Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV, năm 2020

(CTG) Sáng nay 6/12/2020, tại Hà Nội, đã khai mạc phiên thứ nhất Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV, năm 2020. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo.

 

Cùng dự có đại diện lãnh Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và gần 500 đại biểu chính thức tham dự Đại hội.

Toàn cảnh Đại hội.

Tại phiên Khai mạc, Đại hội đã kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khóa III, nhiệm kỳ 2015 - 2020; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào Thầy thuốc trẻ khóa IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thể hiện quyết tâm của lực lượng Thầy thuốc trẻ Việt Nam xung kích, tình nguyện trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Anh Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III phát biểu khai mạc phiên thứ nhất Đại hội.

Phát biểu khai mạc phiên thứ nhất Đại hội, anh Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III cho biết, hàng năm, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã bình chọn và tổ chức tuyên dương 10 gương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu toàn quốc và Thầy thuốc trẻ bám bản, là các thầy thuốc trẻ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực điều trị, phòng chống dịch bệnh, nghiên cứu khoa học, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Nhiều tỉnh Hội triển khai tuyên dương cấp tỉnh, nhân rộng mô hình.

Tháo báo cáo của Hội Thầy thuốc trẻ, Y tế Việt Nam hiện nay còn đứng trước những thách thức vô cùng to lớn về tình trạng quá tải bệnh viện, chất lượng dịch vụ y tế chưa hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của người dân, sự thay đổi cơ cấu gánh nặng bệnh tật, tử vong theo hướng gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm; sự chênh lệch về chỉ số sức khỏe giữa các vùng miền; già hóa dân số và biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 hiện vẫn diễn biến rất phức tạp và những vấn đề về bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, gây rất nhiều khó khăn cho sự phát triển y tế nói riêng cũng như sự đất nước nói chung.

Vì vậy tại Đại hội lần này sẽ đưa ra khẩu hiệu hành động: “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh”. Đại hội sẽ phát động và triển khai 2 chương trình: “Thầy thuốc trẻ tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và cải tiến chất lượng” và “Thầy thuốc trẻ xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

Chương trình “Thầy thuốc trẻ tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và cải tiến chất lượng” với mục tiêu: cổ vũ thầy thuốc trẻ tham gia nghiên cứu khoa học và làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, đẩy mạnh việc ứng dụng những thành tựu y học vào hoạt động khám, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh, y tế dự phòng.

Chương trình “Thầy thuốc trẻ xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” với mục tiêu cổ vũ các thầy thuốc trẻ tham gia phong trào tình nguyện khám, phát thuốc miễn phí và triển khai các chương trình y tế công cộng tại cộng đồng. Phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã trao Bằng khen cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam vì những thành tích xuất sắc trong trực tiếp tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ghi nhận, biểu dương những thành tích trong công tác của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trong nhiệm kỳ qua, anh Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ, tính hiệp thương, thống nhất hành động giữa Hội Thầy thuốc trẻ và tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp. Đồng thời cho rằng nhiệm kỳ qua Hội Thầy thuốc trẻ đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, linh hoạt và nhạy bén trong tổ chức phong trào hoạt động của Hội, gắn với tình hình kinh tế xã hội và sự phát triển của đất nước. “Trong thiên tai báo lũ, dịch bệnh tôi nhận thấy sự sáng tạo linh hoạt phương pháp tổ chức bám sát thực tiễn đời sống, xã hội, phát huy nguồn lực tổng hợp thực hiện chương trình dài hơi để lại dấu ấn cho xã hội. Hoạt động của Hội đã đi vào cuốc sống đáp ứng nhu cầu của nhân dân”, anh Tuấn nói.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn mong muốn các hội viên Hội Thầy thuốc trẻ sẽ nỗ lực phấn đấu, trau dồi để trở thành những người thầy thuốc thực sự tiêu biểu về y đức và trình độ chuyên môn; ứng dụng, tìm tòi các phương thức điều trị mới và ứng dụng của công nghệ y dược trên thế giới vào công việc; quan tâm tới công tác y tế dự phòng, khám sàng lọc và điều trị các bệnh ko lây nhiễm; kết hợp những giá trị của y dược học cổ truyền với các giá trị y học hiện đại. Đồng thời tin tưởng với những nỗ lực của các hội viên Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, vị thế, uy tín của Hội cũng như của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sẽ ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các tập thể, cá nhân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các tập thể, cá nhân.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng vì những thành tích xuất sắc trong trực tiếp tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19; Bộ trưởng Y tế tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam giai đoạn 2019-2020.

Ngoài ra, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho ba tập thể, tám cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Thầy thuốc trẻ Việt Nam giai đoạn 2015-2020.

Minh Kiệt