Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu thông qua Chương trình hành động của năm 2022

(CTG) Sau hai ngày làm việc, Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV năm 2021 đã bế mạc. Diễn đàn đã chia sẻ chương trình hành động của các trí thức trẻ trong năm 2022 với 5 nội dung chính; cùng thông điệp không ngừng sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số.

 

Các trí thức trẻ chia sẻ tại Diễn đàn.

Với các nội dung thảo luận “Nghiên cứu - sáng tạo”, “Ứng dụng - chuyển giao”, “Kết nối”, “Phát triển”, Diễn đàn đã có 32 tham luận, 36 ý kiến phát biểu, 19 đề xuất, khuyến nghị và 2 dự án đăng ký nhằm góp phần tham gia thực hiện hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ.

Trong đó, có các tham luận “Từng bước hướng đến áp dụng liệu pháp y học chính xác cá thể hóa trong điều trị bệnh nhân ung thư máu nói riêng và các bệnh ung thư khác nói chung tại Việt Nam” của TS. Lê Bắc Việt (Temple University School of Medicine, Hoa Kỳ); “Hỗ trợ số hóa nền nông nghiệp hướng đến nông nghiệp thông minh” của TS. Chu Đức Hà (ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội); “Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp bán lẻ ở Việt Nam” của TS. Trần Xuân Quỳnh (Trường Côte d’Azur, Pháp - ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng); “Hệ giá trị và trách nhiệm xã hội của thanh niên Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số” của TS. Nguyễn Tuấn Anh (Viện Nghiên cứu Thanh niên, T.Ư Đoàn)…

PGS.TS. Trần Xuân Bách - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Tổng thư ký Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, cho biết chương trình hành động năm 2022 của Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu có 5 nội dung chính.

PGS. TS Trần Xuân Bách báo cáo tổng kết Diễn đàn lần thứ IV. 

Cụ thể, Mạng lưới tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu theo hướng liên vùng, liên ngành; nâng cao năng lực trong phát triển các dự án khoa học công nghệ, tập trung năng lực quản lý và lãnh đạo; gắn kết các trí thức trẻ với cơ sở nghiên cứu đào tạo; kết nối các đối tác; chuyển giao tri thức.

Anh Trần Xuân Bách cho rằng: Ý tưởng rất dồi dào, nhưng làm thế nào trong điều kiện chuyển đổi số phải nhanh chóng chuyển ý tưởng trở thành sản phẩm. Tốc độ chuyển đổi số đòi hỏi chúng ta phải thay đổi tư duy trong việc vận hành hệ thống nghiên cứu truyền thống.

Tổng thư ký Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu Trần Xuân Bách đã chia sẻ thông điệp của Diễn đàn: "Trong công cuộc chuyển đổi số đòi hỏi chúng ta phải không ngừng sáng tạo. Tôi mong muốn thông điệp của chúng ta trong phiên thảo luận này là Hãy cùng đoàn kết, nuôi dưỡng tình cảm của mình, chia sẻ khát vọng đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng Việt Nam năm 2045".

Dịp này, T.Ư Đoàn đã trao tặng Bằng khen đối với 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV năm 2021.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV, năm 2021 do T.Ư Đoàn tổ chức với sự phối hợp, hỗ trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV, năm 2021 có các đơn vị tài trợ: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank); các đơn vị đồng hành là Công ty Cổ phần Smart Hub; Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Anh Kiệt