Khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà văn hóa cộng động cho đồng bào dân tộc Lự tại Lai Châu

(CTG) Ngày 12/8/2021, Nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Lự tại xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu được chính thức khánh thành. Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Lự tại xã Bản Hon là 1 trong 16 Nhà văn hóa cộng đồng dành cho đồng bào dân tộc thiểu số có quy mô dưới 10.000 người được Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Ngân hàng Sacombank hỗ trợ thực hiện.

 

Không gian Nhà văn hóa cộng đồng khánh thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp bà con nhân dân có nơi sinh hoạt, giữ gìn và bảo tồn nét văn hóa đặc trưng.

Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Lự tại xã Bản Hon là 1 trong 16 Nhà văn hóa cộng đồng dành cho đồng bào dân tộc thiểu số có quy mô dưới 10.000 người được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Ngân hàng Sacombank hỗ trợ thực hiện.

Sau hơn 3 tháng tiến hành triển khai xây dựng (từ ngày 5/5 đến ngày 12/8), không gian văn hóa cho bà con dân tộc Lự đã hoàn thành. Đây là công trình đầu tiên đưa vào hoạt động, được đóng góp từ chương trình đi/chạy bộ trực tuyến “Những bước chân vì cộng đồng” do Sacombank phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.

Khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Lự tại Lai Châu.

Tại chương trình, Sacombank còn trao tặng thêm 30 triệu đồng để mua trang thiết bị cho nhà văn hóa.

Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Lự tại xã Bản Hon là nơi người dân đến sinh hoạt, rèn luyện, học hỏi, để nâng cao thể chất, tinh thần và thắt chặt thêm tình đoàn kết. Đồng thời là nơi sưu tầm, lưu trữ, nghiên cứu và phát huy các di sản văn hóa dân tộc, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao quà cho người dân.

Là người trực tiếp hưởng hưởng thụ, bạn Tao Văn Bun đoàn viên xã Đông Pao 2 xã Bản Hon, huyện Tạm Đường cho biết: Trước đây khi không có nhà văn hóa thì việc tổ chức các hoạt động cộng đồng, cũng như các hoạt động sinh hoạt văn hóa, họp bản, sinh hoạt chi đoàn... gặp rất nhiều khó khăn về địa điểm. Nhất là khi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thì thiếu địa điểm phù hợp, điều kiện không đảm bảo.

“Nhận được sự quan tâm thật sự đặc biệt của Trung ương Hội LHTN Việt Nam cũng như tổ chức Hội các cấp hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng được nhà văn hóa khang trang to và đẹp thì những khó khăn như trước đây hoàn toàn đã được khắc phục. Cảm nhận của đoàn viên thanh niên và nhân dân trong bản rất vui mừng, phấn khới khi có một không gian sinh hoạt chung”, bạn Tao Văn Bun chia sẻ.

“Chúng tôi sẽ khai thác thật tốt không gian nhà văn hóa và duy trì thường xuyên hơn các hoạt động sinh hoạt, bảo tồn văn hóa tốt đẹp của cộng đồng dân tộc Lự. Để gìn giữ được nét đẹp văn hóa của dân tộc mình đồng thời sẽ tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo xây dựng quy chế hoạt động, quản lý thật tốt công trình này”, Tao Văn Bun nói.

Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Sacombank triển khai nhằm gây quỹ xây dựng 16 nhà văn hóa cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam. Sau 3 chặng đầu tiên đã thu hút gần 75 nghìn người đăng ký tham gia với tổng chiều dài đi, chạy bộ tích luỹ đạt hơn 3.000.000 km, đóng góp hơn 03 tỷ đồng để xây dựng Nhà Văn hóa cộng đồng cho dân tộc thiểu số ít người. Trong đó, 03 nhà văn hoá cộng đồng cho đồng bào dân tộc Chứt tại tỉnh Quảng Bình, dân tộc Lô Lô tại tỉnh Cao Bằng, dân tộc Lự tại tỉnh Lai Châu đã được khởi công.

Năm nay, Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” cũng được xem là một trong những trọng tâm trong Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tuy nhiên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, khi nhiều tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội và kêu gọi người dân “ở yên tại nhà”, Trung ương Hội LHTN Việt Nam kêu gọi Hội viên, thanh niên rèn luyện thể thao tại nhà và sẽ tiếp tục tham gia đi bộ/chạy bộ trong chặng tiếp theo Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” ngay khi cả nước khống chế được dịch bệnh Covid-19 và trở lại nhịp sống bình thường.

Hải Đăng