Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ

(CTG)Trong khuôn khổ hoạt động Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, chiều 14/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) Quốc hội Việt Nam và Trung ương Đoàn tổ chức khai mạc Triển lãm với chủ đề "Khát vọng Việt Nam".

Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trong nước, quốc tế dự khai mạc triển lãm. Ảnh: Như Ý

Dự chương trình có ông Vương Đình Huệ - Chủ tịch Quốc hội; ông Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9; ông Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam; anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn. Cùng dự có lãnh đạo văn phòng, các uỷ ban của Quốc hội, các bộ, cơ quan, Ban Bí thư T.Ư Đoàn.

Về phía đại biểu quốc tế, có ông Duarte Pacheco - Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU); ông Martin Chungong - Tổng Thư ký IPU; ông Dan Carden - Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu; bà Jayathma Wickramanayake - Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Thanh niên. Cùng dự có đại sứ và đại diện nhiều đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam; lãnh đạo và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các đại biểu, nghị sĩ trẻ tham dự hội nghị.

Truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Vũ Hải Hà - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Quốc gia Việt Nam cho biết, triển lãm là sự kiện quan trọng trong việc quảng bá những sản phẩm đổi mới, sáng tạo mang đậm bản sắc và truyền thống văn hóa Việt Nam, cùng những thành tựu khoa học công nghệ trong công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam.

Từ một nước nông nghiệp lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ từ khi thực hiện chính sách đổi mới. Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn các mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs) và đang tích cực thực hiện chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Các mục tiêu phát triển bền vững đã được đưa vào và cụ thể hóa trong các chương trình và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 2

Ông Vũ Hải Hà phát biểu khai mạc triển lãm. Ảnh: Như Ý

Ông Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Triển lãm "Khát vọng Việt Nam" giới thiệu với bạn bè quốc tế về thành quả trong lĩnh vực này.

Qua đó, tạo sự lan tỏa, truyền cảm hứng cho các đại biểu quốc tế, các nghị sĩ trẻ toàn cầu để trong các phiên thảo luận tới đây trao đổi về các biện pháp, chính sách, đặc biệt là vai trò của nghị sĩ trong việc hoàn thành các khuôn khổ pháp lý cho việc thúc đẩy thực hiện mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; đồng thời thúc đẩy sự tôn trọng đa dạng văn hóa của mỗi dân tộc trong quá trình phát triển.

"Chúng tôi hy vọng triển lãm sẽ là cầu nối hữu ích để các nghị sĩ trẻ có thể trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường, từ đó, đề ra các chiến lược để tạo môi trường huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về thể chế, môi trường, hạ tầng cho người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển; tiếp tục tái cấu trúc nền kinh tế nhằm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế", ông Hà nói.

Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm. Ảnh: Như Ý

Thương hiệu "Make in Vietnam"

Ông Vũ Hải Hà cho biết, Ban tổ chức đã phối hợp với các bộ, ngành, lựa chọn ra các sản phẩm tiêu biểu để giới thiệu tại triển lãm, nhiều trong số đó là những phẩm mang thương hiệu "Make in Vietnam" đã vươn tầm thế giới. Có thể kể đến công nghệ trí tuệ nhân tạo ứng dụng cho máy bay không người lái từ CT Group; thiết bị mạng 5G được cung cấp bởi Tập đoàn Viettel.

Triển lãm đặt tại sảnh lớn tầng 1 của Trung tâm Hội nghị Quốc gia, trưng bày sản phẩm công nghệ, chuyển đổi số; sản phẩm OCOP đặc trưng của khắp các khu vực, vùng miền. Trong đó, khu vực sản phẩm OCOP giới thiệu nhiều nhóm sản phẩm: Thực phẩm; đồ uống; dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; hàng thủ công mỹ nghệ; sinh vật cảnh; dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 4
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo, đại biểu trong nước và quốc tế tham quan các sản phẩm tại triển lãm. Ảnh: Như Ý
Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 5
Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 6
Đại biểu, nghị sĩ trong nước và quốc tế tham quan, thưởng thức và trải nghiệm các sản phẩm tại triển lãm. Ảnh: Xuân Tùng
Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 7
Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 8
Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 9
Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 10
Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ ảnh 11
 
Theo TPO