Kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024 tại huyện Bảo Yên, Lào Cai

(CTG) Sáng nay 24/6/2024, tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, Đoàn kiểm tra Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với BTV Tỉnh Đoàn, huyện Đoàn Bảo Yên, xã Đoàn Tân Dương về kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024. Anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trưởng đoàn công tác dự và chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự có anh Nguyễn Xuân Hiếu, Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Vũ Văn Chúc, Uỷ viên BCH, Phó trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Hoàng Sơn, Uỷ viên BCH, Phó trưởng Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn; anh Cù Chí Quân, Uỷ viên BCH, Phó Chánh văn phòng Trung ương Đoàn; cùng đại diện các ban, đơn vị Trung ương Đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc.

Về phía tỉnh Lào Cai có ông Lê Đình Lợi, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; chị Giàng Thị Mai, Bí thư Tỉnh Đoàn; cùng đại diện huyện uỷ Bảo Yên, Thường trực Tỉnh Đoàn Lào Cai; huyện Đoàn Bảo Yên…

Thông tin về kết quả 6 tháng đầu năm 2024, chị Giàng Thị Mai, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và công tác phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh được đẩy mạnh, đạt hiệu quả cao.

Chị Giàng Thị Mai, Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024.

Công tác tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết được đẩy mạnh. Ứng dụng trong chuyển đổi số được triển khai tích cực. Việc tổ chức các hoạt động được triển khai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp uỷ các cấp.

Công tác củng cố tổ chức và phát triển đoàn viên mới, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp được quan tâm, chú trọng. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội; Đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ, hiệu quả. Công tác nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong nhà trường được chú trọng…

Trong triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024. Theo chị Giàng Thị Mai, sau 03 tuần triển, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh Lào Cai đã tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch, thu hút được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên và nhân dân; các hoạt động tình nguyện cơ bản diễn ra an toàn, đảm bảo chất lượng, nội dung hoạt động đúng theo chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, đoàn cấp trên. Qua các hoạt động, đã phát huy được vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế, xã hội, giúp đỡ được các thôn, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Công tác phối hợp với các ngành, các cấp và vận dụng các nguôn lực xã hội cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiêu nhi tại cơ sở được quan tâm. Nhiều cơ sở Đoàn đã chủ động xã hội hóa hoặc vận động nguồn lực từ các đơn vị kinh tế nhằm chăm lo tốt hơn cho thanh thiếu nhi, tạo nguồn kinh phí tổ chức tốt phong trào Tình nguyện hè tại địa phương, đơn vị.

Các đại biểu cho ý kiến vào báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Lào Cai.

Trong đó, Tỉnh Đoàn đã triển khai 01 công trình thanh niên trị giá 80 triệu đồng; 11 công trình thanh niên cấp tỉnh với tổng trị giá 845 triệu đồng; 25 công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá 228 triệu đồng.

Trong hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều hoạt động góp phân giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu về đích nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong 03 tuần triển khai Chiến dịch, đã có 68 đội hình với 2.410 thanh niên tình nguyện, thực hiện 07 công trình với tổng trị giá 335 triệu đồng.

Hoạt động tham gia xây dựng đô thị văn minh, các cấp bộ Đoàn ở khu vực đô thị đã có nhiều sáng tạo trong triển khai, bám sát với thực tế địa phương, nhiều mô hình, cách làm thiết thực đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đã có 20 đội hình tình nguyện thực hiện 02 công trình xây dựng đô thị văn minh với tổng trị giá 70 triệu đồng.

Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu được các cấp bộ Đoàn trển khai với nhiều hoạt động cụ thể nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã tổ chức 74 đội hình tình nguyện với 1.637 đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Tổ chức 49 đợt hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với 3.912 lượt ĐVTN tham gia, tuyên truyền cho 4.355 lượt người dân.

Hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các huyện, thị, thành đoàn đã duy trì, củng cố lực lượng của các đội hình ứng cứu nhanh giao thông tại các đơn vị, thực hiện các hoạt động tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ. Đã có 24 đội hình với 771 tình nguyện viên tham gia các hoạt động bảo đảm trật tự an toan giao thông. Các Huyện, thị, Thành đoàn đã tổ chức 30 buối tuyên truyền về An toàn giao thông cho 302 lượt đoàn viên, thanh niên.

Hoạt động đảm bảo an sinh, xã hội được phần lớn các đơn vị tập trung thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị về tinh thần, vật chất cho nhân dân. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức được 01 hoạt động hiến máu nhân đạo, thu được 270 đơn vị máu; tổ chức 22 buổi khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho 1.610 người dân; xây mới, sửa chữa 04 nhà tình nghĩa; tổ chức 08 hoạt động "Chuyển đổi số cộng đồng", hỗ trợ được 3.660 người dân trên địa bàn tỉnh.

Trong hoạt động chăm lo cho thiếu nhi tiếp tục được quan tâm. Các đơn vị đã tổ chức được 186 buổi sinh hoạt hè, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tết thiếu nhi, thu hút được 16.944 lượt trẻ em tham gia; tổ chức 06 khóa dạy bơi miễn phí cho trẻ em, thu hút được 263 em học sinh tham gia lớp.

Kết quả hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quôc tế. Toàn tỉnh đã triển khai được 10 đội hình, với 159 đoàn viên thanh niên tham gia, tập trung thành lập các đội hình dạy tiếng Anh miễn phí cho thanh thiếu nhi…

Anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trưởng đoàn công tác chúc mừng những kết quả mà tỉnh Lào Cai đã làm được trong 6 tháng đầu năm. “Các cấp bộ Đoàn tỉnh Lào Cai đã tổ chức được nhiều hoạt động, mô hình hay, cách làm sáng tạo… và hy vọng BTV Tỉnh Đoàn tiếp tục phát huy những kết quả này và chỉ đạo tốt việc triển khai các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Chiến dịch TNTN hè 2024”, anh Quy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Kim Quy cũng lưu ý, trong 6 tháng cuối năm BTV Tỉnh Đoàn cần triển khai và tính toán kĩ việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm 2024. Đặc biệt là xác định sớm chủ đề công tác năm của 2025 vì đây là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp vì vậy khi xác định được các nội dung thì Đoàn mới đăng kí với các cấp uỷ Đảng những công trình, phần việc của mình để chào mừng…

Các đại biểu khánh thành công trình "Phòng tin học cho em" tại trường Tiểu học Tân Dương, xã Tân Dương.

Liên quan tới vấn đề thanh niên dân tộc, tôn giáo, anh Quy lưu ý các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần chuẩn bị tốt các nội dung nhất là triển khai các hoạt động Chiến dịch TNTN hè, các hoạt động sinh hoạt hè, quyết tâm thực hiện tốt chương trình 3 liên kết… để hướng tới thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên dân tộc, thanh niên giáp biên giới, thanh niên đi làm ăn xa…

Đồng thời phát huy vai trò của tổ chức Đoàn nòng cốt trong tổ chức Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam trong triển khai các hoạt động, chỉ đạo tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp huyện và cấp tỉnh…

Anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam và ông Lê Đình Lợi, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập trên địa bàn xã Tân Dương, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã đi kiểm tra việc triển khai Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2024 địa bàn huyện Bảo Yên và khánh thành công trình “Phòng tin học cho em” gồm 15 máy tính trị giá 100 triệu đồng cho các em học sinh trường Tiểu học Tân Dương, xã Tân Dương, công trình có sự đồng hành của ca sỹ Đen Vâu và nhóm Đồng Âm; trao tặng 20 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập trên địa bàn xã Tân Dương, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập trên địa bàn xã Tân Dương, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Trường Tiểu học Tân Dương có tổng số 401 em học sinh và chủ yếu là người dân tộc Dao, H.Mông, trường được xây dựng từ năm 2011, do điều kiện khó khăn nên tính đến nay cơ sở vật chất đã xuống cấp nhiều dẫn đến việc dạy học môn tin học và tỉ lệ học sinh được tiếp cận công nghệ thông tin còn rất hạn chế.

Chương trình “Phòng Tin Học Cho Em” do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Dự án Nuôi em triển khai với sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và từ năm 2023 đến nay đã trao tặng 57 phòng tin học với hơn 700 bộ máy tính đã mang lại ảnh hưởng tích cực cho gần 18.000 học sinh ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thông qua đó trao tặng các phòng máy tính cho các em học sinh tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số với mục tiêu góp phần thúc đẩy giáo dục thông qua công nghệ thông tin, mở ra cơ hội mới cho các em học sinh tại các địa bàn khó khăn.

CTG