Kiến trúc sư trẻ "ẵm" 15 giải thưởng quốc tế

CTG - Thành thạo hai ngoại ngữ, đoạt liên tiếp 15 giải thưởng tại các cuộc thi kiến trúc lớn nhỏ trong và ngoài nước, Lương Minh Duy trở thành cái tên đầy triển vọng trong ngành kiến trúc.

Kiến trúc sư Lương Minh Duy sinh ra và lớn lên ở vùng quê hiếu học tỉnh Nghệ An. Với niềm đam mê mãnh liệt thiết kế công trình, Duy đã trở thành sinh viên kiến trúc dân dụng của trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Không chỉ say mê với chuyên ngành, chàng trai trẻ còn sôi nổi tham gia các hoạt động trải nghiệm, chương trình ngoại khóa liên kết với trường và đạt nhiều thành tích nổi bật.

Kiến trúc sư trẻ "ẵm" 15 giải thưởng quốc tế
Đồ án của Duy được đánh giá cao bởi tính khả thi, sáng tạo và bền vững

Hành trình theo đuổi đam mê

Có bố là thợ xây giỏi, từ nhỏ, Duy đã được tiếp xúc và rất thích thú với những hình khối và vật liệu của những ngôi nhà mà bố xây dựng. Trong tâm trí của cậu bé ngày nào đã nhen nhóm ước mơ trở thành một kiến trúc sư, để có thể tạo ra những công trình góp phần làm đẹp cho cuộc sống.

Kiên trì với ước mơ kiến trúc, chàng trai trẻ đã chăm chỉ học tập, đặc biệt là dành nhiều thời gian và công sức cho kỳ thi đại học. Năm 2017, một cú sốc lớn đến với Duy, anh trượt nguyện vọng 1 vào trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Không từ bỏ ước mơ trở thành kiến trúc sư, anh đã quyết định theo học ngành Kiến trúc tại trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.

Trong suốt 5 năm theo đuổi đam mê tại trường đại học, Duy đã có cơ hội học hỏi kiến thức từ các giảng viên kỳ cựu, giao lưu cùng các sinh viên cùng niềm đam mê... Qua đó, anh đã nâng cao tư duy thiết kế kiến trúc, rèn luyện được nhiều kỹ năng thực tế để phát triển.

Không chỉ say mê nghiên cứu chuyên ngành, Duy cũng rất năng nổ tham gia các hoạt động tình nguyện. Trải nghiệm các hoạt động xã hội, chàng trai trẻ thêm thấu hiểu về những khó khăn mà người dân vùng núi đang gặp phải. Từ đó, anh khao khát xây dựng những công trình cho những vùng khó khăn đã trở thành nguồn động lực thúc đẩy anh tìm hiểu và nghiên cứu về loại hình kiến trúc bản địa.

Duy cùng các bạn trong khóa trao đổi sinh viên tại trường Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt, Đức
Duy cùng các bạn trong khóa trao đổi sinh viên tại trường Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt, Đức

Năm 2019, Duy nhận được học bổng trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt, Đức. Tại đây, chàng trai xứ Nghệ đã có cơ hội học tập và làm việc với các kiến trúc sư hàng đầu thế giới, tiếp xúc với nhiều phong cách thiết kế độc đáo.

Duy cho biết, sau khóa học, anh đã định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho kiến trúc cộng đồng và kiến trúc bản địa. Anh mong muốn được sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để góp phần phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam, đồng thời mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

Minh Duy tham gia giao lưu, học hỏi tại Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc
Minh Duy tham gia giao lưu, học hỏi tại Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc

Tiếp tục học tập và rèn luyện, năm 2022, Lương Minh Duy đã tham gia Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII và đạt nhiều thành tích nổi bật. Đây cũng là cơ hội để anh tìm hiểu và khảo sát thực tế, nâng cao tư duy thiết kế nhanh cho kiến trúc bản địa.

Năm cuối đại học, Minh Duy hoàn thành xuất sắc đồ án tốt nghiệp với đề tài "Trung tâm Giáo dục trải nghiệm - Khai thác và phát triển nguồn lợi Nông - Lâm nghiệp Pù Mát" dưới sự hướng dẫn của ThS. Kiến trúc sư Tôn Nữ Yến Ly. Dự án được thiết kế theo mô hình sinh thái, sử dụng các vật liệu địa phương và thân thiện với môi trường.

Kiến trúc sư trẻ "ẵm" 15 giải thưởng quốc tế
Chàng trai say mê kiến trúc tích cực tham gia hoạt động tình nguyện

Gieo ước mơ, gặt quả ngọt

Không để tài năng bị bỏ phí, sau khi tốt nghiệp, anh đã mang theo ước mơ vào Sài Gòn làm việc. Trải nghiệm nhiều vị trí tại hai công ty kiến trúc, anh đã thực hiện nhiều dự án quan trọng, cùng lúc tham gia nhiều dự án xây dựng và thiết kế công trình, nhà ở. Trong suốt thời gian làm việc, anh đã có cơ hội va chạm và tích lũy các kinh nghiệm thực tế trong kiến trúc và xây dựng.

Với khát khao được học hỏi và nâng cao kỹ năng, chàng trai ham học hỏi đã mạnh dạn đăng ký tham gia hàng loạt các cuộc thi quốc tế. Đáp lại sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Duy đã đạt được 18 danh hiệu và giải thưởng lớn nhỏ trong và ngoài nước.

Chỉ tính riêng năm 2023, anh đã tham gia và liên tiếp giành được nhiều giải thưởng lớn, trong đó có Quán quân Cuộc thi Nhà ở Afloat 2.0 tổ chức tại Semarang, Indonesia; Giải nhất Cuộc thi Xây dựng Khu dân cư Greenrich tại Manaus, Brazil; Á quân Cuộc thi thiết kế Playground-E 2.0; Giải thưởng xuất sắc nhất và Giải thiết kế được nhiều người bình chọn nhất tại Thử thách thiết kế nhà ở Nano Nest Compact... cùng nhiều danh hiệu khác.

“Những cuộc thi là cơ hội để thử thách bản thân và nâng cao kỹ năng thiết kế của mình. Đó cũng là nơi để mình thực hiện những ý tưởng mới, tiếp xúc với những tài năng kiến trúc khác trên khắp thế giới”, kiến trúc sư trẻ Lương Minh Duy chia sẻ.

Chia sẻ về định hướng của bản thân, Duy cho biết muốn trở thành một kiến trúc sư tài năng, thiết kế và xây dựng những công trình độc đáo, ấn tượng không chỉ phục vụ cộng đồng mà còn góp phần kết nối lĩnh vực kiến trúc của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương, mang đến cho người dân một cuộc sống tiện nghi và bền vững hơn.

Một trong những dự án nổi bật do kiến trúc sư Lương Minh Duy thiết kế
Một trong những dự án nổi bật do kiến trúc sư Lương Minh Duy thiết kế

Đạt được nhiều giải thưởng và kinh nghiệm nhưng cậu kiến trúc sư trẻ mong muốn tiếp tục sự nghiệp học tập, khát khao được đi du học để trau dồi thêm vốn kiến thức, học hỏi và tiếp xúc với nhiều phong cách thiết kế độc đáo và ứng dụng tiên tiến trong kiến trúc. Không ngủ quên trên chiến thắng, Minh Duy vẫn không ngừng học hỏi, rèn luyện để chinh phục cuộc hành trình thực hiện ước mơ của mình.

Theo TT