Khẳng định tiếng nói, suy nghĩ, năng lực hùng biện của thanh niên

(CTG) Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, tham gia hội thi là dịp các thanh niên tiếp tục được học hỏi, tìm hiểu sâu hơn, khảo nghiệm kiến thức của mình, đặc biệt là trực tiếp nói lên tiếng nói, suy nghĩ của mình, dùng năng lực hùng biện của bản thân để khẳng định hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và khả năng có thể vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.

 

Sáng 16/5, tại trụ sở báo Thanh Niên (TPHCM) đã diễn ra Lễ khai mạc Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ IV - năm 2021. Hội thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức.

Tham dự buổi lễ có anh Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên; anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức hội thi; ông Vũ Anh Tuấn - Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan thường trực tại TPHCM, Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS Vũ Tình - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM, thành viên Ban cố vấn hội thi; ông Hoàng Tiến Hưng - Trưởng ban Chuyển đổi số các tổ chức chính trị - xã hội Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam.

Hội thi nhằm tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên; tạo ra sân chơi cho đoàn viên, sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập, cuộc sống và rèn luyện bản thân.

Hội thi là hoạt động cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ trong việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 – 2030”; nằm trong chuỗi hoạt động sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; kỷ niệm 80 năm ngày Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (28/1/1941 – 28/1/2021), 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2021) và 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 – 5/6/2021).

Đổi mới mạnh mẽ hình thức tranh tài trong tình hình dịch bệnh

Phát biểu khai mạc hội thi, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: trong phát biểu bế mạc Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế, uy tín quốc tế như ngày hôm nay”. Và một trong những nguyên nhân để có được điều đó chính là biết kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu khai mạc hội thi.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong nhiều năm qua, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam – Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã có nhiều giải pháp để tiếp tục đổi nội dung, phương thức hoạt động, trong đó có nội dung và phương thức giáo dục lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, qua 3 lần tổ chức, hội thi “Ánh sáng soi đường” đã thu được những kết quả tích cực. Đây là phương thức phù hợp tâm sinh lý, mong muốn đón nhận và cách thức học tập, tìm hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh của các bạn thanh niên.

“Thông qua hội thi, các bạn được tiếp tục học hỏi, tìm hiểu sâu hơn, khảo nghiệm kiến thức của mình, đặc biệt là tại các vòng thi trực tiếp, các bạn có dịp nói lên tiếng nói, suy nghĩ của mình, dùng năng lực hùng biện của bản thân để khẳng định hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và khả năng có thể vận dụng sáng tạo trong cuộc sống”, anh Nguyễn Anh Tuấn nói.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao hoa cám ơn sự tham gia của PGS.TS Vũ Tình, thành viên Ban cố vấn hội thi.

Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy trao biểu trưng cám ơn sự đồng hành, hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hội thi năm nay có hai điểm đổi mới quan trọng. Đó là trước đây hội thi diễn ra trên nền tảng website, có sự khó khăn cho các bạn thanh niên, sinh viên tiếp cận và thi. Giờ đây, với việc sử dụng nền tảng là app “Thanh niên Việt Nam” trên điện thoại thông minh, các bạn trẻ có thể thi bất cứ lúc nào, nơi đâu. Mặt khác, năm nay do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19 và không thể có điều kiện thuận lợi để tổ chức tập trung vòng Chung kết khu vực, do đó ban tổ chức quyết định ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin – truyền thông, công nghệ số để các khu vực có thể thi trực tuyến với nhau mà vẫn đảm bảo được tính hấp dẫn, gay cấn trong quá trình thi tài.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội thi.

Anh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Ban thường vụ các tỉnh, thành Đoàn, Ban thư ký Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố và các trường trực thuộc, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các trường đại học – cao đẳng nắm kỹ, nắm chắc lộ trình, kế hoạch cuộc thi và tuyên truyền rộng rãi, động viên đông đảo các bạn thanh niên, sinh viên tham gia sôi nổi hội thi năm nay.

“Đây không chỉ là một cuộc thi bình thường, mà là dịp sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đoàn, là dịp chúng ta sơ kết 5 năm Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Khẳng định bản lĩnh sinh viên Việt Nam

Sinh viên Nguyễn Huỳnh Trang Nhã phát biểu hưởng ứng hội thi.

Chia sẻ tại buổi lễ, Nguyễn Huỳnh Trang Nhã, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM), mong rằng các bạn thanh niên hưởng ứng nhiệt tình, thi tài hết mình để vừa khẳng định kiến thức của bản thân và đồng thời đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức chính trị, củng cố lập trường tư tưởng, trau dồi kiến thức lịch sử, địa lý, văn hóa dân tộc, kiến thức về tổ chức Đoàn – Hội và các kiến thức tổng hợp kinh tế - chính trị - xã hội của đất nước. “Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng thanh niên là rường cột của nước nhà, là những chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy chúng tôi luôn cố gắng học tập, rèn luyện để tiến bộ, trở thành người có đức có tài, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước”, Trang Nhã nói và cho rằng, với việc tham gia hội thi, các bạn thanh niên có thể trau dồi kiến thức nhiều mặt, là dịp để các bạn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau, là sân chơi bổ ích để nghiên cứu và vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập và rèn luyện.

“Trong bối cảnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp hiện nay, thì việc tham gia hội thi là cơ hội để chúng tôi liên tục học tập giữa lúc không thể đến trường. Chúng tôi xin hứa quyết tâm, cố gắng để hoàn thành tốt các phần thi; tham gia đầy đủ các nội dung, phần thi do ban tổ chức đề ra với tinh thần trung thực, quyết tâm học hỏi, đoàn kết để khẳng định bản lĩnh của sinh viên Việt Nam”, Nguyễn Huỳnh Trang Nhã chia sẻ.

Các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên thi tài trực tuyến tại buổi khai mạc hội thi.

Bí thư thứ nhất T.Ư Nguyễn Anh Tuấn và Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy kiểm tra, động viên các bạn trẻ tranh tài cuộc thi.

Anh Nguyễn Anh Tuấn trao đổi với các bạn đoàn viên thanh niên tại buổi lễ.

Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” năm 2021 diễn ra từ ngày 16/5 đến 10/7 và được chia làm 2 bảng (Bảng cá nhân và Bảng đội tuyển), với sự kết hợp giữa thi trực tuyến và thi sân khấu hóa.

Tham gia phần thi cá nhân, các thí sinh tranh tài qua các vòng thi tuần, vòng thi chung kết cá nhân trực tuyến và vòng chung kết xếp hạng toàn quốc. 20 thí sinh đạt điểm cao nhất, thời gian làm bài ngắn nhất sau khi kết thúc vòng chung kết trực tuyến sẽ tham dự vòng Chung kết xếp hạng toàn quốc (dự kiến diễn ra ngày 10/7 tại Thủ đô Hà Nội).

Trong khi đó, phần thi đội tuyển, các đội thi trải qua vòng thi cụm và khu vực, vòng Chung kết xếp hạng toàn quốc. 4 đội tuyển thi đấu đối kháng sân khấu với 4 phần thi (Dấu chân phía trước, Ánh sáng soi đường, So tài tranh biện, Niềm tin tất thắng) và phần “Câu hỏi thử thách” để chọn ra đội thi thắng cuộc.

Tại bảng cá nhân, tất cả các sinh viên Việt Nam đang học tập tại các trường đại học, học viện, cao đẳng trong và ngoài nước có thể đăng ký dự thi và tham gia thi trực tuyến tại app Thanh niên Việt Nam và có cơ hội đạt các giải thưởng tuần, giải thưởng tháng và giải toàn quốc. Đối với bảng đội tuyển, mỗi tỉnh thành trên cả nước sẽ lựa chọn đội tuyển với 5 thành viên xuất sắc nhất để tham gia các vòng thi cấp cụm, cấp khu vực và vòng Chung kết toàn quốc. Tổng giá trị giải thưởng của Hội thi lên tới hơn 340 triệu đồng cho các cá nhân và tập thể đạt giải.

Theo TP