Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 14, khóa XI

(CTG) Sáng nay 6/01/2021, tại Hà Nội, đã khai mạc Hội nghị BTV Trung ương Đoàn lần thứ 14, khóa XI. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và anh Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì Hội nghị.

 

Cùng dự có các anh, chị trong BTV Trung ương Đoàn khóa XI, đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết: Hội nghị lần này sẽ bàn nhiều nội dung quan trọng với các nội dung như: Sơ kết việc triển khai Kết luận về nâng cao vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020; dự thảo Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021; quyết định danh hiệu thi đua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020.

Năm 2020 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng các cấp bộ Đoàn từ cấp Trung ương đến tất cả các cơ sở, đoàn viên, thanh niên đều ý thức được vai trò, trách nhiệm trong tham gia công tác phòng, chống dịch. Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã kịp thời chuyển đổi phương thức hoạt động một cách sáng tạo, nhạy bén phù hợp với tình hình thực tiễn của dịch bệnh, thực sự thiết thực, hiệu quả, gắn rất sát với nhiệm vụ chính trị của đất nước, từng địa phương, cơ quan, đơn vị…

Tuy nhiên, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong năm 2020 đó là: Đây là năm thứ 3 liên tục, chỉ tiêu kết nạp Đảng Đoàn không hoàn thành. Để tìm ra nguyên nhân, cũng như giải pháp, anh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các Ủy viên Ban Thường vụ cần nghiên cứu, phân tích, mổ xẻ tìm ra nguyên nhân là gì; trong khi thực tế, đây là vấn đề Đoàn rất quan tâm, trước đó, đã được bàn, thảo luận đưa ra nhiều giải pháp nhưng cuối năm vẫn không đạt được chỉ tiêu đề ra.

Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2021, dự kiến chủ đề công tác năm là: Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Anh Tuấn cho biết, trong các Hội nghị Thường vụ các lần trước, các đại biểu thể hiện sự đồng tình, thống nhất rất cao. Anh Tuấn cho rằng, chủ đề công tác năm: Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thể hiện tính hành động của thanh niên vươn lên trong năm 2021 dự kiến còn nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, hậu quả của thiên tai lũ lụt…

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, tại Hội nghị lần thứ ba, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa XI đã ban hành Kết luận số 75-KL/TWĐTN-CTTN ngày 14/9/2018 về “Nâng cao vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2018 – 2022. Sau 2 năm thực hiện Kết luận 75, nhiều mô hình, hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được triển khai; thực hiện quyền trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em được nhân rộng thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật trẻ em, thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực so với giai đoạn trước. Việc huy động nguồn lực phục vụ cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được quan tâm đầu tư.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng Kết luận về nâng cao vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng là nội dung hết sức quan trọng. Các đại biểu nghiên cứu kĩ và cho ý kiến vào nội dung này.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về Kết luận này nhằm phát huy tốt nhất vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Chị Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Thọ cho biết, trong năm vừa qua, Phú Thọ đã triển khai hiệu quả việc hỗ trợ sân chơi cho thanh thiếu nhi; tổ chức Đoàn từ cấp tỉnh, đến cơ sở đã vào cuộc và triển khai nhiều công trình, thiết chế, chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh thiếu nhi.

Các đại biểu tham góp ý kiến vào cá dự thảo báo cáo tại Hội nghị.

Để làm được điểu này, chị Tâm cho rằng, Phú Thọ đã tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa, đồng thời phối hợp với cấp ủy, các tổ chức để xây dựng sân chơi hiệu quả hơn, gắn với việc xây dựng nông thôn mới; các cơ sở Đoàn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền đảm nhận, chủ trì xây dựng sân chơi cho thanh thiếu nhi….

Bên cạnh đó, chị Tâm cũng đề xuất, Trung ương Đoàn cần có cơ chế và ban hành sớm chương trình phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để các cấp bộ Đoàn làm căn cứ để phối hợp với các Sở Giáo dục trong việc triển khai hiệu quả hơn nữa trong công tác xây dựng và duy tu, bảo dưỡng các sân chơi cho thanh thiếu nhi…

Anh Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Nguyên cho rằng, cần xây dựng sân chơi cho thiếu nhi được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, không chạy theo số lượng. Năm 2020 trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, hoạt động Đội có nhiều đổi mới, có rất nhiều cuộc thi trực tuyến hữu ích, hiệu quả từ cấp Trung ương đến cấp cơ sở.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương cho biết, Tỉnh Đoàn tích cực tham mưu nhiều chính sách với Tỉnh ủy để phát huy sức mạnh tổng hợp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Mỗi khu ấp ở Bình Dương đều có Cộng tác viên nắm bắt tình hình của thiếu nhi. “Chúng tôi tranh thủ mọi nguồn lực chăm lo cho trẻ em nói chung, đặc biệt là tất cả trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đều được chăm sóc, hỗ trợ kịp thời”, chị Xuân nói.

Buổi chiều cùng ngày sẽ diễn ra Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ 8, khóa XI. Hội nghị sẽ cho ý kiến vào các nội dung: Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020; Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021; Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn năm 2020 và Bộ Tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp tỉnh 2021.

Minh Kiệt