Lễ cúng mừng 70 gùi lúa của người M’nông

(CTG) Khi lúa đã chín rộ trên nương rẫy thì đồng bào M’nông tổ chức nghi lễ cúng thần lúa với lễ vật là một con gà và một ché rượu, cơm nếp và bột gạo trộn nghệ. Nghi lễ này người M’nông gọi là lễ cúng tuốt lúa (ntom kach bame).

Trước khi bắt đầu tuốt lúa, chủ rẫy cắt tiết gà, lấy máu trộn với nước rượu cốt và cơm nếp nấu ống rồi phết nơi cọc nêu khấn báo với thần lúa về việc tuốt lúa.
Trước khi bắt đầu tuốt lúa, chủ rẫy cắt tiết gà, lấy máu trộn với nước rượu cốt và cơm nếp nấu ống rồi phết nơi cọc nêu khấn báo với thần lúa về việc tuốt lúa.

Để chuẩn bị Lễ cúng tuốt lúa, chủ rẫy lấy một chén gạo trắng ngâm nước rồi đem giã thành bột, sau đó đem trộn với nghệ giã nhuyễn cùng với máu gà. Đến ngày bắt đầu tuốt lúa, chủ rẫy lấy một chai nước cốt rượu, cùng với một con gà còn sống và nấu cơm nếp bằng ống (cơm lam) rồi mang cả lên rẫy để làm lễ cúng thần lúa. Khi tuốt lúa đủ số lượng là 70 gùi thì gia đình tạm nghỉ để cúng mừng lúa 70 gùi. Lễ vật dâng cúng thần linh gồm đầu heo, con gà, lòng heo, rượu cần... Khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật thì tiến hành cúng mừng lúa 70 gùi.

Lễ cúng mừng 70 gùi lúa của người M’nông ảnh 1

Theo tục lệ, người tuốt lúa giúp được trả một gùi lúa chia đôi; sáng tuốt cho chủ, còn chiều tuốt cho mình. Nếu mời con trẻ tuốt lúa thì chúng tuốt được bao nhiêu, cho mang về bấy nhiêu.

Lễ cúng mừng 70 gùi lúa của người M’nông ảnh 2

Sau phần nghi lễ, tất cả mọi người vui vẻ uống rượu, đánh chiêng múa hát suốt đêm mừng cho gia chủ được mùa.

 

Sau khi gia chủ cầu khấn thần linh xong thì mời người giữ bột gạo nghệ uống rượu trước rồi đến chủ rẫy uống sau; tiếp theo là bà con anh em làm giúp uống, người già uống trước, người trẻ uống sau. Tất cả mọi người vui vẻ uống rượu, đánh chiêng múa hát suốt đêm mừng cho gia chủ được mùa. Hôm sau, mọi người được gia chủ cho nghỉ ngơi thoải mái đến ngày kia mới tiếp tục đi tuốt lúa…

Theo Nhân Dân