Khởi nghiệp Trà Vinh từ ý tưởng đến hoạt động thực tế

(CTG) Năm 2019 được xem là cú hích lớn giúp hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đạt được những kết quả tốt đẹp. Đặc biệt, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của tổ chức Đoàn thanh niên, phong trào khởi nghiệp trong thanh niên đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Xuất phát điểm cho sự thành công của hoạt động khởi nghiệp tỉnh nhà năm qua chính là các hội thi ý tưởng khởi nghiệp.

 

Nhằm khơi dậy phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngày 11/5/2018 UBND tỉnh Trà Vinh ban hành Quyết định số 915/QĐ-UBND “về việc kiện toàn Tổ Tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh”. Cùng với đó, ngày 29/3/2019 Tổ Tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp của tỉnh ban hành Chương trình công tác số 02/CTr-TTV nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là 02 công văn quan trọng góp phần tạo nên những chuyển biến tốt đẹp cho phong trào khởi nghiệp ở Trà Vinh trong năm 2019.

Gian trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên Trà Vinh tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh năm 2020.

Đi vào thực hiện phong trào khởi nghiệp, với trách nhiệm được UBND tỉnh giao, ngay từ đầu năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Trà Vinh phối hợp với các ngành và Trường Đại học Trà Vinh tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi không chỉ dừng lại ở việc tạo ra nhiều ý tưởng hay về mặt lý thuyết, mà thông qua đó, nhiều tập thể, cá nhân đã áp dụng thực tế vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao.

Điểm nhấn là cuộc thi kết thúc, tổng kết trao giải vào cuối tháng 6/2019. Tại cuộc thi này, Hội đồng Giám khảo đã xét chọn được 40 ý tưởng khởi nghiệp tốt nhất vào vòng chung kết. Kết quả, ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 04 giải Khuyến khích cho các tác giả có ý tưởng xuất sắc. Tác giả Lương Mạnh Dương, thuộc đơn vị Trường Đại học Trà Vinh xuất sắc đoạt giải Nhất với ý tưởng “Sản phẩm rượu dừa Ngọc Tửu”. tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu dừa có sẵn tại địa phương huyện Càng Long - quê hương của tác giả Lương Mạnh Dương, anh đã nghiên cứu sản xuất ra rượu dừa với những tính năng rất đặc trưng. Cùng với đó là các ý tưởng “Sản xuất trà thảo mộc đóng chai Lam Yến Organic”, ý tưởng “Điều khiển và giám sát tự động motor điện hồ tôm công nghiệp”… cũng có ý nghĩa thiết thực vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu tại địa phương và góp phần công nghiệp quá trong nuôi trồng thủy sản.

Thành công của cuộc thi này ngoài việc thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia và gợi mỡ được những ý tưởng hay từ các đối tượng, mà còn kích thích trong người dân phong trào khởi nghiệp, nhất là đối tượng ĐVTN. Từ ý tưởng “Sản phẩm rượu dừa Ngọc Tửu”, tác giả Lương Mạnh Dương đến nay đã sản xuất hàng loạt sản phẩm rượu dừa có hương vị rất đặc trưng và mẫu mã hấp dẫn người tiêu dùng. Mới đây, tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh năm 2020, đến xem gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên Trà Vinh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành… dành sự quan tâm đến các sản phẩm, trong đó có những sản phẩm rượu dừa Ngọc Tửu do anh Lương Mạnh Dương, người con của quê hương Càng Long sản xuất.

Hay như từ ý tưởng của mình từng đoạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Ba khu vực đồng bằng sông Cửu Long tác giả Nguyễn Hiển Đạt, xã Phương Thạnh, huyện Càng Long đã phát triển thành mô hình khởi nghiệp “Quán cà phê - Ẩm thực - Du lịch văn hóa Khmer Nam Bộ”. Hiện tại mô hình quán cà phê với những nét đặc thù riêng này, anh Nguyễn Hiển Đạt đã kinh doanh bước đầu khá thành công.

Sự thành công thứ hai về hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2019 đó là công tác truyền thông và ra mắt Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp cấp tỉnh. Thông qua các cơ quan báo chí và mạng xã hội, công tác truyền thông về khởi nghiệp đã nhanh chóng đến với các đối tượng người dân. Trung bình 02 lần/tháng, Tỉnh Đoàn Trà Vinh phối hợp với Báo Trà Vinh và Đài Phát thanh và Truyền hình đăng, phát các nội dung tin, bài, phóng sự liên quan đến khởi nghiệp đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn Trà Vinh cũng khuyến khích lực lượng ĐVTN kịp thời chia sẻ, đăng các thông tin khởi nghiệp trên các trang mạng xã hội cũng tạo được sức hút với giới trẻ và người dân.

Sản phẩm khởi nghiệp - rượu dừa Ngọc Tửu của tác giả Lương Mạnh Dương.

Về câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp tỉnh, từ khi thành lập vào đầu tháng 6/2019 với 15 thành viên, đến nay cũng có nhiều hoạt động thiết thực, các thành viên câu lạc bộ đã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề khởi nghiệp với học sinh các trường THPT trong tỉnh. Từ đó, góp phần khơi gợi ở các em học sinh phong trào khởi nghiệp, giúp các em có những định hướng nghề nghiệp sau khi rời trường phổ thông… Đặc biệt, câu lạc bộ còn là sân chơi cho ĐVTN có đam mê, tinh thần khởi nghiệp được học hỏi, đào tạo, tư vấn, chia sẻ, giao lưu, kết nối các chương trình khởi nghiệp từ các chuyên gia, doanh nhân và các tổ chức khởi nghiệp. Qua đó, tạo các cơ hội cho thành viên khởi nghiệp dễ dàng được sự hỗ trợ chuyên môn, thông tin, đầu tư, tham dự các chương trình khởi nghiệp, các cuộc thi khởi nghiệp, các dự án về khởi nghiệp của các tổ chức xã hội và nhà nước.

Hoạt động tham quan các mô hình khởi nghiệp cũng được quan tâm, tạo điều kiện. Trong năm 2019, các tổ chức Đoàn thanh niên đã tổ chức được nhiều cuộc cho học sinh sinh viên và ĐVTN tham quan các mô hình khởi nghiệp về kinh tế có hiệu quả như: Tỉnh Đoàn tổ chức tham quan thực tế Công ty TNHH SOKFARM “Chuyên sản xuất, chế biến các sản phẩm từ Mật hoa dừa” tại huyện Tiểu Cần; Tham quan mô hình nuôi trùng chỉ và cơ sở sản xuất gạo sạch của Hợp tác xã xã Long Hiệp, huyện Trà Cú; Mô hình trồng rau hữu cơ của Hợp tác xã Nông Nghiệp xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải; Tham quan chủ cơ sở chuyên sản xuất, gia cố đầu Lân xã Thạnh Hòa Sơn và chủ cơ sở sản xuất tranh nhôm xã Vinh Kim tại huyện Cầu Ngang... Qua đó, các thành viên trong đoàn tham qua đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là công tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản; quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc nông sản sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mặt khác, việc tổ chức các gian hàng trưng bày, quảng bá các sản phẩm thanh niên khởi nghiệp cũng được thực hiện thường xuyên, đã tạo được cầu nối giữa sản phẩm với người tiêu dùng và các đơn vị hợp tác kinh doanh… Đây cũng là dịp để thanh niên tham gia khởi nghiệp giao lưu, học hỏi giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Đồng thời, quảng bá các sản phẩm, đến cho người tiêu dùng địa chỉ mua hàng tin cậy, đảm bảo chất lượng, cũng như khuyến khích “Người Việt tiêu dùng hàng Việt Nam”.

Phát huy những kết quả đạt được, anh Võ Minh Nhựt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh cho biết, năm 2002, Tỉnh Đoàn Trà Vinh sẽ tiếp tục quan tâm đến phong trào khởi nghiệp trong thanh niên. Trong đó, sẽ duy trì tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”; Tổ chức các chuyến tham quan học tập mô hình về khởi nghiệp, liên kết giao lưu giới thiệu sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất kinh doanh ở các tỉnh đang phát triển; Tổ chức chuổi sự kiện chia sẻ kinh nghiệm, truyền thông phát động phong trào khởi nghiệp đến các huyện, thị, thành phố và hoạt động kết nối các ý tưởng, sản phẩm của thanh niên với nhà đầu tư để phát triển ý tưởng thành dự án khởi nghiệp... Đặc biệt, Tỉnh Đoàn Trà Vinh sẽ xem xét, ưu tiên giới thiệu những ý tưởng hoặc dự án có tính khả thi để tiếp cận quỹ hỗ trợ khởi nghiệp thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Mỹ Trinh, Lâm Thy
Tỉnh Đoàn Trà Vinh