Mô hình khởi nghiệp “dành trọn cho con”

(CTG) Lấy cảm hứng từ tình yêu thương, mong muốn dành cho con trẻ môi trường giáo dục lành mạnh, hiện đại, hiệu quả và trọn vẹn, chị Nguyễn Thùy Liên và các cộng sự đã mạnh dạn dấn thân vào 1 lĩnh vực khởi nghiệp không ít chông gai, đó là giáo dục.

 

Giám đốc điều hành kiêm Nhà sáng lập Self Hill, chị Nguyễn Thùy Liên.

Năm 2021, chị Liên đã giới thiệu ý tưởng tạo ra môi trường giáo dục hạnh phúc dựa trên mô hình huấn luyện trực tuyến về trí thông minh nội tâm, được đánh giá là sẽ tạo hiệu ứng xã hội rất lớn, có tiềm năng trở thành 1 thị trường mới trong tương lai. Với kỹ năng, kinh nghiệm có được từ những phong trào Đoàn, Hội, những thành quả từ 12 năm phấn đấu là đảng viên gương mẫu, ý tưởng của chị và đồng nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm và đề nghị hợp tác từ các doanh nghiệp.

Khởi nghiệp ngay khi rời ghế giảng đường

Ngay từ những ngày còn ngồi ghế giảng đường của Trường Đại học Ngoại thương, chị Nguyễn Thùy Liên đã có nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến giải quyết các vấn đề xã hội. Nữ startup 8x còn từng được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam vinh danh là 1 trong 50 “Nhân tố điển hình vì giáo dục Việt Nam”.

Với định hướng rõ ràng, chị tập trung nghiên cứu, thực nghiệm 1 mô hình giáo dục nhằm giải quyết những vấn đề mới trong xã hội hiện đại, cụ thể là sức khỏe tinh thần, năng lực học hỏi, phát triển của con người.

Bằng hành trang là những kỹ năng, kiến thức tích lũy từ hoạt động Đoàn, Hội, nhất là thời gian làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Nhật Trường Đại học Ngoại thương (FJC), ngay sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2008, chị mạnh dạn khởi nghiệp với 1 công ty nhận diện thương hiệu.

“Vạn sự khởi đầu nan”, chỉ sau 1 năm, chị bị stress do công việc quá căng thẳng. Đến năm 2010, việc 1 công ty đối tác phá sản ngay trước khi ra mắt thương hiệu khiến chị nhận ra rằng: vẻ bề ngoài là vô giá trị nếu không xây dựng nền móng cốt lõi bên trong.

Nữ startup trẻ mạnh dạn rời “đứa con tinh thần” đầu tiên, bắt tay sáng lập 1 công ty khác về đào tạo quản trị tinh thần, phục vụ chủ yếu các doanh nghiệp. Sau 10 năm, “quả ngọt” chị có được là phương pháp huấn luyện 360 độ quy mô lớn, hoàn toàn trực tuyến mà vẫn bảo đảm chất lượng cao.

“Các con là tất cả”

Ý tưởng thành lập Self Hill đã đến với chị Nguyễn Thùy Liên từ sự thôi thúc của bản năng làm mẹ. “Với tôi, những đứa trẻ đều là thiên thần. Các con xứng đáng được che chở, sống trong tình yêu thương trọn vẹn. Muốn đạt được điều đó, chúng ta phải tạo ra môi trường an toàn, bình yên với nền móng là những ông bố, bà mẹ đủ năng lực huấn luyện con”, chị chia sẻ.

Điểm đặc biệt làm nên thành công của khóa học là học viên được thực hành đều đặn hằng ngày, có quyền tương tác ẩn danh, thảo luận mở qua phương pháp hiện đại.

Self Hill có “độ mở” rộng, hướng tới học viên từ 18-40 tuổi, chia thành 3 nhóm: Phụ huynh có con từ 0-8 tuổi ở thành thị; Quản lý cấp trung/các nhà khởi nghiệp từ 30-40 tuổi ở thành thị; Sinh viên các trường đại học/du học sinh. Trong đó, nhóm đầu tiên chính là những người vừa học cho bản thân, vừa để dạy con tự chủ trong cuộc sống.

Chị Trang Jenn, Nhà sáng lập Lớp tiếng Anh online cho mẹ và bé ME English, cho biết: “Quyết định trở thành học viên của Self Hill là điều tuyệt vời nhất tôi dành cho bản thân ở thời điểm sự nghiệp và cuộc đời bấp bênh. Các khóa học về trí thông minh nội tâm, nền tảng huấn luyện con cái cùng phương pháp huấn luyện 360 độ giúp tôi làm chủ cuộc sống, yên tâm hơn rất nhiều về con và chính bản thân mình”.

Chị Lê Thị Hồng, giáo viên mầm non, nhận định: “Điều giá trị nhất của khóa học tôi từng trải nghiệm là việc biết yêu thương chính mình, loại bỏ những nhận thức sai lầm, sống thực tế hơn. Hiện tại, tôi đã biết cách giải quyết nhiều vấn đề trước kia là vướng mắc lớn, trong đó có việc nuôi dạy con, xử lý công việc và cuộc sống 1 cách hài hòa, phù hợp”.

Khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp trên lĩnh vực giáo dục ở thời điểm hiện tại nói riêng không hề đơn giản. Vướng mắc lớn nhất mà các nhà khởi nghiệp thường gặp phải vẫn nằm ở vấn đề kinh phí phát triển mô hình, ý tưởng. Do đó, đã có không ít startup non trẻ đánh mất chính mình vì theo đuổi các nguồn quỹ đầu tư bất chấp hậu quả.

Lường trước những tình huống đó, chị Nguyễn Thùy Liên và Nhà đồng sáng lập Self Hill là chị Phan Quý Anh cho rằng: “Xác định theo đuổi lĩnh vực giáo dục, chúng tôi hiểu rằng sẽ không dễ để nhận được hỗ trợ từ các quỹ đầu tư, và nếu được thì cũng khó để giữ được “chất” giáo dục bởi họ thường thoái vốn sau 3-7 năm, trong khi đầu tư nghiêm túc vào giáo dục đòi hỏi quá trình lâu hơn”.

Dẫu biết còn vô số khó khăn, trở ngại trước mắt, nhưng cả 2 đều tin vào giá trị cốt lõi của mô hình đang theo đuổi. Đó là nền giáo dục thực chất, bài bản, có hệ thống, lấy trẻ em làm trung tâm trong môi trường tốt đẹp, hạnh phúc.

“Từ nhỏ, tôi thường được nghe bố kể về những ngày tháng mà ông nội và bố tham gia kháng chiến cứu nước, được bố cho “đọc ké” Báo Nhân Dân mỗi ngày. Lớn lên, đi học đại học, tôi lại có cơ hội sinh hoạt trong các cơ sở Đoàn, Hội để trưởng thành hơn. Kể từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi đã tự nhủ sẽ phấn đấu không ngừng, làm nên điều lớn lao để cống hiến cho cộng đồng”, chị Nguyễn Thùy Liên chia sẻ với chúng tôi.

12 năm là đảng viên gương mẫu, nhưng có những lúc chị tưởng như không thể hoàn thành mọi trách nhiệm trong công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, với nhờ sự hỗ trợ, tạo điều kiện thường xuyên và qua những đợt về nguồn cùng Chi bộ Doanh nghiệp phường Bến Nghé (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh), chị đã được củng cố quyết tâm, nhất là tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh trong giáo dục, kinh doanh, ngoại giao để vươn tới thành công.

 

Theo ND