Màu áo xanh thanh niên để lại dấu ấn đậm nét trong năm 2020

(CTG) Trong năm 2020 đầy khó khăn do dịch bệnh, thiên tai nhưng các cơ quan, đơn vị của Đoàn đã có sự chuyển động, đổi mới linh hoạt; màu áo xanh thanh niên đã để lại dấu ấn đầy cảm xúc trong cộng đồng.

 

T.Ư Đoàn trao tặng “Cờ thi đua của Trung ương Đoàn” cho cho 7 đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2020.

Đó là đánh giá của anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, trọng tâm công tác năm 2021 của T.Ư Đoàn, diễn ra chiều 23/1.

Bốn đợt hoạt động lớn

Trong năm 2020, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã chỉ đạo các ban, đơn vị tham mưu triển khai sáng tạo, hiệu quả các mặt công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Các ban, đơn vị đã tham mưu Ban Bí thư T.Ư Đoàn lựa chọn và kịp thời thích ứng, điều chỉnh nội dung hoạt động phù hợp với nhiệm vụ chính trị, diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19, thiên tai, bão lũ. Đặc biệt là đổi mới và đa dạng hóa phương thức hoạt động, trong đó tập trung tăng cường ứng dụng công nghệ số, internet, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động. Đồng thời, triển khai nhiều chương trình, hoạt động kịp thời chăm lo, hỗ trợ, đồng hành với thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai bão lũ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, trọng tâm công tác năm 2021 của T.Ư Đoàn, diễn ra chiều 23/1.

Trong công tác giáo dục có nhiều dấu ấn, nổi bật là việc triển khai 4 đợt hoạt động cao điểm với nội dung, cách làm phù hợp, sáng tạo. Việc triển khai 4 đợt hoạt động cao điểm đã tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi, rộng khắp với nhiều hoạt động quy mô lớn được tổ chức phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, có ý nghĩa sâu sắc trong giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi.

Nhiều cuộc thi được triển khai hiệu quả: Vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam , diễn đàn “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”; cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” thu hút 4,5 triệu bài thi dự thi; cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ III năm học 2019 - 2020 thu hút 308.055 thí sinh dự thi; Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020 với nhiều hoạt động có tính giáo dục cao, có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được tham mưu triển khai hiệu quả với nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19 và thiên tai bão lũ. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả của tuổi trẻ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai, nhân rộng. Hình ảnh về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới xung kích, tình nguyện, sáng tạo, luôn dấn thân, đi tuyến đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của đất nước, tình nguyện vì cộng đồng được khắc hoạ đậm nét .

Năm 2020 đã có 971.754 ý tưởng, sáng kiến được đề xuất mới, Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam đã ghi nhận 1.072.064 ý tưởng, sáng kiến được đăng tải (tăng 566.929 ý tưởng so với thời điểm cuối năm 2019).

Năm 2020, toàn Đoàn đã giới thiệu 238.652 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó 133.643 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

Hình ảnh, vị thế của Đoàn, thanh niên được ghi nhận

Trọng tâm công tác năm 2021 là tham mưu triển khai sáng tạo, có hiệu quả Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; tổ chức sâu rộng, hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Thường xuyên, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội cho thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch trước, trong và sau Đại hội XIII của Đảng. Triển khai sâu rộng, hiệu quả các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tháng Thanh niên năm 2021…

Phát biểu tại Hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đánh giá, năm 2020 ghi nhận sự chuyển động, đổi mới rõ nét của từng cơ quan, đơn vị, trên cơ sở ứng ụng công nghệ nhiều hơn. Trước sức ép COVID – 19, các đơn vị tính toán, phân kỳ công việc khoa học, linh hoạt hơn. Theo anh Tuấn, một năm có nhiều khó khăn thách thức vì dịch bệnh, thiên tai nhưng các công việc cơ quan được triển khai một cách nề nếp, không bị đứt gãy và đạt kết quả tốt. Đặc biệt, hình ảnh, vị thế của tổ chức Đoàn, hình ảnh thanh niên Việt Nam được cấp ủy chính quyền các cấp, xã hội ghi nhận, đánh giá rất cao trong năm 2020. Màu áo xanh thanh niên có mặt ở những nơi gian khó, tiếp sức kịp thời cho nhân dân phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai đã để lại dấu ấn đầy cảm xúc trong cộng đồng.

T.Ư Đoàn trao tặng “Cờ thi đua của Trung ương Đoàn” cho 7 đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2020.

Anh Tuấn cho biết, năm 2021 kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn, là một sự kiện lớn của Đoàn. Đoàn sẽ triển khai rất nhiều chương trình, hoạt động, đặc biệt vào thời điểm tháng 3, hầu như ngày nào cũng sẽ có hoạt động lớn, quy mô toàn quốc. Vì thế, tổ chức Đoàn các cấp cần chủ động, có sự chuẩn bị lỹ lưỡng mọi mặt để triển khai tốt các nhiệm vụ, công việc.

Ban Tuyên giáo T.Ư Đảng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” cho 9 đồng chí thuộc T.Ư Đoàn đã có thành tích đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp tuyên giáo của Đản.

Dịp này, Ban Tuyên giáo T.Ư Đảng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” cho 9 đồng chí thuộc T.Ư Đoàn đã có thành tích đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp tuyên giáo của Đảng; T.Ư Đoàn trao tặng “Cờ thi đua của Trung ương Đoàn” cho 7 đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2020.

Theo TP