Khơi dậy tinh thần Lý Tự Trọng trong đoàn viên, thanh niên

CTG - Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy đã chia sẻ với Thanh Niên về những hoạt động của tổ chức Đoàn nhằm khơi dậy tinh thần Lý Tự Trọng trong đoàn viên, thanh niên.

Tự hào hơn về truyền thống của dân tộc

Thưa anh, năm nay kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Anh hùng Lý Tự Trọng (20.10.1914 - 20.10.2024), T.Ư Đoàn đã có hoạt động gì để khơi dậy tinh thần Lý Tự Trọng trong đoàn viên, thanh niên?

Hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng, từ tháng 3.2024, T.Ư Đoàn đã phát động trong toàn Đoàn đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề "Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên". Đợt sinh hoạt truyền thống được triển khai nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước về cuộc đời, tấm gương hy sinh anh dũng và tinh thần, lý tưởng cách mạng của Anh hùng Lý Tự Trọng; đặc biệt là giá trị và ý nghĩa của câu nói "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác" đối với thanh niên VN, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Khơi dậy tinh thần Lý Tự Trọng trong đoàn viên, thanh niên- Ảnh 1.
 

Anh Bùi Quang Huy

Đợt sinh hoạt được triển khai với nhiều phương thức, hình thức khác nhau, cả trực tiếp và trực tuyến thông qua nhiều nền tảng như sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội; hội nghị, hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên, câu lạc bộ lý luận trẻ các cấp; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hành trình về nguồn; xác lập triển khai nhiều công trình, phần việc của thanh niên; phát triển đoàn viên mới…

Xin anh cho biết kết quả của đợt sinh hoạt chính trị đó đã mang lại giá trị như thế nào?

Sau khi chương trình được phát động, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, hiệu quả trong thanh niên như tổ chức đợt sinh hoạt chính trị "Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên"; có nhiều sản phẩm tuyên truyền về cuộc đời, thân thế, sự hy sinh anh dũng của Anh hùng Lý Tự Trọng; có nhiều công trình, phần việc thanh niên… Qua đó, giới thiệu, bồi dưỡng, giúp đỡ, kết nạp cho nhiều thanh niên ưu tú đứng trong hàng ngũ của Đoàn.

T.Ư Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật như lễ trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024 cấp T.Ư; công chiếu vở kịch Sống mãi tuổi 17 tái hiện về cuộc đời, quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng; tổ chức Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" với chủ đề "Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên"…

Đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa này đã giúp thế hệ trẻ được hiểu thêm về người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, từ đó càng tự hào hơn về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc và sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh, của những người đoàn viên, thanh niên đi trước. Từ đó giúp đoàn viên, thanh niên trau dồi thêm quyết tâm của mình và khẳng định sức trẻ trong tiếp nối con đường cách mạng vẻ vang của Anh hùng Lý Tự Trọng và thế hệ cha anh, để tiếp tục dựng xây đất nước trong giai đoạn mới.

Khơi dậy tinh thần Lý Tự Trọng trong đoàn viên, thanh niên- Ảnh 2.

Thanh niên chăm sóc phần mộ Anh hùng Lý Tự Trọng tại quê nhà Hà Tĩnh

ẢNH: PHẠM ĐỨC

Thống nhất nhận thức về một khởi điểm mới của đất nước

Câu nói nổi tiếng của Anh hùng Lý Tự Trọng "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác" có giá trị như thế nào với giới trẻ ngày nay? Xin anh cho biết con đường cách mạng của thanh niên bây giờ là gì?

Câu nói của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên cách đây gần 100 năm như một "Bản tuyên ngôn" về sứ mệnh cách mạng, về lý tưởng và lẽ sống của người trẻ; thể hiện trách nhiệm của người trẻ với vận mệnh đất nước, gắn lợi ích dân tộc với lợi ích mỗi thanh niên; khẳng định sự lựa chọn lẽ sống của thanh niên gắn với sự tồn vong của đất nước, dân tộc.

Tinh thần hy sinh anh dũng của Anh hùng Lý Tự Trọng đã thổi bùng lên ngọn lửa cách mạng, lòng yêu nước của các thế hệ thanh niên thời bấy giờ. Lớp lớp thanh niên với khao khát tự do, được thức tỉnh bởi lý tưởng của Đảng, dưới ngọn cờ của tổ chức Đoàn đã tình nguyện lên đường nhập ngũ, quyết tâm đánh đuổi giặc ngoại xâm, đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Khơi dậy tinh thần Lý Tự Trọng trong đoàn viên, thanh niên- Ảnh 3.

Đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Tĩnh về nguồn trong dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng

ẢNH: PHẠM ĐỨC

Tinh thần đó tiếp tục được tiếp nối trong thế hệ thanh niên của những ngày vui đại thắng, ngày của hòa bình lập lại, lớp lớp thanh niên, với trái tim cháy bỏng nhiệt huyết, với bàn tay, khối óc và tinh thần tình nguyện đã hăng hái đến với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, tiên phong tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Tổ quốc.

Trong giai đoạn hiện nay, bối cảnh đất nước đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế và hòa mình vào xu thế chung của thời đại số, con đường cách mạng của thanh niên vẫn được tiếp nối bằng những hành động thiết thực của người trẻ trong học tập, trong lao động, sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, trong chung sức vì cộng đồng, trong bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của đất nước.

Có thể khẳng định rằng, con đường, hành động thực hiện lý tưởng cách mạng của thanh niên của từng thời điểm có thể khác nhau, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị cách mạng của từng giai đoạn, từng thời kỳ. Nhưng sẽ luôn luôn cùng chung một ý chí kiên định với con đường xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, phồn vinh hạnh phúc.

Theo anh, tổ chức Đoàn cần làm gì để tuổi trẻ thấm nhuần tư tưởng của Anh hùng Lý Tự Trọng cùng khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước?

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định tầm nhìn và khát vọng xây dựng đất nước đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, nêu cao tinh thần, khát vọng dựng xây đất nước của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đảng ta cũng đã xác định cần phải thống nhất nhận thức về một khởi điểm mới của đất nước, đó là "kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". Tất cả những điều đó đặt ra yêu cầu đối với thanh niên ngày nay cần phải phát huy khát vọng cống hiến của mình, tham gia góp sức vào công cuộc dựng xây quê hương đất nước. Với vai trò là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, tổ chức Đoàn luôn xác định tâm thế, phải tạo được môi trường, điều kiện để thanh niên có thể phát triển, cống hiến. Trước những yêu cầu đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xác định cho mình 3 nhiệm vụ quan trọng.

Đầu tiên cần phải đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ trên tinh thần kiên định với những vấn đề mang tính nguyên tắc nhưng cần đổi mới về phương thức, cách thức tiếp cận để phù hợp với thị hiếu, xu thế của thanh niên hiện nay.

Đồng thời, cần tiếp tục triển khai, tổ chức các phong trào hành động cách mạng, các hoạt động thực tiễn để thanh niên tham gia. Qua đó, giúp thanh niên tự bồi dưỡng, tự giáo dục, tự trưởng thành thông qua các hoạt động thực tiễn. Đặc biệt là thông qua 3 phong trào hành động cách mạng lớn của Đoàn "Thanh niên tình nguyện", "Tuổi trẻ sáng tạo", "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc".

Đặc biệt, tổ chức Đoàn phải đồng hành, tạo môi trường để thế hệ trẻ phát triển một cách toàn diện, lành mạnh thông qua 3 chương trình đồng hành với thanh niên: "Đồng hành với thanh niên trong học tập", "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp", "Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần" để phù hợp với nhu cầu thiết thân của thanh niên hiện nay.

Theo TN