Máy rửa tay sát khuẩn nhỏ nhưng... có võ

(CTG) Rất nhiều bạn trẻ đã có những sáng tạo vì cộng đồng trong thời điểm dịch Covid-19. Máy rửa tay sát khuẩn nhỏ nhưng... có võ là một sự sáng tạo có ý nghĩa, nhằm phòng chống lây nhiễm dịch bệnh.

Bạn trẻ hướng dẫn các cô chú bán vé số sử dụng máy rửa tay tự động trước khi vào nhận quà. Nữ Vương

“Xin chào bạn, mời bạn rửa tay”

Nhóm bạn trẻ tại Quận đoàn Tân Bình (TP.HCM) đã sáng chế máy rửa tay tự động vô cùng tiện ích. “Nhìn nhỏ nhắn và đơn giản vậy nhưng chiếc máy này rất hữu ích trong thời gian hiện tại”, anh Nguyễn Đức Thiện, chủ nhân ý tưởng sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động, hài hước giới thiệu.

Theo đó, chiếc máy nhỏ gọn chỉ nặng khoảng 1 kg nhưng mỗi khi có người đi ngang qua, máy sẽ phát ra câu chào: “Xin chào bạn, mời bạn rửa tay”, và khi người dùng đặt tay sát vào thì nước rửa tay sẽ tự động xịt vào tay người dùng.

Chiếc máy gồm có 2 cảm biến là cảm biến vật cản và cảm biến hành động. Cảm biến vật cản được dùng để phát hiện người đi qua và phát ra câu chào nhắc nhở mọi người rửa tay. Khi khoảng cách người dùng với máy vượt khỏi tầm cảm biến vật cản (tức càng gần lại với máy) thì cảm biến vật cản sẽ ngưng hành động chào và cảm biến thứ 2 sẽ hoạt động. “Khi có người bước đến và để tay phía trước máy thì tự động cảm biến hành động sẽ kích hoạt động cơ và đẩy dung dịch ra ngoài”, anh Thiện phân tích.

Cũng theo anh Thiện, cảm biến vật cản có thể chỉnh được khoảng cách nhận biết người xuất hiện để thuận tiện đặt được ở nhiều nơi khác nhau. Chẳng hạn, nếu đặt ở vị trí đông người, thì sẽ chỉnh khoảng cách cảm biến tầm 1 m. Nhưng nếu đặt ở cổng quá rộng, vị trí người tiếp xúc qua lại xa hơn thì có thể chỉnh khoảng cách cảm biến được 2 m.

“Rửa tay tự động thì cũng có nhiều đơn vị làm, như khi đến một vài bệnh viện, mình có thấy họ sử dụng máy rửa tay tự động. Tuy nhiên, do không phát ra được âm thanh nên các nơi phải làm tấm bảng lớn cho mọi người biết máy rửa tay tự động. Như thế rất bất tiện nên chiếc máy nhỏ gọn của tụi mình đã giải quyết được vấn đề đó”, anh Thiện tâm đắc và mong muốn: “Tụi mình làm thủ công nên tận dụng được cái gì làm cái đó, chủ yếu là những chất liệu rẻ tiền và tái chế vì tụi mình cũng đâu có tiền để mua sắm những vật liệu đắt tiền. Mình chỉ mong muốn có doanh nghiệp, công ty nào quan tâm và muốn đầu tư để sản xuất đại trà thì hay biết mấy”.

Máy nặng 2 kg của học sinh lớp 11

Nhận thấy việc rửa tay thủ công còn nhiều bất cập và nguy cơ lây nhiễm chéo, Hà Viết Bình (học sinh lớp 11C4 Trường THPT Trần Hưng Đạo, TP.Hội An, Quảng Nam) đã chế tạo ra chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động.

Hà Viết Bình bên chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động do mình sáng chế. Ảnh: Mạnh Cường


Chiếc máy còn nhiều ưu điểm như sát khuẩn nhanh, tiết kiệm thời gian. Trong quá trình vận hành thử, máy đã phục vụ hơn 50 người.

Máy sát khuẩn tự động do cậu học sinh lớp 11 sáng chế có hình hộp chữ nhật, kích thước cao 50 cm, rộng 30 cm, trọng lượng gần 2 kg. Cấu tạo máy gồm Module Relay - 5V, adapter, bơm, bình chứa dung dịch và các phụ kiện khác như: nhựa mex, ống nhựa... Bề mặt ngoài của máy ghi các các bước sử dụng và thông tin tuyên truyền về cách phòng, chống dịch Covid-19.

“Khi mắt cảm biến chuyển động, chỉ cần đưa tay vào, máy sẽ tự động nhận diện, sau đó truyền tín hiệu để máy bơm nước sát khuẩn đến hệ thống tạo sương”, Bình nói về cơ chế hoạt động của máy.

Theo Bình, hiện một chiếc máy sát khuẩn rửa tay tự động trên thị trường có giá vài triệu đồng. Nhưng với chiếc máy do Bình sáng chế, giá thành chỉ 600.000 - 900.000 đồng/máy và tùy vào kích cỡ (máy lớn dung tích chứa từ 3 - 5 lít; máy nhỏ sử dụng trong gia đình từ 1,5 - 2 lít).

“Trên nền tảng chiếc máy rửa tay sát khuẩn đã chế tạo, sắp tới em sẽ dành nhiều thời gian sản xuất thêm nhiều máy nữa để đưa đến các điểm chốt chặn, khu vực đông dân cư, bệnh viện để phục vụ người dân”, Bình chia sẻ.

Theo TNO