nhiệm, chủ động phối hợp với các ngành triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là việc triển khai tuyên truyền và thực hiện luật Trẻ em, Kế hoạch của Ban Bí thư Trung ương Đoàn thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn, Đội cần phối hợp tổ chức tốt hoạt động tiếp nhận thiếu nhi về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương và bàn giao thiếu nhi trở lại nhà trường sau dịp hè.

Gợi mở về việc tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi trong dịp hè này, chị Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng, các cấp bộ Đoàn, Đội cần sáng tạo trong tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, lối sống cho thiếu nhi; sáng tạo trong công tác tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu, tổ chức các trại hè, chương trình trải nghiệm, giáo dục kỹ năng.

100 em thiếu nhi vượt khó vươn lên trong học tập trên địa bàn tỉnh được nhận học bổng của tỉnh Quảng Ninh và Trung ương Đoàn.

100 em thiếu nhi vượt khó vươn lên trong học tập trên địa bàn tỉnh được nhận học bổng của tỉnh Quảng Ninh và Trung ương Đoàn.

Ưu tiên nguồn lực tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi, đặc biệt, là các hoạt động hưởng ứng trong ngày hôm nay, Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả chỉ tiêu "Hỗ trợ 3 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn".

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội cần chủ động vận động xã hội hóa xây dựng các sân chơi thiếu nhi, không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội; ngôi nhà Khăn quàng đỏ, bể bơi di động, nhà vệ sinh trường học; trao tặng học bổng, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường giúp các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, sinh hoạt, chuẩn bị bước vào năm học mới…

khai mạc lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi hè năm 2024

Khai mạc lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi trong dịp hè năm 2024.

Khai mạc các hoạt động trong dịp hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 là sự kiện quan trọng nhằm tạo điều kiện cho thanh, thiếu nhi trong tỉnh có sân chơi giải trí lành mạnh và bổ ích, giúp các em có mùa hè vui tươi, ý nghĩa, để các hoạt động hè thực sự là ngày hội của tuổi thơ, giúp các em được vui chơi, học tập trong môi trường lành mạnh. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cha mẹ, người chăm sóc trẻ, trẻ em; cùng chung tay tạo môi trường sống an toàn, bổ ích và lành mạnh cho trẻ em.

Tại chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa. Các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Trung ương Đoàn và đại diện các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghi thức khởi động khai mạc hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024; tổ chức khai mạc lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi hè năm 2024; các hoạt động trải nghiệm tại các câu lạc bộ, các lớp nghệ thuật, lớp kỹ năng, lớp thể thao và các lớp phát triển tư duy, kỹ năng sống. Đồng thời, công bố và tổ chức trao tặng các công trình, phần việc của các cấp bộ Đoàn, Đội dành cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh trong dịp hè năm 2024.

Tại chương trình, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng 150 suất học bổng trị giá 150 triệu đồng; 01 sân chơi cho thiếu nhi; 01 lớp dạy bơi miễn phí; 1500 ấn phẩm sách cho thiếu nhi; 100 ba lô học sinh; 600 phần quà cho thiếu nhi tham dự chương trình ngày hôm nay, tổng trị giá 410 triệu đồng.

Cũng trong dịp hè này, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị thuộc Trung ương Đoàn trao tặng 14.460 suất quà, học bổng, 5.250 thùng sữa, 131 nhà vệ sinh; 15 công trình trường đẹp cho em, 11 công trình ngôi nhà hạnh phúc, nhà nội trú cho em, 13 phòng tin học, sân chơi cho thiếu nhi; bảo trợ cho 774 em thiếu nhi mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch covid -19 với tổng trị giá 32 tỷ đồng.

Theo đó, trong dịp hè Trung ương Đoàn sẽ triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực ý nghĩa hướng tới trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, sẽ trao tặng 14.460 suất quà, học bổng, 5.250 thùng sữa, 131 nhà vệ sinh, 15 công trình trường đẹp cho em, 11 công trình ngôi nhà hạnh phúc, nhà nội trú cho em, 13 phòng tin học, sân chơi cho thiếu nhi; bảo trợ cho 774 em thiếu nhi mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngoài ra, các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ dành tổng ký phí hơn 136 tỉ đồng để chăm lo cho thiếu nhi trong dịp hè năm 2024.

Đáng chú ý, các địa phương sẽ hỗ trợ 612.740 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 11.136 hoạt động tuyên truyền về luật Trẻ em, các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em; tổ chức 13.211 hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại trẻ em; tổ chức 5.146 lớp dạy bơi miễn phí dành cho thiếu nhi; tổ chức cho 540.312 lượt thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế. Ngoài ra, các địa phương còn vận động, trao tặng 114 bể bơi di động, bể bơi cố định…

Dịp này, cùng với các hoạt động diễn ra tại Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, các địa phương trong tỉnh cũng đã đồng loạt tổ chức phát động các chương trình khai mạc hè, Tháng hành động vì trẻ em với nhiều hoạt động ý nghĩa theo đúng chỉ đạo của tỉnh về thực hiện “3 giảm, 3 tăng” trong chăm sóc, quản lý, bảo vệ trẻ em trong dịp hè.

Trong đó, “3 giảm” là giảm thiểu số thanh thiếu nhi, học sinh bị TNGT, tai nạn thương tích và đuối nước; giảm số thanh thiếu nhi, học sinh liên quan tới sử dụng ma túy dưới mọi hình thức và giảm số thanh thiếu nhi, học sinh nảy sinh hành vi xấu, vi phạm pháp luật. “3 tăng” là tăng cường trang bị kỹ năng cho thanh thiếu nhi, nhất là các kỹ năng về bơi lội, kỹ năng sống, năng khiếu; tăng cường tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè; tăng cường trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi.

Với khẩu hiệu "Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, hành động bằng trách nhiệm", các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em và trong dịp hè trên địa bàn tỉnh đều tập trung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước; phát triển năng khiếu, thể thao, phát triển tư duy; ôn tập văn hóa. Mục tiêu cao nhất hướng đến là để các em thiếu nhi có một mùa hè an toàn, lành mạnh, vui tươi, bổ ích.

CTG