Kỳ vọng về mục tiêu chuyển đổi số của Đoàn

(CTG) Diễn đàn sẽ diễn ra lúc 14 giờ ngày 17.3. Điểm cầu trung tâm tại trụ sở Cơ quan T.Ư Đoàn sẽ kết nối trực tuyến với tất cả các cơ sở Đoàn, Hội trong và ngoài nước. Bạn đọc đặt câu hỏi tại: http://doithoai.doanthanhnien.vn.

Trước khi diễn đàn được tổ chức, Thanh Niên tổng hợp những nguyện vọng và đóng góp ý kiến, sáng kiến của người trẻ cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Thay đổi từng bước để hoàn chỉnh công cuộc chuyển đổi số

Trong cuộc cách mạng 4.0, vai trò của đoàn viên, thanh niên là cực kỳ quan trọng, bởi lẽ đây là đối tượng tiếp cận nhanh chóng với công nghệ nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của internet. Nhìn nhận việc nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên là một trong những việc làm quan trọng.

Kỳ vọng về mục tiêuchuyển đổi số của Đoàn  - Ảnh 1.

Thạc sĩ Trần Ngọc Bảo Duy

 

Điều này sẽ giúp cho việc đồng bộ khả năng phát triển bản thân của các thế hệ tiếp theo diễn ra nhanh chóng hơn. Ngoài ra, khả năng sáng tạo trên môi trường số cũng là một kỹ năng rất mới bên cạnh những tư duy sáng tạo truyền thống.

Sự đổi mới trong cách giáo dục chính trị, giáo dục đạo đức, lối sống… là rất cần thiết. Các cấp bộ Đoàn phải có nhìn nhận thực tế hơn trong cách thức triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp đến với đoàn viên, thanh niên trên môi trường số như thế nào cho hiệu quả. Từ đó, cần tận dụng một số đoàn viên, thanh niên có sức ảnh hưởng trên không gian mạng để hướng tới sự phổ biến và lan tỏa.

Cuối cùng, công tác cán bộ là mấu chốt, đóng vai trò quyết định cho sự phát triển của các cấp bộ Đoàn. Tôi kỳ vọng mục tiêu lớn về nhận thức chuyển đổi số trong đội ngũ quản lý của Đoàn phải thay đổi từ việc số hóa dữ liệu sang bước tiếp theo là số hóa quy trình, từng bước hoàn chỉnh công cuộc chuyển đổi số.

Thạc sĩ Trần Ngọc Bảo Duy, giảng viên của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM)

Cần lan tỏa thêm nhiều câu chuyện đẹp trong cuộc sống

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, sự tiếp cận về văn hóa và giáo dục của giới trẻ ngày càng nhanh. Đặc biệt, gen Z lớn lên trong sự bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số, nên rất năng động và đầy nhiệt huyết. Chính vì vậy, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh thiếu nhi là một vấn đề cần đặc biệt được quan tâm, nhất là trên không gian mạng.

Kỳ vọng về mục tiêuchuyển đổi số của Đoàn  - Ảnh 2.

Bùi Huỳnh Kiều My

 

Tôi kỳ vọng trong thời gian tới, Đoàn luôn là người bạn tin cậy để thanh thiếu nhi tìm đến học tập và rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Mong Đoàn sẽ có thêm nhiều phương pháp để tiếp cận nhanh, hiệu quả đối với sự chuyển biến của giới trẻ, đặc biệt là trên không gian mạng.

Tôi đề xuất với Đoàn thông qua từng chương trình, hoạt động cụ thể xây dựng đạo đức, lối sống tích cực cho đoàn viên, thanh niên. Từ đó có cách tiếp cận và định hướng những môn nghệ thuật, thể dục thể thao và giải trí mới, hiện đại, lành mạnh theo xu hướng của giới trẻ.

Đoàn cần đề xuất với Bộ Y tế quan tâm về sức khỏe của thanh niên để góp phần xây dựng nguồn nhân lực khỏe mạnh.

Bùi Huỳnh Kiều My (làm việc tại Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM)

theo TN