Kỳ học không giảng đường

Trong hơn 2 giờ ngồi trên chuyến xe hành quân về 6 xã của huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, chúng tôi háo hức, mường tượng về những phần việc sắp được phân công.

Với khẩu hiệu “ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”, tôi cùng 19 bạn khác được phân công về xã Tân Phú để hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, gắn với công tác an sinh xã hội. Phần việc của đội là sửa đường bê tông; phát hoang, trồng hoa dọc những tuyến đường liên ấp; vệ sinh bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; trao tặng quà cho các gia đình thương bệnh binh và giao lưu văn nghệ với đoàn viên, thanh niên địa phương... Chúng tôi chuyền tay nhau khuân đá, luôn phiên tay máy phát cắt cỏ, vận chuyển đá, xi măng để cùng nhau làm đường, xây nhà... dưới cái nắng như đổ lửa của vùng đất cù lao.

Kỳ học không giảng đường ảnh 1

Sinh viên Nguyễn Việt Thành, trường ĐH Tiền Giang, tham gia chiến dịch Mùa hè xanh

Về vùng đất cù lao thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Xong nhiệm vụ, cả đội lại cùng nhau đi kéo cá cho buổi cơm chiều trong tiếng cười rôm rả. Rồi cùng nhau nấu cơm chiều và ngân nga bài ca tình nguyện.

Cảm thông sự vất vả của các tình nguyện viên, bà con hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho cả nhóm. Đôi khi đó chỉ là vài ly nước mía, vài trái chôm chôm, con cá... nhưng thấm đượm tình cảm người dân vùng đất cù lao. Thật đúng như câu nói “Người miền Tây chân chất, thật thà”.

Khép lại chiến dịch Mùa hè xanh trong 10 ngày, chúng tôi không chỉ được hòa mình vào cuộc sống của người dân nơi đây mà còn tham gia đóng góp một phần công sức của mình vào các công trình, phần việc ý nghĩa.

Tôi đã học thêm được các kỹ năng, mẹo hay trong cuộc sống từ các bạn sinh viên khác, nhất là biết hỗ trợ, chia sẻ khi sinh hoạt cùng tập thể, biết đặt nhiệm vụ chung lên hàng đầu. Từng là một đứa nhút nhát trước đám đông, giờ tôi đã cứng cỏi, mạnh dạn hơn nhờ những đồng đội cá tính, năng động.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023 là một kỳ học không giảng đường, nhưng thật ý nghĩa. Mùa hè xanh có lẽ là thước phim sôi nổi nhất của đời sinh viên.

Theo TPO