Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong giới trẻ

CTG - Tại hội thảo “Pháp luật và Giới trẻ”, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những góc nhìn, lan tỏa ý nghĩa, sự cần thiết của việc chủ động nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho giới trẻ, trong đó có pháp luật về bảo vệ môi trường.

 

Ngày 27/6, tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Pháp luật và Giới trẻ”.

Hội thảo nhằm mục đích lan tỏa ý nghĩa, sự cần thiết của việc chủ động nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho giới trẻ. Hội thảo cũng nhằm thu hút sự quan tâm, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng về tuân thủ pháp luật, trong đó, có pháp luật về bảo vệ môi trường; đồng thời, hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường.

Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong giới trẻ ảnh 1

Các đại biểu tham gia chia sẻ tại hội thảo

Tham gia hội thảo, có anh Nguyễn Thái An - Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn; TS. Ngô Quỳnh Hoa - Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật; TS. Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp; ông Nguyễn Thanh Long - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên; Hoa hậu Lương Thuỳ Linh.

Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong giới trẻ ảnh 2

Anh Nguyễn Thái An – Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ các góc nhìn khác nhau về vấn đề ý thức chấp hành pháp luật của các bạn trẻ. Anh Nguyễn Thái An - Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn trao đổi một số nguyên nhân, những yếu tố tác động dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh niên tiếp tục diễn biến phức tạp.

Anh An cũng nêu ra và đề xuất các giải pháp, hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên nhằm hạn chế tình trạng này, cũng như đẩy mạnh tính tiên phong, gương mẫu, sáng tạo, xung kích của thanh niên, đặc biệt trong vấn đề chấp hành pháp luật của thanh niên.

 
Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong giới trẻ ảnh 3

TS. Nguyễn Thị Minh Phương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp trao đổi tại hội thảo

Còn TS. Nguyễn Thị Minh Phương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp đã trao đổi, chia sẻ cụ thể, gần gũi các quy định của pháp luật về xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người chưa thành niên ở cả góc độ hành chính và hình sự. Qua đó, giúp bạn trẻ dễ dàng nắm bắt và trang bị kiến thức cho mình về pháp luật bảo vệ môi trường.

Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong giới trẻ ảnh 4

Hoa hậu Lương Thùy Linh

Trả lời câu hỏi về quan điểm của bản thân đối với việc xác định trách nhiệm chủ động tìm hiểu, chấp hành pháp luật của các bạn trẻ, hoa hậu Lương Thùy Linh bày tỏ sự ủng hộ quan điểm giới trẻ cần có trách nhiệm trong việc chủ động tìm hiểu và chấp hành pháp luật.

Theo Hoa hậu Lương Thuỳ Linh, các bạn trẻ hiểu biết pháp luật, trước hết sẽ giúp mình thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ của bản thân khi tham gia các quan hệ xã hội. Đồng thời, bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân, gia đình trong các mối quan hệ xã hội và biết tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Bên cạnh đó, việc chủ động tìm hiểu pháp luật giúp bản thân có hành vi đúng, tránh được những rắc rối, những rủi ro có thể xảy ra khi tham gia các quan hệ pháp luật.

Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong giới trẻ ảnh 5

Hoa hậu Lương Thùy Linh cho biết, luôn ý thức bản thân phải chấp hành pháp luật một cách nghiêm túc nhất. Điều đó, không những giúp Hoa hậu Lương Thùy Linh thực hiện tốt trách nhiệm công dân của mình mà còn lan tỏa được thông điệp tích cực đó đến với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Trong khuôn khổ hội thảo, ban tổ chức Hội thảo còn tổ chức mini game nhằm tương tác, giao lưu, hỏi đáp kiến thức pháp luật xoay quanh các vấn đề nóng, thiết thực, gần gũi với các bạn trẻ.

Theo TPO