Khởi động Tháng Thanh niên, tuổi trẻ đến với địa chỉ đỏ

CTG - Khởi động Tháng Thanh niên 2024, tuổi trẻ Đại học Quốc gia Hà Nội đã có hành trình ý nghĩa khi đến với các địa chỉ đỏ. Hoạt động này góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi bạn trẻ.

Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa tổ chức chương trình phát động Tháng Thanh niên năm 2024 và hành trình đến các địa chỉ đỏ. Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên trong thời đại mới.

Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được Đoàn Thanh niên ĐHQGHN phát động với mong muốn phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong các công trình, phần việc; nâng cao ý thức, trách nhiệm xã hội của bạn trẻ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam các cấp, thiết thực chào mừng kỉ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Các Đoàn viên, thanh niên học tập chuyên đề “Người đi tìm hình của Nước” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh
Đoàn viên, thanh niên ĐHQGHN học tập chuyên đề “Người đi tìm hình của nước” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

Phát biểu tại chương trình Bí thư Đoàn Thanh niên ĐHQGHN Hứa Thanh Hoa đề nghị các cơ sở Đoàn tích cực triển khai và bám sát các nội dung trọng tâm như: Triển khai có hiệu quả các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024 do Ban thường vụ Đoàn ĐHQGHN triển khai; Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong các hoạt động; quản lý đoàn viên trên phần mềm “Quản lý đoàn viên”; tích cực tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các lực lượng xã hội nhằm chăm lo, hỗ trợ, phát triển đoàn viên.

Mở đầu chuỗi hoạt động trong Tháng Thanh niên 2024, Đoàn Thanh niên ĐHQGHN tổ chức hành trình tới các địa chỉ đỏ. Trong đó, gần 100 cán bộ Đoàn chủ chốt của các đơn vị trong ĐHQGHN đã tới tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh với chuyên đề: “Bác Hồ với thanh niên”. Đoàn được tham quan các không gian trưng bày tái hiện lại tiểu sử của Bác từ thời thơ ấu và niên thiếu tại quê hương Nghệ An từ năm 1890-1910, cho đến những kỉ vật trong suốt quãng thời gian hoạt động của Bác sau này.

Đoàn ĐHQGHN tham quan, tìm hiểu về các hiện vật lịch sử tại Bảo tàng Hồ Chí Minh
Tuổi trẻ ĐHQGHN tham quan, tìm hiểu về các hiện vật lịch sử tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, đoàn cũng được xem bộ phim tư liệu “Người đi tìm hình của nước” và nghe các báo cáo chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần học tập suốt đời và ý chí nghị lực vượt qua khó khăn thử thách của người thanh niên Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh. Chuyên đề đã cung cấp những kiến thức cơ bản về lịch sử ra đi tìm đường cứu nước của Bác và tấm gương tự học tập suốt đời của Người.

Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm tại chương trình
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Cũng trong khuôn khổ hành trình đỏ, tuổi trẻ ĐHQGHN đã tới tham quan Bảo tàng Phụ nữ với chủ đề “Phụ nữ trong gia đình và phụ nữ trong lịch sử”, cùng hoạt động tham quan, tìm hiểu về kỉ vật của 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc. Tại đây, đoàn cũng được xem vở diễn “Huyền thoại tuổi thanh xuân” tái hiện lại vùng trọng điểm Ngã ba Đồng Lộc năm 1968, trên tuyến đường huyết mạch 15A, nơi 10 nữ Anh hùng liệt sĩ tiểu đội 4-C552 Thanh niên xung phong đã sống, chiến đấu và hi sinh khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm liên tục thông đường cho các đoàn xe chở vũ khí, lương thực từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam.

Từ hoạt động ý nghĩa này, tuổi trẻ ĐHQGHN có những bài học lịch sử, nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, quê hương và đất nước.

Trong tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn ĐHQGHN sẽ tổ chức nhiều hoạt động như: Hành trình đến với các địa chỉ đỏ; cuộc thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Con đường ánh sáng” lần thứ VII; cuộc thi “Chi đoàn tôi là số 1”; chương trình “Ngày hội thủ lĩnh ĐHQGHN”; trao giải thưởng “Ngôi sao xanh” cho các cán bộ Đoàn, Hội tiêu biểu; tổ chức toạ đàm “Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên”; xây dựng các đội hình tình nguyện và triển khai chương trình “Học cùng sinh viên ĐHQGHN” cho học sinh dân tộc tỉnh Bắc Kạn…

Đây cũng là đợt thi đua cao điểm trong năm và là dịp để tuổi trẻ ĐHQGHN cống hiến, phát huy vai trò và tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ĐHQGHN và Đoàn cấp trên.

Theo Tuoitre