“Lượm đây”: Tái chế rác thải, sạch nhà đẹp môi trường

(CTG) Tại “Lượm đây” người dân và bạn trẻ thu gom chai lọ cũ, sách vở, báo và các loại giấy cùng quần áo đã qua sử dụng tới nơi tập kết. Những phế phẩm này sẽ được tái chế thành vật dụng xinh xắn. Qua hoạt động này, người tham gia không chỉ có cơ hội dọn dẹp nhà cửa mà còn góp phần vào việc tái chế vì môi trường, đồng thời giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp nối thành công của những mùa trước, “Lượm đây” 2023: JARETE được các thành viên dự án Striped Project tổ chức với sự tham gia của nhiều người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Người tham gia chung tay quyên góp giấy, sách vở, quần áo cũ và trải nghiệm các hoạt động bổ ích về việc tái chế bảo vệ môi trường.

Bạn Hoàng Diệu Linh, thành viên dự án cho biết, “Lượm đây” là ngày hội được tổ chức thường niên tại Hà Nội với mục tiêu nâng cao nhận thức và tạo dựng thói quen tái chế. Tại đây, người tham gia cùng thu gom chai lọ cũ, sách vở, báo và các loại giấy cùng quần áo đã qua sử dụng tới nơi tập kết. Ngay sau đó, những sản phẩm thu gom sẽ được tổng hợp lại. Một phần sẽ được đưa tới nơi tập kết để xử lí đúng cách, phần còn lại được những đôi bàn tay khéo léo của các thành viên dự án Striped Project tái chế thành vật dụng xinh xắn để bày bán tại hội chợ "Giờ Phe" - sự kiện chính của dự án.

Bạn trẻ phân loại phế liệu
Bạn trẻ phân loại phế liệu

“Lấy cảm hứng từ cuốn sách “Khu vườn bí mật”, chúng mình mong muốn đem đến một khu vườn đầy kì diệu đời thực - nơi ta chăm sóc và góp phần bảo vệ “mẹ” thiên nhiên qua sự kiện “Lượm đây 2023: JARETE”. Đây là sự kiện đầu tiên trong mùa hoạt động thứ 9 của dự án cùng với những hoạt động thu gom, phân loại và tái chế từ những đồ vật tưởng chừng không còn sử dụng được. Qua đó, chúng mình mong muốn được lan tỏa tình yêu và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ các trải nghiệm mới lạ và bổ ích về công việc tái chế”, Diệu Linh cho biết.

Trước đó sự kiện “Lượm đây” 2022, các bạn trẻ trong dự án đã thu về được 2 tấn giấy và sách truyện, 150kg bìa và chai lọ, 18kg viên pin, 10.000 bộ quần áo và các vật dụng khác có thể sử dụng để tái chế.

Phế liệu được phân loại, sau đó tái chế
Phế liệu được phân loại, sau đó tái chế

Năm nay, sự kiện được tổ chức với quy mô lớn hơn cùng sự góp mặt của hơn 100 bạn học sinh thuộc đội ngũ Ban Tổ chức trên toàn thành phố. Cùng với đó, số tiền thu được từ sự kiện “Lượm đây 2023: JARETE” sẽ được thành viên dự án trao tận tay cho em nhỏ tại các điểm trường khó khăn trong “Ngày hội tình nguyện” như một món quà động viên tinh thần.

“Điều quan trọng nhất, chúng mình muốn góp phần truyền tải ý nghĩa sâu sắc của việc thu gom và xử lí đúng rác thải tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Từ đó, những người trẻ tiếp tục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng với phương châm: “A garden reflects our soul - a sacred space for innocence and imagination to blossom” - “Khu vườn phản chiếu tâm hồn sâu thẳm trong chúng ta, vậy nên chăm sóc cho khu vườn ấy đồng nghĩa với việc bồi dưỡng tâm hồn”. Việc bắt đầu “chăm sóc” cho môi trường thực chất cũng chính là chăm chút, tôi luyện cho tâm hồn cá thể”, thành viên Striped Project chia sẻ.

“Lượm đây”: Tái chế rác thải, sạch nhà đẹp môi trường
"Lượm đây" góp phần tích cực bảo vệ môi trường.

Striped Project là dự án về môi trường và cộng đồng được thành lập vào tháng 6/2015 bởi nhóm học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội, với mục đích để khắc phục một phần tình trạng sử dụng giấy, hay nói cách khác là tài nguyên gỗ hoang phí hiện nay.

Được đánh giá là một trong những dự án học sinh hàng đầu về môi trường hiện nay, Striped Project góp phần giáo dục lớp trẻ về loại tài nguyên được sử dụng hàng ngày, rộng rãi đó là giấy. Đối tượng dự án hướng đến không chỉ là trẻ em mà cả học sinh, sinh viên và người dân trong việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tài nguyên gỗ. Kể từ khi thành lập vào năm 2015 đến nay, dự án đã và đang có những chuỗi sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề môi trường tới các học sinh và phụ huynh tại nhiều trường học, gây dựng được lòng tin tới các công ty, tổ chức có uy tín trong nước, cũng như các phương tiện truyền thông.

Theo TTTĐ