Khai mạc Trại hè Việt Nam năm 2023

CTG - Sáng 20/7, tại Hội trường tòa nhà làm việc Bộ Ngoại giao (thủ đô Hà Nội), đã diễn ra Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam năm 2023. 120 thanh niên, sinh viên từ 26 quốc gia đã trở về Việt Nam tham dự trại hè.

Khai mạc Trại hè Việt Nam năm 2023 ảnh 1

Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng và lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng các đại biểu tham gia Trại hè Việt Nam năm 2023. (Ảnh: L.A)

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài vui mừng chào đón 120 thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đã về tham gia chương trình Trại hè Việt Nam năm 2023.

Là lần thứ 18 tổ chức, chương trình Trại hè Việt Nam đã thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham gia. Nhiều em trong số đó đã trưởng thành, tham gia tích cực và trở thành hạt nhân trong công tác cộng đồng. Nhiều em đã trở về Việt Nam sinh sống, làm việc. “Trại hè đã trở thành vòng tay kết nối nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam ở nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới và kết nối với thế hệ trẻ trong nước. Đây là nền tảng quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc, là nguồn lực quý báu cho Tổ quốc, là tương lai của dân tộc Việt”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nói.

Theo đó, tham gia chương trình trại hè năm nay, các kiều bào trẻ sẽ đi qua nhiều tỉnh, thành phố từ miền Bắc đến miền Trung, được chứng kiến những thành tựu mà nhân dân trong nước đã nỗ lực đạt được trong bối cảnh thế giới đang rất khó khăn hiện nay. Thành tựu đó có sự tham gia của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có gia đình, cha mẹ các em đã đóng góp bằng vật chất và tinh thần, những ý tưởng, sáng kiến, hoạt động đầu tư, kinh doanh, quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam và làm từ thiện để hỗ trợ người dân trong nước còn khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tin tưởng, trong tương lai, các em sẽ là những người tiếp nối ông bà, cha mẹ mình, một mặt nỗ lực học tập, phấn đấu xây dựng sự nghiệp riêng, đồng thời luôn duy trì sự gắn bó với quê hương Việt Nam. Trong khả năng của mình, các em sẽ có những đóng góp thiết thực để xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh. Đây cũng chính là gửi gắm của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khi lấy chủ đề Trại hè năm nay là “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai”.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng mong rằng, sau chương trình, khi trở về nhà, các em sẽ có những kỷ niệm đẹp cùng với các bạn tham gia trại hè cũng như với thanh niên, sinh viên và người dân địa phương nơi sẽ đi qua. Bên cạnh đó, chương trình Trại hè năm 2023 sẽ mang lại cho các em những ý tưởng và cảm hứng để tham gia cùng với các cô chú, anh chị trong cộng đồng, hội đoàn người Việt Nam ở sở tại, tổ chức hoạt động giới thiệu về văn hóa của dân tộc mình tại đất nước sở tại.

“Hay đơn giản hơn, các bài thuyết trình về Việt Nam của các em ở trường học sẽ trở nên sinh động và lôi cuốn hơn nhờ những trải nghiệm qua chương trình này. Nhờ đó, các em sẽ mang Việt Nam đến gần hơn với bạn bè của mình cũng như người dân nơi các em sinh sống để mọi người hiểu hơn về đất nước Việt Nam - một đất nước với lịch sử đáng tự hào, nhiều cảnh đẹp và ngày càng phát triển năng động, con người Việt Nam thân thiện, mến khách”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao mong muốn, sau chương trình này, những em chưa giỏi tiếng Việt sẽ giỏi hơn, yêu tiếng mẹ đẻ hơn và khi về nhà chăm học, chịu khó nói tiếng Việt nhiều hơn với ông bà, bố mẹ. “Các em có thể biết thêm một vài bài hát, điệu múa, biết nấu một số món ăn Việt Nam. Như vậy, chương trình Trại hè của chúng ta đã thật sự có ý nghĩa”, Thứ trưởng chia sẻ.

Tại Lễ khai mạc, 6 đại biểu tiêu biểu tham dự Trại hè Việt Nam năm 2023 vinh dự nhận Giấy khen của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Trước đó, sáng cùng ngày, lãnh đạo: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; UBND thành phố Hà Nội; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thành Đoàn Hà Nội… cùng 120 đại biểu thanh niên, sinh viên Trại hè Việt Nam 2023 đã tham gia hoạt động trồng cây tại Trụ sở Bộ Ngoại giao (số 2 Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Dự kiến, chiều cùng ngày, 120 đại biểu thanh niên, sinh viên Trại hè Việt Nam 2023 sẽ tham dự Tọa đàm “Hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao tổ chức. Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Đại sứ Đặng Đình Quý, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc sẽ thông tin và giao lưu với các kiều bào trẻ.

Trại hè Việt Nam 2023 thu hút 120 học sinh, sinh viên kiều bào tiêu biểu đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự. Đây là những học sinh, sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, tập hợp đoàn kết cộng đồng, có những hoạt động nổi bật hướng về quê hương đất nước. Chương trình Trại hè Việt Nam cũng góp phần khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước “cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”, đồng thời thể hiện sự quan tâm đối với thế hệ trẻ kiều bào.

Chương trình dự kiến kéo dài 2 tuần (từ ngày 18/7-2/8/2023), đi qua 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Trong thời gian này, các bạn trẻ sẽ được tham quan, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam. Những trải nghiệm thực tế đó sẽ giúp các kiều bào trẻ thêm hiểu, thêm yêu thương gắn bó với quê hương, đất nước. Đặc biệt, hoạt động giao lưu với đoàn thanh niên các địa phương sẽ tạo sự kết nối giữa thế hệ trẻ ở trong và ngoài nước, là nền tảng cho những hoạt động gắn kết và hướng về quê hương của tuổi trẻ kiều bào trong tương lai.

Khai mạc Trại hè Việt Nam năm 2023 ảnh 2

120 thanh niên, sinh viên Việt Nam từ 26 quốc gia tham dự Trại hè Việt Nam năm 2023.( Ảnh: L.A)

Theo TPO